Categories: Mẹ và Bé

Trẻ táo bón do mẹ cho con uống sữa pha quá đặc?

Niềm hạnh phúc của mỗi bà mẹ là con tăng cân, tăng chiều cao đều đặn mỗi tháng. cho nên, đừng để con yêu chậm lớn, không tăng cân chỉ vì táo bón!

Táo bón là một bệnh lý khá phổ thông ở trẻ, táo bón có thể là do những triệu chứng sau kéo dài: số lần đi tiêu ít, có thể từ 2-3 ngày mới đại tiện; phân rắn, khô và khiến trẻ phải gắng công rặn, có thể bị chảy máu do nứt hậu môn. Thời gian đi đại tiện kéo dài hơn bình thường. Nếu trẻ nhỏ còn đóng bỉm có thể quan sát bỉm của bé có vết đi đại tiện nhưng ít và chỉ là phân loãng thấm vào bỉm mặc cả ngày không thấy phân – điều đó chứng tỏ phân bị kết cứng và chỉ có ít chất lỏng thoát ra ngoài. Khi bị táo bón, bé sẽ trướng bụng, khó chịu, quấy khóc, cáu gắt.

Vì sao trẻ mắc chứng táo bón?

Có nhiều duyên do gây ra chứng táo bón ở trẻ:

-ruột già dài, phình trực tràng bẩm sinh, quái gở hậu môn… có thể là duyên cớ gây ra táo bón ở trẻ.

-ngoại giả, phần lớn trẻ bị táo bón do những nguyên do từ chế độ ăn, sinh hoạt, uống ít nước, ăn quá nhiều giết thịt mà ít chất xơ, ít ăn rau, hoa quả là căn nguyên gây táo bón ở trẻ.

-Nhiều bé không thích ăn rau hoặc mẹ không để ý tới sự mất cân đối trong thực đơn của con nên khiến bé ăn quá nhiều giết mổ. Ít vận động cũng gây ra chứng táo bón.

-Mẹ cho con uống sữa pha quá đặc (do quan niệm sai lầm là làm thế trẻ sẽ ăn được nhiều hơn trong một lần bú bình) cũng khiến cho lượng nước trong ngày mà trẻ hấp thu quá ít dẫn tới táo bón. Một số sữa khiến bé bị nóng mẹ cũng cần phải chú ý để đổi sữa mát hơn, tránh việc bé không thể hấp thu dưỡng chất và chậm tăng cân.

Việc người lớn gây áp lực cho bé trong việc ngồi bô hay đi đại tiện sẽ khiến bé sợ đi tiêu và nhịn. Ngược lại do nhịn đại tiện, phân bị giữ lại trong ruột già lâu, mất nước dẫn tới khô, cứng, khi đi gây đau càng khiến trẻ sợ đi tiêu, tình trạng táo bón càng kéo dài.

Cách trị chứng táo bón ở trẻ

-Nếu nguyên do táo bón do các quái gở bẩm sinh của cơ thể như phình đại tràng, kì quái lỗ đít… phải giải quyết triệt để bằng giải phẫu. Nhưng trường hợp này chỉ chiếm khoảng 5% các trường hợp táo bón ở trẻ em.

-Tăng cường cho trẻ uống nước, đánh giá và xem xét lại chế độ ăn uống, sinh hoạt của trẻ. Tập cho con ăn nhiều rau xanh ngay từ nhỏ sẽ khiến trẻ làm quen với các loại thực phẩm chứa chất xơ, hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị chứng táo bón. Đa dạng các loại hoa quả, nếu bé không chịu ăn có thể ép nước cho trẻ uống. Khuyến khích trẻ vận động, không gây áp lực cho trẻ trong việc đi đại tiện, làm trẻ hoảng sợ.

-Bạn có thể tập cho trẻ đi đi ngoài đúng giờ từ lúc nhỏ, nhưng không nhất mực phải tuân theo nguyên tắc ấy một cách cứng nhắc. thỉnh thoảng, vào một số ngày, do lượng thức ăn hôm đó thu nạp quá ít nên bé sẽ không có cảm giác buồn đi đi ngoài, bạn không nên ép làm trẻ sợ mà chỉ nên khuyến khích trẻ. Làm thế nào cho trẻ cảm thấy thoải mái và vui vẻ khi ngồi bô, xem việc đại tiện là một phần tự nhiên của cơ thể, xoa vòng tròn vòng quanh rốn, ấn nhẹ nhõm vùng bụng dưới rốn sẽ giúp bé đi tiêu dễ dàng hơn.

-Nếu việc táo bón của trẻ cần dùng đến thuốc, tuyệt đối tránh việc ngưng dùng thuốc giữa chừng dù bé đã đi tiêu thông thường, bởi trong nhiều trường hợp dừng thuốc giữa chừng sẽ khiến tình trạng táo bón tái phát và việc điều trị sau đó sẽ trở nên khó khăn hơn.

Có những mẹo nhỏ có thể dùng khi con bạn 2-3 ngày chưa đi đại tiện. Ví dụ như xoa bụng hay kích thích lỗ đít… cũng có thể giúp bé đi tiêu dễ dàng hơn chứ không cố định phải dùng thuốc.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago