Categories: Mẹ và Bé

Tầm quan trọng của vitamin K đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh

Để bé phát triển tốt trong những năm tháng đầu đời, mẹ cần bổ sung cho bé nhiều dưỡng chất dinh dưỡng khác nhau.

Ngoài các dưỡng chất quan trọng như canxi, sắt, axit folic thì các loại vitamin, đặc biệt là vitamin K cũng rất cần thiết cho sức khỏe của bé.

Tuy vitamin K không phổ biến như những loại vitamin khác, nhưng nó cũng là một trong những dưỡng chất cần thiết cho sự sống của bé. Nhiều bà mẹ hiện nay không biết được tầm quan trọng của nó nên tình trạng trẻ sơ sinh thiếu hụt vitamin K đã xảy ra rất nhiều. Vậy vai trò của vitamin K đối với trẻ là gì? Chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết được tầm quan trọng của nó nhé!

1. Vai trò của vitamin K đối với trẻ sơ sinh

“K” trong vitamin K có nguồn gốc từ tiếng Đức là: Koagulations vitamin. Đây là một loại vitamin có thể tan trong chất béo, vì vậy nó thường nằm ở trong mô mỡ và gan.

Vitamin K có vai trò rất quan trọng trong quá trình làm đông máu, giúp bé tránh được tình trạng chảy máu trong, làm cho quá trình đông máu diễn ra tốt đẹp và trạng thái cơ thể bên trong của bé được cân bằng. Ngoài ra vitamin K còn giúp cho việc hấp thụ canxi được dễ dàng hơn, hỗ trợ cho xương bé được chắc khỏe.

Việc thiếu hụt vitamin K có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của bé. Bé rất dễ bị xuất huyết ở mũi, miệng, gốc rốn, nặng hơn có thể gây ra tử vong.

Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo trẻ sơ sinh bắt buộc phải tiêm phòng vitamin K, nhất là 24 giờ sau khi sinh để đảm bảo an toàn cho sự phát triển của bé.

2. Triệu chứng của bé khi thiếu vitamin K

Việc sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài có thể khiến bé bị thiếu hụt vitamin K, dẫn đến tình trạng bị chảy máu, chảy máu sau khi phẫu thuật. Những trẻ bị bệnh về gan, về đường tiêu hóa thì tình trạng thiếu vitamin K là rất cao. Ngoài ra nếu thiếu vitamin K, khi trẻ bị thương, vết thương dễ chảy máu nhiều, máu khó đông và dễ bị xuất huyết.

Những bé sinh ra trước 37 tuần tuổi của thai kỳ, tức là sinh non hoặc những bé sinh ra nhờ mổ, mới vừa sinh thì bị thâm tím, khó thở khi sinh… cũng là những đối tượng rất dễ bị thiếu vitamin K. Vì vậy, các mẹ nên lưu ý đến những điều này để bổ sung vitamin K thật đúng lúc, đảm bảo an toàn cho sự phát triển của bé.

3. Các nguồn thực phẩm cung cấp vitamin K cho bé

Để tránh tình trạng thiếu hụt vitamin K thì các nhà sản xuất sữa hiện nay đã bổ sung một lượng vitamin K cần thiết vào thành phần sữa dành cho bé. Bên cạnh đó, các bà mẹ cũng nên chủ động cân bằng dinh dưỡng, bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều vitamin K như: gan bò, cải xoăn, hành tươi, đậu hà lan, dưa chuột, xà lách… để cho trẻ sơ sinh được hấp thụ vitamin K dễ dàng mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Ngoài ra, khi bé được 4 tuần tuổi, mẹ cũng có thể cho bé bổ sung thêm những sữa công thức dành riêng cho bé ở độ tuổi này để bé hấp thụ được lượng vitamin K cần thiết.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago