Categories: Mẹ và Bé

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục để có một thai kỳ mạnh khỏe, rất nhiều người thắc mắc không biết mẹ bầu có được uống thuốc nam hay không? Hãy cùng nhau tìm hiểu các thông tin cần thiết thông qua bài viết dưới đây nhé!

[[alt=Mẹ bầu nên sử dụng thuốc nam?]]

Mẹ bầu nên sử dụng thuốc nam?

Mẹ bầu có được uống thuốc thuốc nam trong thời kỳ mang thai không?

Thuốc nam là một trong những phương án được lựa chọn của rất nhiều bà bầu có tác dụng an thai và bổ thai. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cũng đã khuyến cáo rằng không phải bất kỳ loại thuốc nam nào cũng vô hại và có lợi với thai nhi bởi các loại thuốc này đều có những thành phần sinh hóa khác nhau.

Nếu sử dụng sai thuốc, sai cách hoặc sai liều lượng thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cả mẹ và bé. Ngoài ra, việc lựa chọn thuốc nam trong thời kỳ mang thai thực sự không đơn giản, bởi vì tình trạng thuốc giả, thuốc bẩn hiện tại rất nhiều trên thị trường.

Các loại thuốc nam mẹ bầu không nên dùng

Các loại thuốc có độc tố rất mạnh

Những loại thuốc có độc tố mạnh sẽ tác động xấu ảnh hưởng đến lẫn mẹ và con, vì thế để tránh nguy hại đến sự an toàn trong thai kỳ mẹ bầu không nên dùng các loại: đại kích, thương lộ, ba đậu, ô đầu (phụ tử), tạo giác, hoa khiên ngưu, thiên nam tinh.

[[alt=Mẹ bầu không nên sử dụng ba đậu vì có độc tố mạnh]]

Mẹ bầu không nên sử dụng ba đậu vì có độc tố mạnh

Các loại thuốc nam nên thận trọng

Các loại thuốc mẹ bầu nên thận trọng khi sử dụng, uống đúng cách và đúng liều lượng để không gây các hậu quả xấu: hồng hoa, gừng khô, nhục quế, cây bán hạ, cỏ xuyến, chỉ thực, mục thông, thông thảo, mẫu đơn bì, cây ngưu tất, ý dĩ, diên hồ sách, ngưu hoàng, đào nhân, bồ hoàng, đại hoàng, cam toại, lăng tiêu hoa, băng thiếu, lưu kỳ nô, mã tiên thảo, xuyên sơn giáp, tô mộc, tạo giác thích, vương bất lưu hành, mang tiêu, đông quỳ tử, can khương, hùng hoàng.

Các loại thuốc nam cấm uống

Những loại thuốc nam sau đây rất nguy hiểm đối với bà bầu, tuy không sảy thai những ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi và sức khỏe của thai phụ: Xạ hương, tam lăng, manh trùng, chính khí hoàn, thủy điệt, khiên ngưu, trần bì, phong phong thông thánh hoàn, nguyên hoa, thượng thanh hoàn, mật rắn, ban miêu, nga thuật, ba lập, đại kích, diên phấn, thổ ngưu đằng, ngô công,…

>>> Xem thêm: Mẹ bầu uống thuốc giảm đau: nên hay không?

Các loại thuốc nam tốt mẹ bầu có thể dùng

So với các loại thuốc tân dược thì thuốc nam có rất nhiều vị có tác dụng tốt cho phụ nữ và các bà mẹ mang thai và em bé trong bụng như: ngải cứu, hoàng cầm, bạch truật, quy đầu, đại táo,…Những vị thuốc này không chỉ có tác dụng an thai, dưỡng thai mà chúng còn có tác dụng điều trị chứng động thai, sảy thai, ra máu, đau bụng trong thời kỳ mang thai.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc nam

Mẹ bầu nên tìm hiểu và chọn khám và bốc thuốc nam ở nơi có uy tín, rõ nguồn gốc. Tốt nhất các mẹ nên đến bệnh viện y học cổ truyền để khám và cắt thuốc. Phải cắt và sắc thuốc uống theo thang, đúng liều lượng theo chỉ định của lương y. Trước khi sắc, các mẹ nên rửa sạch thuốc nhiều lần cho hết chất bẩn, chất bảo ở quản trong thuốc.

[[alt=Đến những địa chỉ uy tín để bốc thuốc]]

Đến những địa chỉ uy tín để bốc thuốc

Trước khi mang bầu, các mẹ có thể thử cắt thuốc uống trước xem có hợp không. Thuốc nam hợp cơ địa từng người, nhiều người uống một vài thang thuốc đã thấy có tác dụng, nhiều người uống rất nhiều vẫn chưa thấy chuyển biến gì. Vì thế, nên lựa chọn loại thuốc phù hợp với cơ địa và thể trạng với bản thân.

Mẹ bầu cần đến tận nơi bốc thuốc để bắt mạch, không nên nhờ người bốc thuốc giùm, và tuyệt đối không tự ý dùng các bài thuốc theo sự mách bảo của người không có chuyên môn. Mỗi mẹ khi mang bầu có thể trạng và sức khỏe khác nhau, nên bắt mạch và kê thuốc riêng phù hợp cho từng người.

Mẹ bầu nên đến tận nơi để bắt mạch

Theo các bác sĩ, một số thuốc nam nếu thai phụ dùng sai cách cũng có ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Có những vị thuốc tốt ở 3 tháng đầu nhưng lại cấm kỵ trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Chính vì thế nguyên tắc đầu tiên là nên sử dụng theo liều lượng và chỉ định của bác sĩ và lương y.

Lời kết

Có nhiều loại thuốc nam rất thích hợp để dưỡng thai, bồi bổ cho mẹ và bé trong thai kỳ. Tùy nhiên, các mẹ bầu nên sử dụng đúng cách dưới sự chỉ định của các bác sĩ và lương y ở những bệnh viện hoặc trung tâm uy tín và rõ ràng nguồn gốc. Chúc các mẹ và các bé luôn mạnh khỏe!

>>> Xem thêm: Mẹ bầu có được uống thuốc tây?

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago