Categories: Mẹ và Bé

Top 5 vấn đề mẹ thường thắc mắc khi con bước vào giai đoạn ăn dặm

Có hàng tỷ vấn đề mà mẹ phải “Vò đầu bức tai” khi con yêu bước vào giai đoạn ăn dặm, tuy nhiên top 5 trường hợp mà chúng tôi thường xuyên nhận thấy cũng như được các mẹ thắc mắc cần lời giải đáp dưới đây!

1. Khi mới tập ăn dặm, con cứ phun bột ra không chịu nuốt thì phải làm sao?

Đây là một phản ứng rất bình thường vì bé chưa quen với thức ăn lạ và đặc. Ban đầu mẹ có thể nấu bột ăn dặm cho bé bằng hình thức dùng bột gạo rồi trộn với sữa, nhưng nấu lỏng giống sữa để bé làm quen dần dần với mùi vị mới. Dần dần khi bé hợp tác hơn thì mẹ nấu đặc dần lên và chế biến thêm các mùi vị khác và bột. Đối với những bé hơi “khảnh ăn” thì mẹ phải thật kiên nhẫn, không nên ép vì có thể khiến bé bị sặc và có tâm lý sợ ăn.

2. Con ăn dặm hay nôn oẹ nên việc thay đổi thức ăn từ xay nhuyễn sang lợn cợn rất khó, phải làm thế nào?

Đây là một trường hợp khó, mẹ phải lựa theo khả năng của bé để thay đổi thức ăn dần dần. Đầu tiên cho bé tập ăn từ một đến hai thìa thức ăn lợn cợn một bữa, sau đó tăng dần lên từng chút một. Mẹ phải rất kiên nhẫn, không nên sốt ruột, nóng vội. Những miếng đầu có thể bé sẽ hơi nôn oẹ một chút nhưng dần dần bé sẽ quen.

3. Phải làm gì khi con không chịu ăn thịt?

Thực tế có những người không thể ăn được thịt do cơ thể thiếu men tiêu hóa, những trường hợp như vậy cực hiếm. Vì thế nguyên nhân bé không chịu ăn thịt phần lớn là do có vấn đề trong quá trình tập ăn. Nếu do mẹ để thịt quá lợn cợn khi bé chưa sẵn sàng ăn ở độ thôi như vậy thì bước đầu hãy làm nhuyễn thịt lẫn với cháo để bé ăn và tăng độ thu hết sức từ từ. Nếu mẹ cho bé ăn quá nhiều thịt mỗi bữa khiến bé bị ớn thì hãy nghỉ thịt một thời gian, bổ sung đạm cho bé từ tôm, cá, trứng, đậu, sữa, sau đó tập cho bé ăn lại dần dần. Tuy nhiên các món đạm khác cũng phải có liều lượng, kéo bé lại bị ớn các món đạm nói chung. Cứ một bát cháo 200ml có hai thìa cà phê thịt, tôm, cá băm là được.

4. Con ăn thịt nạc nhã bã thì phải làm sao?

Bé ăn thịt nhả bã khi đã có hàm răng có thể là do bé không thích phần thịt nạc khô xác. Mẹ hãy cắt miếng thịt nhỏ, tạo nhiều hình sinh động, nấu thật mềm, hoặc băm thịt cuốn chả, làm thịt viên hấp, rán, hoặc làm trứng đúc thịt để cho bé dễ ăn hơn. Đồng thời hãy động viên bé bằng những lời khen.

5. Làm gì khi con chỉ ăn cơm không?

Nếu bé thích ăn cơm không thì mẹ cứ để bé ăn ăn cơm không. Sau đó mẹ cho bé ăn các món thịt, rau và trái cây riêng. Bé có thể ăn cơm không bữa nay và ăn các món khác vào bữa khác. Nghĩa là bé không nhất thiết bữa nào cũng phải ăn đầy đủ cùng lúc bốn nhóm thực phẩm, mà trong ngày bé có thể ăn riêng từng thứ, miến sao đủ lượng là được.

6. Làm gì khi con không chịu ăn rau?

Nhiều bé không thích ăn rau vì rau xơ ráp, mùi vị lại nhạt, hoặc hăng hăng, không kích thích vị giác. Vì thế mẹ phải có “mẹo”. Mẹ có thể chế biến rau với một số món mà bé thích, xào rau với thịt, rau cải xào nấm, rau cải xào trứng, đậu bắp nhồi thịt, trộn rau với dầu oliu hoặc sốt mayonaise… Mẹ cắt rau củ thành những hình hòa, sao, trái tim, mèo, cún thật sinh động sẽ khiến bé thích thú. Mẹ cũng cần làm gương cho bé, hãy tỏ ra ăn rau thật ngon lành để bé thèm. Và mẹ hãy khen ngợi bé mỗi khi bé ăn được món rau gì đó. Mẹ đừng quát mắng hay thúc ép bé, điều đó chỉ làm bé ác cảm hơn với món rau mà thôi. Trong khi tập cho bé ăn rau, mẹ cho bé ăn hoa quả để đảm bảo nguồn vitamin.

Hy vọng với những giải đáp trên, các mẹ sẽ tìm ra được giải pháp cũng như hướng giải quyết khi cho bé ăn dặm nhé!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago