Categories: Mẹ và Bé

Tập cho trẻ ăn dặm từ tháng thứ tư

Bác sĩ luôn dành lời khuyên cho các mẹ là hãy cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ 6 tháng đầu tiên sau khi sinh nhưng sự thật là mẹ có thể cho con ăn dặm ngay từ tháng thứ tư.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho mẹ cách cho con ăn lót để chuẩn bị cho một thời kỳ ăn dặm hoàn hảo.

Cho bé uống nước cháo loãng

Ngay từ tháng thứ tư, nếu bé bú sữa bò thì ta đã có thể cho bé bú sữa pha bằng nước cháo loãng. Mỗi muỗng gạo (loại muỗng cà phê) nửa lít nước nấu sôi trong vòng một tiếng đồng hồ, thêm nước chín vào cho đủ nửa lít dùng để pha sữa cho bé mỗi ngày.

Từ tháng thứ năm bé có thẻ bú sữa với một thứ nước cháo đậm đặc hơn ( hai muỗng gạo) và ăn thêm bột sữa. Trên thị trường có nhiều loại bột sữa pha chế sẵn, chỉ việc thêm nước chín vào, khuấy đều là xong. Bạn cũng có thể “điều chế” loại bột ấy bằng cách pha một hoặc hai muỗng bột với khoảng 6 muỗng sữa (180g) thêm chút muối, chút nước, nấu chừng 20 phút với lửa liu riu là ta đã có ngay một thứ bột sữa ngon lành cho bé.

Cho bé ăn thêm bột sữa

Bột, nước cháo giúp bé mau lên cân và giúp cho sự tiêu hóa sữa tốt hơn, đồng thời cũng tập dần cho bé quen với các thức ăn cứng để dễ dứt sữa ( bỏ bú) sau này. Ngay từ tháng thứ tư, cơ thể bé đã có thể có đủ men cần thiết để tiêu hóa chất bột trong bột sữa và cháo. Riêng bột đậu, phải 6 tháng trở lên mới tiêu hóa được. Vì thế không được lạm dụng nhé. Sữa vẫn luôn luôn là thức ăn chính của bé trong giai đoạn này. Bé bốn tháng ăn hai, ba muỗng bột, bé 5-6 tháng ăn bốn , năm muỗng bột là nhiều. Nên thêm mỡ, dầu vào bột để con hấp thụ thêm chất béo.

Ăn thêm rau củ quả

Từ tháng thứ 5, bé được ăn thêm rau: cà rốt, khoai bí, rau muống, rau dền, đậu… nấu nhừ, dùng nước pha sữa, rồi dần dần cho ăn luôn cả xác tán nhuyễn, thêm chút muối, hoặc chút sữa, chút đường gì cũng được. Từ tháng thứ sáu cho thêm thịt vào hầm với rau cải như trên, mỗi ngày cho bé ăn một vài muỗng, mỗi tuần chỉ nên ăn ba đến bốn lần thôi.

Cũng trong thời gian này, mỗi tuần cho ăn thêm trứng, chỉ lấy lòng đỏ, ăn mỗi tuần hai lần, mỗi lần khoảng 1/3 đến 1/2 trứng là nhiều. Bé cũng có thể ăn thêm cam chuối… Nếu bé bú sữa bò từ nhỏ thì có thể cho bé uống nước cam, chanh từ trong tháng vì bé bú sữa bò cần được bổ sung vitamin C.

Mỗi lần cho bé thử thức ăn mới, nếu lúc đầu bé tỏ vẻ không thích thì đừng ép. Mẹ nên học cách kiên nhẫn tập từ từ cho bé.

Khi thấy con ăn tốt, ăn được cũng không nên lấy đó làm trọng mà bỏ sữa cho con sớm, chỉ tập trung cho con ăn dặm thôi. Điều đó cũng không tốt. Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung thêm một số chế phẩm từ sữa cho con như sữa chua, phô mai,…  Để tìm hiểu thêm về việc có nên pha bột ăn dặm với sữa cho bé hay không, mẹ có thể xem thêm tại đây.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago