Categories: Mẹ và Bé

Thể trọng của người mẹ có ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ không?

Câu hỏi này được khá nhiều cô gái trẻ lần đầu làm mẹ quan tâm tìm hiểu để có phương pháp đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho con khi mang thai.

Thể trọng trước khi mang thai của mẹ có ảnh hưởng đến con không?

Thể trọng trước khi mang thai của người mẹ có ảnh hưởng nhất định tới sự sinh trưởng phát triển của thai nhi. Nhìn chung, những bà mẹ có cân nặng lớn trước khi mang thai thể trọng của trẻ khi sinh ra cũng tương đối lớn, sinh trưởng phát triển bình thường, tình trạng dinh dưỡng tốt. Những người mẹ có cơ thể cao to hay gầy nhỏ thì thai thường cũng ảnh hưởng theo. Mặt khác, sự sinh trưởng phát triển của trẻ sơ sinh cũng có mối liên hệ mật thiết với sự tích trữ và hấp thu  các chất dinh dưỡng của người mẹ. Tình trạng dinh dưỡng của người mẹ trước khi sinh tốt thì những chất dinh dưỡng dự trữ sẽ có thể cung cấp đủ cho thời kì thai nghén.

Thời kì đầu thai nghén là thời kì quan trọng nhất cho sự phát triển của thai nhi. Thời kì này thai nhi không đủ chất dinh dưỡng dễ dẫn tới phát triển chậm. Sau khi sinh cũng sẽ phát triển chậm, sức đề kháng kém. Thậm chí có thai nhi do thiếu một số chất dinh dưỡng nào đó mà bị dị tật. Phần lớn các chất dinh dưỡng mà thai nhi cần để phát triển đều lấy từ nguồn dự trữ của người mẹ trước khi mang thai. Do vậy, những phụ nữ chuẩn bị mang thai, nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất trước khi có thai. Thông thường, người mẹ nên bắt đầu từ 3 tháng trước khi mang thai, hấp thu một số thức ăn có đủ nhiệt lượng, protein chất lượng tốt, lượng mỡ thích hợp, vitamin và nguyên tố vi lượng. Những phụ nữ bình thường hơi béo hoặc quá béo không nhất thiết phải bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng.

Để bổ sung đầy đủ dưỡng chất, chị em có thể tham khảo, tìm hiểu để chọn cho mình một loại sữa dành cho bà bầu trong 3 tháng đầu của thai kì, nhằm đảm bảo thai nhi được hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết.

Thể trọng của người mẹ trong thời kì mang thai ảnh hưởng như thế nào đến trẻ?

Thể trọng của người mẹ trong thời kì mang thai có quan hệ vô cùng quan trọng đối với sự sinh trưởng phát triển của thai nhi. Thể trọng của người mẹ trong thời kì mang thai tăng lên theo tuần thai là kết quả cùng được tạo ra của các nhân tố như thai nhi phát triển, cuống rốn to ra, lượng nước ối nhiều lên, tử cung, vú cũng to lên, dung lượng máu tăng và chất béo tích tụ cũng tăng lên. Trong đó thể trong thai nhi tăng là nhân tố quan trọng nhất. Thể trọng của người phụ nữ trước khi mang thai tới khi thai đủ tháng tuổi thông thường tăng 12,5kg. Thể trọng thai nhi khi sinh ra tốt nhất là từ 3000-3500g, vừa không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi lại có thể tránh dẫn đến các bệnh do thai nhi quá to hoặc do người mẹ quá béo. Nếu không hấp thu đủ chất dinh dưỡng trong thời kì mang thai, thể trọng tăng chậm, có thể dẫn tới thai phát triển chậm hoặc mắc các bệnh thiếu dinh dưỡng. Ngược lại nếu trong thời kì mang thai quá thừa chất dinh dưỡng, thể trọng người mẹ ngày càng tăng nhanh, thai nhi có thể sẽ phát triển nhanh chóng trở thành thai quá to, quá mập. Điều đáng chú ý là, cùng với mức sống ngày càng nâng cao và sự thay đổi về chế độ  ăn uống ngày nay, tỉ lệ để xảy ra tình trạng thừa dinh dưỡng dẫn đến thai quá lớn ngày càng cao. Nó không chỉ làm tăng tỉ lệ khó sinh, phải mổ khi sinh và nảy sinh các bệnh ở mẹ và trẻ, mà những đứa trẻ mới sinh quá mập mạp sẽ ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe và chất lượng sống của chúng sau này.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago