Categories: Mẹ và Bé

Tìm hiểu về những phản xạ từ cơ thể bé

Ở trẻ sơ sinh hay có những phản xạ và cử động đặc biệt do hệ thần kinh còn non yếu. Dưới đây là những cử động và phản xạ bình thường mà cha mẹ hay lo lắng.

Vặn mình

Những cử động bình thường hay gặp nhất ở trẻ nhưng làm ba mẹ lo lắng là hay duỗi căng toàn thân, thường gọi là vặn mình. Có trẻ vặn mình là tím tái cả người. Quan niệm sai lầm của ba mẹ là nghĩ trẻ bị thiếu canxi. Sự thật là khi trẻ được 3-4 tháng tuổi, khi não đã phát triển khá hoàn thiện thì cử động này sẽ chấm dứt.

Run tay, chân khi khóc

Một số trẻ thường run rẩy, run cằm, run tay chân khi khóc, điều này làm cha mẹ hết sức lo lắng, nghi ngờ con mình bị động kinh. Khi đưa trẻ đi khám, bác sĩ bảo rằng đó là phản xạ và cử động bình thường. Nguyên nhân khiến trẻ run là do trẻ chưa kiểm soát được hoạt động của cơ, hoàn toàn không phải là co giật do động kinh, tình trạng này sẽ mất đi khi trẻ được 3-4 tháng tuổi.

Khó thở

Thỉnh thoảng ba mẹ thấy trẻ có cảm giác “khó thở”, đúng hơn là thở không đều. Điều này là bình thường nếu trẻ vẫn khỏe, không tím tái. Đôi khi trẻ phải thở nhanh và sâu để phổi được nở rộng hoàn toàn, sau vài phút trẻ sẽ thở chậm lại bình thường. Nguyên nhân là do trung khu hô hấp ở bé chưa hoạt động tốt. Trẻ có thể thở co kéo nhẹ vì khi thở phần dưới lồng ngực hay rút lại, khi bụng phồng lên là do khu xương sườn còn mềm có khuynh hướng kéo xuống theo cử động của cơ hoành.

Khụt khịt

Đôi khi ba mẹ thấy trẻ thở khụt khịt hoặc có tiếng ùng ục khi trẻ ngủ. Đó là âm thanh phát ra từ mũi trẻ, thường là do chất nhầy khô làm tắc nghẽn hoặc nghẹt mũi do không khí đi qua, chất tiết nhầy đọng ở vùng họng. Nếu ba mẹ thấy trẻ có triệu chứng này thì không phải do trẻ bị cảm, cũng không nên dùng thuốc gì cả, chỉ cần thông mũi bằng cách nhỏ một giọt nước muối sinh lý một bên mũi vài lần, đến khi chất nhầy đó mềm ra, trẻ sẽ hắt xì hoặc nuốt đi.

Ngoài ra còn có những âm thanh ở vùng dạ dày và ruột như: ợ hơi, nấc cục, trung tiện,… đều là bình thường.

Hắt xì hay thỉnh thoảng ho

Hắt xì hay thỉnh thoảng ho là những phản xạ bảo vệ khi có những kích thích từ bên ngoài làm ảnh hưởng như: bụi, gió, khói thuốc, lông thú hay những thứ cay nồng,… nhằm làm thông mũi và đường hô hấp dưới. Trong trường hợp này trẻ không có bệnh nên cha mẹ không nên cho trẻ uống thuốc, vì ho là phản ứng tự nhiên của cơ thể người lớn cũng như trẻ nhỏ giúp thông mũi và loại bỏ những vật thể lạ (hạt bụi, virus) ra ngoài cơ thể.

Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp cha mẹ giải tỏa được những phản ứng đặc biệt của con mình. Những phản ứng này ở trẻ sơ sinh không phải bệnh tật, nhưng nếu thấy có dấu hiệu bất thường nào khác, cha mẹ nên lắng nghe lời khuyên của bác sĩ.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago