Categories: Mẹ và Bé

Tại sao sữa bột có thể gây táo bón cho trẻ?

Nhiều loại sữa bột và các sản phẩm từ sữa bò hiện nay làm trẻ bị táo bón. Vậy có nên đổi sang loại sữa khác để trẻ hết táo bón hay làm gì để trẻ vẫn uống sữa mà không bị táo bón?

Trung bình một hộp sữa bột cho trẻ có giá vài trăm nghìn, trẻ uống vài lần và bị táo bón, cha mẹ muốn đổi một loại sữa khác cho trẻ. Nếu đổi sữa thì phải lựa chọn loại sữa nào cho trẻ uống để khắc phục tình trạng này? Bài viết sau sẽ cung cấp cho cha mẹ những thông tin bổ ích và lời khuyên thiết thực để cải thiện chứng táo bón khi dùng sữa bột công thức ở trẻ.

Nguyên nhân gây ra táo bón khi cho trẻ dùng sữa bột

Cha mẹ nào cũng biết được nguyên nhân táo bón ở trẻ chủ yếu do chế độ dinh dưỡng giàu chất đạm mà thiếu đi lượng chất xơ từ rau củ quả, uống ít nước. Ít ai để ý rằng sữa bột cũng là một nguyên nhân gây táo bón rất hay gặp ở trẻ và thường bị bỏ qua.

Sữa bột nói riêng và các sản phẩm làm từ sữa bò nói chung thường gây nóng cho cơ thể của trẻ. Một số trẻ uống sữa bột không hợp hoặc trẻ sơ sinh phải uống sữa ngoài quá sớm sẽ làm cơ thể bị nóng, mất nước nên phân khô cứng, đại tiện khó khăn. Ngoài ra có số ít trẻ không hấp thu lactose – một thành phần trong sữa nên hay bị đầy bụng, rối loạn tiêu hóa cũng có thể gây táo bón.

Cách pha sữa cho trẻ không đúng cũng là nguyên nhân gây táo bón như: sợ bé thiếu chất nên pha sữa quá đặc hoặc pha sữa loãng hơn để tăng lượng nước cho trẻ… Pha sữa cùng với các thực phẩm uống có bổ sung canxi, sắt thì càng làm cho bé bón hơn vì thành phần sữa bột đã chứa một lượng canxi và sắt thích hợp cho trẻ rồi.

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị táo bón do uống sữa bột

Để trả lời cho câu hỏi này nhiều bậc cha mẹ sẽ cho rằng cần thay một loại sữa khác. Nhưng vấn đề đặt ra là nên chọn loại sữa nào để trẻ không bị táo bón, hộp sữa mua mới liệu có thể phù hợp với trẻ, có thể giúp trẻ hết táo bón không?

Nếu cha mẹ có điều kiện thay đổi sữa cho con thì nên chọn loại sữa có bổ sung thêm chất xơ hòa tan Fructooligosachrid, chất xơ này sẽ giúp trẻ giảm tình trạng táo bón, giúp cho đường tiêu hóa của trẻ ổn định hơn. Fructooligosachrid cho thấy đặc tính an toàn của nó nên đã được một số hãng sữa uy tín cho thêm vào thành phần như: Nestle, Friso, Vinamilk,… Trong đó, Dielac Alpha – sữa bột công thức hỗ trợ hệ tiêu hóa bổ sung chất xơ hòa tan Inulin và Oligofructose được chiết xuất từ thực vật làm tăng cường hệ vi khuẩn có lợi đường ruột, hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh, giúp nhuận tràng, khắc phục chứng táo bón của bé.

Ngoài ra, khi pha sữa cho trẻ cha mẹ cần chú ý phải pha sữa đúng theo quy định của nhà sản xuất, không pha sữa quá loãng cũng như quá đặc. Không nên pha sữa cùng với các sản phẩm bổ sung canxi và sắt. Hàng ngày cần cho trẻ uống thêm nước để giảm tình trạng táo bón.

Hy vọng qua bài biết này, các bậc cha mẹ có thể giúp con yêu của mình thoát khỏi chứng táo bón khi uống sữa bột công thức. Chúc các bé khỏe mạnh, lớn khôn từng ngày!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago