Categories: Mẹ và Bé

Cách nấu bột ăn dặm đúng cách cho trẻ 5 tháng tuổi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng trẻ em, chế độ ăn dặm tốt nhất là cho trẻ 5 tháng tuổi ăn bột ăn dặm. Tuy nhiên, làm thế nào để nấu bột ăn dặm chuẩn nhất cho trẻ 5 tháng tuổi với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm gồm bột, đạm, vitamin & khoáng chất và chất béo là điều mà không phải cha mẹ nào cũng biết.

Hướng dẫn cách nấu bột ăn dặm cho trẻ 5 tháng tuổi

Ở thời điểm 5-6 tháng tuổi, bé bắt đầu tập ăn dặm bổ sung năng lượng nhưng thức ăn chính của bé trong giai đoạn đầu vẫn là sữa, vì sữa có nhiều năng lượng và các chất dinh dưỡng, đặc biệt nguồn canxi dễ hấp thu nhất. Do đó chế độ ăn tháng này bạn vẫn nên tiếp tục cho con bú hoặc uống sữa và ăn thêm 2 bữa bột (hoặc cháo xay), trong đó có một bữa bột sữa, một bữa bột thịt hoặc bột trứng.

Bột dùng để nấu bột cho trẻ ăn dặm có thể sử dụng bột gạo xay, các loại bột ăn liền đóng gói sẵn, hoặc là nấu cháo thật nhừ (có thể rây nhuyễn). Các mẹ có thể xay gạo thành bột để nấu cho bé ăn, sau khi vo gạo để làm khô nhanh các mẹ có thể sấy hoặc rang. Nhưng nếu có điều kiện nên mua các loại bột gạo, ngũ cốc đã được đóng gói sẵn có thương hiệu uy tín. Bột gạo, ngũ cốc được sản xuất công nghiệp sẽ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ dinh dưỡng và chỉ cần pha với nước ấm là có thể đem cho bé ăn ngay.

Khẩu phần bột ăn dặm cho trẻ cần phải có đủ 4 nhóm thực phẩm chính là bột, đạm, vitamin & khoáng chất và chất béo.

– Đạm thì ngoài hải sản, thịt và trứng (với các bé ở giai đoạn dưới 1 tuổi chỉ nên ăn lòng đỏ, không sử dụng lòng trắng) còn có thể dùng các loại đậu như đậu hũ, đậu hũ non, đậu nành, đậu xanh…

– Vitamin & khoáng chất thì sử dụng các loại rau củ. Màu càng đậm càng nhiều vitamin (rau dền, mồng tơi, cải ngọt, rau ngót, bó xôi, bí đỏ, cà chua, cà rốt,…). Lưu ý là các loại thực phẩm này không nên nấu lâu, nếu không sẽ mất chất.

– Chất béo thì có thể sử dụng từ dầu ăn, dầu đậu nành, dầu mè, dầu hướng dương,…

Công thức nấu bột cho trẻ ăn dặm:

– 200ml nước

– 10g đạm (khoảng 2 muỗng cafe) đem băm nhuyễn (nếu sử dụng trứng để chế biến thì chỉ nên dùng 1/2 lòng đỏ trứng gà hoặc 2 lòng đỏ trứng cút)

– 10g rau/củ quả (khoảng 2 muỗng cafe) đem băm nhuyễn và nghiền nát.

– 5g dầu ăn (ước lượng khoảng 1 muỗng cafe)

– 1/2 muỗng cafe nước mắm (luôn luôn nêm nhạt cho bé)

Cách nấu bột cho trẻ ăn dặm:

+ Thịt, cá sau khi băm nhuyễn thì tán trong nước nguội trước cho tan đều (không cho thẳng vào nước sôi).

+ Sau đó cho bột vào nồi rồi bắc lên bếp, khuấy đều tay cho đến khi bột chín và tránh vón cục.

+ Bước tiếp theo lần lượt cho rau củ, dầu ăn và gia vị vào, đậy nắp cho đến lúc bột sôi trở lại thì tắt bếp. Dầu và nước mắm có thể cho vào ngay sau khi tắt bếp. Nếu trong quá trình nấu bột ăn dặm cho trẻ 5 tháng tuổi có sử dụng đến trứng thì phải tách riêng lòng đỏ đem đánh đều với rau cho tan hẳn rồi mới cho vào sau khi bột đã chín.

Khi bé được chín tháng thì có thể sử dụng gấp đôi lượng thực phẩm (lúc này không cần băm nhuyễn lắm) cùng với 200ml nước để có chén bột đặc hơn. Ngoài ra, nên tập cho bé ăn dặm bằng hoa quả tươi như nạo chuối tiêu, uống nước cam, xoài xay… lưu ý là không cần đun sôi hay hấp chín trái cây đâu nhé, chỉ cần rửa tay sạch và tiệt trùng các dụng cụ đựng là được.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago