Categories: Mẹ và Bé

Ý nghĩa quan trọng của việc bố tham gia vào quá trình nuôi dạy con

Việc cả 2 vợ chồng cùng nhau chăm sóc con sẽ có hai ý nghĩa chính: Để con được tiếp xúc với “sự phong phú về giá trị quan” và để có sự cân bằng trong phân công nhiệm vụ trong gia đình.

Sự tồn tại của bố làm cho thế giới của trẻ được rộng mở

Đầu tiên ta hãy suy nghĩ về sự “phong phú” trong tinh thần của trẻ.

Trẻ con tiếp nhận rất nhiều sự kích thích từ môi trường xung quanh và từ đó trưởng thành khôn lớn. Sự kích thích ở đây bao gồm sự tiếp xúc với mọi người, tiếp cận với các môi trường, giá trị quan, văn hóa, nét sinh hoạt. Việc môi trường xung quanh bé có sự phong phú là rất quan trọng.

Ví dụ, nếu chỉ có một mình mẹ thì sự lựa chọn đưa ra cho con sẽ hẹp, dễ lặp đi lặp lại. Nhưng nếu có thêm cả bố nữa, thì cách chơi, cách dịu bế con, cho con bú sữa, cách khen con, hay mắng trách con cũng sẽ tăng lên gấp 2 lần. Hai cánh tay cục mịch của bố, tấm lưng thật dài và thật rộng đều khác mẹ, việc con được tiếp xúc sẽ là một điều rất quan trọng.

Đặc biệt trong thời kỳ còn bé, trẻ được tiếp xúc với nhiều người, tiếp xúc với nhiều giá trị quan khác nhau sẽ giúp mở rộng các khả năng cũng như giá trị quan của bé. Con sẽ tự lựa chọn được ra thứ thích hợp cho bản thân mình.

Nhờ có sự tồn tại của bố, thế giới của con trở nên phong phú hơn. Đây cũng chính là ý nghĩa quan trọng của việc bố tham gia vào việc nuôi dạy con.

Bố có tính mẹ, mẹ có tính bố cũng là điều không có vấn đề gì cả

Một điều quan trọng trong việc nuôi dạy con cái đó là “tính bố và tính mẹ” (Tính cương và tính nhu).

Tính mẹ là sự dịu dàng “nhẹ nhàng”, là sự mềm mỏng bao dung. Ngược lại, tính bố là sự nghiêm khắc, “mạnh mẽ”. Đây là hai nét tính cách cần thiết trong quá trình trưởng thành của trẻ, và trẻ cũng cần phải học được tính này.

Việc trẻ được ở trong môi trường có sự cân bằng của hai tính này là điều quan trọng.

Ví dụ việc chiều con quá là biểu hiện của việc “tính mẹ quá mạnh”, biểu hiện là hay chăm con, hay xen vào việc của con thái quá. Ngược lại, nếu nuôi con một cách quá khắt khe, thì đây lại là trong tình trạng “tính bố quá mạnh”, tình trạng giáo dục nguyên tắc hay roi vọt dễ dẫn đến bạo lực. Điều khó khăn nhất là ta ít nhận ra được sự mất cân bằng về tính bố và tính mẹ trong khi đang nuôi con.

Và tính bố, tính mẹ không đơn thuần là cách suy nghĩ “Tính mẹ = mẹ”, “Tính bố = bố”.

Trong mẹ cũng có tính bố, và trong bố cũng có sẵn tính mẹ. Tính nào mạnh hay yếu là tùy thuộc vào mỗi cá nhân. Có những ông bố rất hiền và nhẹ nhàng, nhưng ngược lại cũng có những bà mẹ rất nghiêm khắc. Qua nhiều hoàn cảnh khác nhau trong quá trình nuôi con, việc dùng và lựa chọn tính bố, tính mẹ phải được cân bằng thật hợp lý thì việc nuôi dạy và giáo dục mới đạt hiệu quả cao nhất.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago