Categories: Mẹ và Bé

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở đi mới là thời gian dự sinh chuẩn. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số trường hợp mẹ bầu bất ngờ sinh sớm và thiếu sự chuẩn bị. Hãy tìm hiểu ngay các dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu để không gặp phải trường hợp lúng túng thông qua bài viết dưới đây.

[[alt=Dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu]]

Dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Top 5 dấu hiệu sắp sinh rõ rệt nhất mà mẹ bầu thường gặp phải ở tuần 39

Cảm giác chèn ép ở phần dưới tử cung

Là một trong những dấu hiệu phổ biến mà mẹ bầu có thể trải qua trong giai đoạn cuối thai kỳ và cũng là dấu hiệu sắp sinh rõ rệt nhất. Đây là cảm giác áp lực hoặc đè nặng ở phần dưới của tử cung, gần hậu môn, khi thai nhi chuyển xuống và chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ.

Cảm giác chèn ép có thể diễn ra khi đầu thai nhi đã chuyển xuống và đặt trong vị trí đúng để chuẩn bị sinh. Khi đầu thai nhi chèn ép và đáy chậu và hậu môn, nó tạo ra sự áp lực và chèn ép vào khu vực này. Điều này đồng nghĩa với việc khiến mẹ bầu có cảm giác nặng nề và áp lực dưới tử cung. Cảm giác bị chèn ép xuất hiện rõ nét nhất khi mẹ bầu đứng lâu hoặc đi lại và cảm giác này thậm chí còn khiến mẹ bầu thấy khó thở.

[[alt=Cảm giác xương chậu bị chèn ép vì thai đã hạ dần xuống dưới]]

Cảm giác xương chậu bị chèn ép vì thai đã hạ dần xuống dưới

Chuột rút tử cung

Chuột rút tử cung là phản ứng tự nhiên của cơ tử cung khi chuẩn bị cho việc chuyển dạ và sinh nở. Đặc điểm của dấu hiệu này là xuất hiện cảm giác co bóp hay co thắt ở vùng tử cung và bụng dưới. Điều này có thể khiến mẹ bầu cảm thấy bụng căng cứng hoặc đau nhói. Chuột rút tử cung thường kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn và sau đó sẽ thư giãn lại theo chu kỳ.

Các mẹ bầu cũng cần lưu ý, trong suốt quá trình mang thai vẫn sẽ xuất hiện dấu hiệu chuột rút tử cung. Tuy nhiên, chuột rút tử cung sắp sinh thường gắt gao hơn và đau mạnh hơn so với chuột rút tử cung bình thường. Khi sắp sinh, chuột rút tử cung thường lan rộng từ phần đáy tử cung lên đỉnh từ cung và tăng tần số, xuất hiện thường xuyên hơn và trong một khoảng thời gian ngắn hơn.

[[alt=Hiện tượng chuột rút ở phần dưới tử cung]]

Hiện tượng chuột rút ở phần dưới tử cung

Xả nước

Xả nước là hiện tượng mà một số mẹ bầu có thể trải qua gần thời điểm sắp sinh. Xả nước xảy ra khi màng bọc thai (còn gọi là túi nước ối) bị rách và nước ối trong túi nước ối thoát ra từ âm đạo. Đây là một trong những dấu hiệu chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ và sinh nở ở mẹ bầu. Xả nước có thể có những dấu hiệu sau:

  • Xả nước từ âm đạo: Mẹ bầu có thể thấy một lượng nước ối thoát ra từ âm đạo. Nước ối có thể dính vào quần lót hoặc thoát dưới dạng nước trong suốt.
  • Không ngừng chảy: Sau khi xả nước, nước ối có thể tiếp tục chảy ra từ âm đạo một cách liên tục, tùy thuộc vào lượng nước ối còn lại trong túi nước ối.
  • Màu sắc nước ối: Thường nước ối có màu trong suốt hoặc hơi hổ phách. Nếu nước ối có màu xanh hay màu vàng đục, điều này có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe và cần tham khảo ngay ý kiến của bác sĩ.
  • Không đi kèm với đau: Xả nước thường không gắn liền với cảm giác đau tức thì. Tuy nhiên sau khi xả nước, chuột rút tử cung và co thắt tử cung có thể xuất hiện.

Hiện tượng xả nước khi túi nước ối bị rách

Tại sao cần nhận biết rõ các dấu hiệu sinh ở tuần 39 cho mẹ bầu

Việc nhận biết các dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 nói riêng và các tuần cuối thai kỳ nói chung là rất quan trọng vì nó giúp đảm bảo sự an toàn cho mẹ và thai nhi trong quá trình sinh nở.

Việc nhận biết được mình sắp sinh sẽ giúp các bà bầu có thể chủ động chuẩn bị tinh thần và tạo cảm giác an tâm, tự tin trong quá trình sinh. Ngoài ra, nó còn đảm bảo điều kiện an toàn khi đi đến địa điểm sinh nở, tránh được những tình huống không mong muốn khi phải đưa thai nhi đi đẻ trong sự khẩn cấp, gấp gáp.

Khi nhận biết mình sắp sinh sẽ giúp mẹ bầu có thêm thời gian tham khảo ý kiến bác sĩ để đưa ra quyết định phù hợp về việc lựa chọn phương thức sinh nở phù hợp. Cuối cùng là có thể phòng ngừa được các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra khi điều kiện mẹ bầu không cho phép trong quá trình sinh nở và giảm được các rủi ro cho cả mẹ và bé.

Kết

Trên đây là toàn bộ cách nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu. Giai đoạn cuối của thai kỳ là thời điểm mẹ bầu cần chú ý và lắng nghe cơ thể thật kỹ để đưa ra các phán đoán chuẩn nhất về thời điểm sinh em bé của mình. Tìm hiểu thêm các mốc phát triển của thai nhi ở từng giai đoạn để hiểu rõ hơn những thay đổi thiêng liêng trong cơ thể mẹ bầu cùng UniDry.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago