Categories: Mẹ và Bé

Sự hình thành tính cách và khả năng sáng tạo của bé

Dù không được dạy dỗ nhưng từ khoảng 6 tháng tuổi, trẻ đã biết bò trườn. Đó là lúc năng lực biểu đạt và tự biểu hiện bắt đầu phát triển và hình thành nên cá tính cũng như sự sáng tạo riêng của trẻ.

Phát triển tính cách của trẻ

Nếu trẻ không có môi trường học tập, năng lực đó của trẻ cũng tự nhiên biến mất mà không biểu hiện ra được. Điều này không chỉ có nghĩa trẻ đã đánh mất cơ hội phát triển những năng lực tốt nhất, mà chính là sự khởi đầu của một tính cách không tốt đẹp.

Chẳng hạn, khi bé bắt đầu trườn mà cha mẹ nghĩ rằng đó là việc nguy hiểm và ngăn cản thì điều đó sẽ làm phát sinh hàng loạt các chướng tật cho bé. Trẻ không chỉ mất đi năng lực vận động, mà còn mất cả năng lực tự biểu hiện bản thân, và dần dần sẽ trở thành một đứa trẻ không có khí chất hoặc yếu đuối về ý chí.

Cha mẹ có thể thấy việc trẻ vẽ nguệch ngoạc hay xé giấy tự do là biểu hiện của tính ích kỷ, thích làm theo ý mình. Thực chất, điều này sẽ giúp hình thành năng lực tự phán đoán của trẻ.

Mặt khác, nếu cha mẹ chỉ nuôi dưỡng trẻ bằng sự cấm đoán, bé sẽ trở nén nhút nhát, tách biệt hoặc có xu hướng trở nên bạo lực. Cha mẹ có thể tập cho trẻ vận động chân tay bằng cách giữ đồ chơi và để con vươn tay với tới. Đối với trẻ hơn 6 tháng tuổi, hãy để con tự do lật truyện tranh kể cả khi bé chưa thành thục và có thể làm hòng chúng.

Phát triển sự sáng tạo của bé

Ở giai đoạn sơ sinh, nội dung truyền tải từ các món đồ chơi sẽ rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Khi cho trẻ chơi đồ chơi con thú, nên cho trẻ xem sách tranh vẽ các con thú. Nếu cho trẻ chơi xe hơi đồ chơi thì hãy cho trẻ xem sách tranh vẽ phương tiện giao thông. Dần dần, trẻ sẽ phát hiện các điểm chung và sẽ thích thú hơn với sách và đồ chơi. Việc nắm bắt được điểm tương đồng giữa các sự vật khác nhau chính là nguồn cảm hứng dẫn đến sự sáng tạo.

Hãy cho trẻ chơi những món đồ chơi khó hòng vỡ và có thể giúp trẻ tự do sáng tạo như trò xếp hình khối, chúng sẽ tốt hơn các trò chơi mà trẻ không cần phải suy nghĩ hay vận động gì nhiều. Khi chọn đồ chơi, cha mẹ cần quan tâm đến các yếu tố màu sắc, tác dụng kích thích đối với xúc giác, v.v… Khi nước, sữa bị đổ ra ngoài, hãy cho bé dùng tay ngăn lại để bé có thể nhìn thấy các hình thù thú vị mà nước tạo ra.

Nếu bé cầm bút chì và muốn vẽ gì đó, cha mẹ hãy đưa bé giấy vẽ để bé vẽ một cách tự do. Với trò chơi xếp hình thì cha mẹ không nên đưa nhiều màu khác nhau cùng một lúc mà ban đầu chỉ nên đưa cho bé một hay hai màu. Với trẻ từ 1 đến 1 tuổi rưỡi, cho bé vẽ bằng thật nhiều loại bút khác nhau như bút chì, bút bi, bút màu sáp, v.v…

Tính cách, cá tính và khả năng sáng tạo của bé không mang tính bẩm sinh trời phú như nhiều người vẫn nghĩ. Mà chúng được hình thành và phát triển thông qua sự kích thích và giáo dục đúng cách từ bố mẹ từ khi sinh ra. Vì vậy mẹ hãy áp dụng những chia sẻ trên cùng với việc cung cấp dưỡng chất đầy đủ cho bé để giúp bé phát triển một cách toàn diện nhất.

Tham khảo sữa cho bé ở đây:https://www.vinamilk.com.vn/sua-bot-vinamilk/vi/bai-viet/cac-dong-sua-dielac-cho-tre-cua-vinamilk/

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago