Categories: Mẹ và Bé

YẾU TỐ GIÚP TRẺ TRÊN 1 TUỔI PHÁT TRIỂN CHIỀU CAO

Chiều cao và cân nặng của trẻ luôn luôn là mối quan tâm hàng đầu của bất cứ bố mẹ nào, vì thế, bạn luôn thắc mắc: “Làm sao để giúp bé tăng chiều cao? Nên cho bé uống sữa gì, nên ăn gì?”

Theo các nhà nghiên cứu, có 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ: yếu tố về di truyền, dinh dưỡng và chế độ chăm sóc giấc ngủ cho trẻ.

3 yếu tố tác động chính đến sự phát triển chiều cao

Chúng ta chắc chắn không thể tác động tới yếu tố di truyền, tuy nhiên, bố mẹ không cần quá lo lắng nếu mình có chiều cao khiêm tốn vì yếu tố này chỉ quyết định 23% tới sự phát triển chiều cao của trẻ. Chiều cao của bé sẽ tăng trưởng vượt bậc nếu như bố mẹ có một chế độ chăm sóc dinh dưỡng và vận động hợp lý.

Chế độ dinh dưỡng chiếm 31% trong sự phát triển chiều cao của trẻ. Chính vì vậy, trong chế độ ăn hàng ngày của bé, mẹ cần phải đảm bảo có đầy đủ các thành phần tinh bột, chất đạm, chất béo, các vitamin, khoáng chất và các chất xơ từ rau xanh và trái cây tươi. Đặc biệt, thành phần ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phát triển xương của bé là chất đạm, canxi và vitamin D. Đây cũng là lí do vì sao nhiều ông bố, bà mẹ luôn chọn sữa tươi để giúp trẻ phát triển chiều cao và thể chất.

Ưu điểm của sữa tươi

Các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng: sữa tươi và các sản phẩm liên quan của nó như yaourt, váng sữa…có chứa nhiều dưỡng chất giúp trẻ phát triển chiều cao và cải thiện cân nặng hiệu quả. Nếu cha mẹ cho trẻ dùng sữa tươi đúng cách sẽ giúp trẻ cao lớn và khỏe mạnh và ngược lại, nếu trẻ uống sữa tươi không đúng cách, sẽ gây ảnh hưởng không tốt sự phát triển của con sau này.

Trẻ em dưới 1 tuổi không nên uống sữa tươi bởi vì trong sữa tươi có chứa nhiều thành phần sinh dưỡng như đạm, canxi, photpho cao… Trong khi đó trẻ dưới một tuổi chưa thể hấp thu tốt các dưỡng chất nên có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và gây ra hậu quả nặng như bệnh thận, béo phì. Và lời khuyên từ các chuyên gia nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống sữa bột công thức, vì sữa bột có thành phần dinh dưỡng phù hợp với thể trạng của trẻ hơn sữa tươi.

Đối với trẻ trên 1 tuổi, loại sữa thích hợp với con cũng là sữa tươi. Vì ở giai đoạn này hệ tiêu hóa của trẻ đã có thể hấp thu tốt các dưỡng chất có trong sữa tươi nên sẽ giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển chiều cao một cách tự nhiên.

Uống sữa tươi sẽ phát huy được tác dụng tối đa nếu bạn biết cách cho trẻ uống sữa đúng thời điểm. Thông thường, cha mẹ nên cho trẻ uống sữa tươi trước những bữa ăn chính 2 tiếng vì nếu uống cận bữa ăn có thể làm trẻ no và lười ăn bữa chính. Cách tốt nhất là cho trẻ uống sữa tươi đó là sau bữa ăn chính từ 1-2 giờ. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên cho bé uống một cốc sữa tươi trước khi đi ngủ vì điều này giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Lưu ý: nếu trẻ trên một tuổi, lúc này mẹ đã có thể kết hợp song song cho trẻ uống sữa tươi với sữa công thức, điều này không chỉ giúp trẻ phát triển về chiều cao mà còn giúp trẻ phát triển cả về cân nặng.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago