Categories: Mẹ và Bé

Tập thói quen uống nước đúng cách cho trẻ

Ngay từ khi còn nhỏ, việc tập cho bé thói quen uống nước đúng cách cũng là việc quan trọng mà ba mẹ cần quan tâm.

Nước là một nguồn dinh dưỡng vô cùng cần thiết cho sự sống của con người, đặc biệt là đối với trẻ em. Vì nước chiếm tới 60-70% cơ thể nên việc thiếu nước sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như sự phát triển của bé, gây ra một số bệnh nguy hiểm khác cho trẻ như suy giảm tuần hoàn, tiêu chảy cấp, táo bón… Vì vậy, các bậc cha mẹ cần bổ sung nước và tập cho trẻ thói quen uống nước mỗi ngày ngay từ khi còn nhỏ để đảm bảo sức khỏe cho bé. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bậc cha mẹ những thông tin hữu ích về việc bổ sung nước cho bé nhé!

Lượng nước cần bổ sung mỗi ngày cho bé

Đối với trẻ nhỏ, cần có một lượng nước cần bổ sung nhất định tùy theo từng độ tuổi khác nhau. Không được ít quá mà cũng không nên nhiều quá. Vì vậy mà các mẹ cần hiểu kĩ cơ thể của con để từ đó có thể bổ sung lượng nước thật hợp lý.

Giai đoạn trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi thì không cần bổ sung thêm nước nếu như bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ hoặc pha sữa công thức theo đúng tỷ lệ ghi trên hộp sữa. Nhưng nếu như trẻ có dấu hiệu ra mồ hôi nhiều hoặc bị táo bón thì các mẹ nên bổ sung thêm 100-200ml mỗi ngày cho bé nhé.

Đến giai đoạn 6 đến 12 tháng tuổi, hệ tiêu hóa của trẻ có thể hấp thụ thêm những nguồn dinh dưỡng mới ngoài sữa mẹ nên lượng nước cần cho cơ thể của bé cũng tăng lên. Lúc này các mẹ cần bổ sung nước cho bé dựa trên số cân nặng bé đang có là100ml/kg/ ngày. Ví dụ bé được 6kg thì lượng nước cần bổ sung là 600ml, nếu trẻ uống được 400ml sữa thì cần bổ sung thêm 200ml nước đun sôi để nguội, hoặc để đa dạng hương vị cho bé và tăng thêm giá trị dinh dưỡng thì mẹ có thể thay đổi bằng các loại nước khác như nước luộc rau, nước ép hoa quả…

Khi bé tròn 1 tuổi thì nhu cầu nước mỗi ngày của bé cũng khác đi. Lúc này lượng nước mà bé cần bổ sung được tính như sau: ví dụ trẻ nặng 10kg thì cần bổ sung 1 lít nước, nếu bé nặng hơn 10kg thì mỗi kg các mẹ thêm 50ml nước nữa (công thức này đã bao gồm cả sữa và những loại thức uống khác).

Đối với trẻ trên 10 tuổi thì lúc này lượng nước cần bổ sung cho bé bằng với lượng nước mà người lớn cần. Đó là từ 2 lít đến 2 lít rưỡi mỗi ngày.

Tập cho bé thói quen uống nước đúng cách

Cũng giống như những thói quen dinh dưỡng khác, các bậc phụ huynh nên tập cho bé việc uống nước mỗi ngày ngay từ khi còn nhỏ để có thể đảm bảo một sức khỏe tốt cho bé. Nhiều cha mẹ nghĩ rằng khi nào con khát thì sẽ tự đòi uống, tuy nhiên đây lại là một suy nghĩ sai lầm. Nếu để đến lúc bé khát và đòi uống thì cơ thể bé sẽ không cung cấp đầy đủ lượng nước cần thiết, khiến cho bé bị mất cân bằng, gây cảm giác bứt rứt, khó chịu, nếu lâu dần có thể gây táo bón…

Việc tập cho bé uống nước nên từ từ từng giai đoạn, không nên ép bé uống vì lâu dần có thể gây cho bé tâm lý sợ uống nước, bé sẽ không muốn uống nữa. Đối các bé trong giai đoạn ăn dặm thì nên bắt đầu cho bé uống nước bằng thìa với một lượng nhỏ, sau đó tăng dần lên cho bé mỗi ngày để bé quen dần. Khi bé được 1 tuổi thì các mẹ nên tập cho bé uống bằng cốc thay vì bú bình. Nên cho bé uống nước khoảng 10 phút trước bữa ăn và 1 giờ sau bữa ăn để bé hấp thụ lượng nước cần thiết. Các mẹ không nên cho bé vừa ăn vừa uống hoặc uống ngay trước khi ăn, điều này sẽ tạo cho bé cảm giác no, ăn không ngon miệng, lâu dần sẽ khiến cho hệ tiêu hóa của bé không tốt, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Các mẹ có thể chia nhỏ lượng nước cho bé mỗi ngày chứ đừng để đến khi bé khát mới cho uống.

Bên cạnh nước thì các mẹ cũng có thể bổ sung thêm các loại nước ép trái cây, sữa bột để bé hấp thụ thêm nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago