Categories: Mẹ và Bé

Điều trị y khoa cho bé sau sinh

Sau khi sinh, bé sẽ nhận được nhiều sự chăm sóc sức khỏe đặc biệt từ nhân viên y tế như: kiểm tra sức khỏe tổng quát, tiêm vitamin K, kiểm tra gót chân, phòng viêm gan siêu vi B,… để đảm bảo tất cả đều tốt.

Kiểm tra sức khỏe tổng quát

Việc kiểm tra sức khỏe tổng quát cho một trẻ sơ sinh cần được thực hiện ngay trong vòng 24 giờ sau khi cháu bé chào đời, nhân viên bệnh viện sẽ tiến hành kiểm tra chỉ số Apgar. Sau một giai đoạn nào đó trong vài ngày đầu, nét mặt, xương sống, hậu môn, ngón chân, ngón tay sẽ được kiểm tra, ngoài ra, trẻ sẽ được cân trọng lượng, chiều dài, kích thước của đầu cũng sẽ được xem xét.

Tiêm Vitamin K

Mục đích của việc chích vitamin K1 là để phòng bệnh xuất huyết não – màng não do thiếu vitamin K, bệnh này thường chỉ xảy ra ở trẻ dưới 2 tháng tuổi. Ngoài ra, trẻ sơ sinh còn nhỏ dễ bị thiếu hụt vitamin K gây ra tình trạng xuất huyết ở mũi, miệng, gốc rốn thậm chí là tử vong. Vì vậy, tất cả trẻ sơ sinh bắt buộc phải tiêm phòng viatmin K, tốt nhất trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh và tăng lượng theo những tuần sau đó.

Kiểm tra trên gót chân

Sau khi trẻ sơ sinh bú mẹ được 72 giờ, cần lấy máu ở phần gót chân bé để làm hóa nghiệm. Việc lấy máu này nhằm kiểm tra việc trối loạn về trao đổi chất phenylketonuria  và chứng giảm chức năng tuyến giáp. Đây là hai loại bệnh không hiện rõ triệu chứng sau khi sinh nên dễ chẩn đoán nhầm và điều trị không triệt để. Vì vậy, nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của đại não dẫn đến kém trí lực ở trẻ khiến bé tàn tật cả đời, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Ngược lại nếu chuẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ có kết quả tốt.

Phòng viêm gan siêu vi B

Trước khi trở về nhà từ bệnh viện, tất cả trẻ sơ sinh đều được tiêm phòng viêm gan siêu vi B để ngăn ngừa việc nhiễm trùng gan. Điều này cần được thực hiện nếu mẹ hoặc người nhà có người truyền bệnh. Việc tiêm chủng hoàn thành với 3 liều trước khi trẻ được một tuổi.

Tiêm phòng lao

Vắc xin phòng lao hay còn gọi là vacxin BCG là một trong những mũi tiêm cơ bản cha mẹ phải tiêm cho trẻ khi vừa chào đời nếu trẻ đạt cân nặng 2,5 kí trở lên. Vắc xin phòng lao đạt hiệu quả tối ưu nếu tiêm cho bé ngay trong tháng đầu sau sinh trước 28 ngày và thường tuần thứ 2, thứ 3 sau sinh.

Những chức năng của cơ thể

Sau khi sinh, mẹ nên để ý đến sức khỏe của con bằng việc theo dõi trẻ bú sữa có nhiều không, bú bao nhiêu lần trong ngày, trẻ đi ngoài nhiều hay ít, tần suất đi ngoài của trẻ, trẻ ngủ bao nhiêu tiếng một ngày, tần suất ngủ nhiều hay ít,.. nhằm phát hiện ra những tình trạng bất thường để kịp thời xử lí và điều trị.

Cân nặng

Thông thường, trẻ sơ sinh sẽ thường xuyên được cân trong những ngày đầu. Đừng quá lo lắng nếu cân nặng của trẻ lúc đầu giảm, điều này là bình thường nếu cân nặng của trẻ giảm 10% trong vài ngày đầu.

Với những thông tin vừa chia sẻ, các bậc cha mẹ đã biết cần phải làm những thủ tục gì để bảo vệ con mình trong giai đoạn đầu chào đời. Hy vọng sau khi thực hiện điều trị y khoa cho bé, các bé sẽ phát triển khỏe mạnh và an toàn trong tình yêu thương của cha mẹ

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago