Categories: Mẹ và Bé

So sánh 3 cách nấu các món bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi hot nhất (p.1)

Bài viết này sẽ cung cấp cho các mẹ ưu và nhược điểm của 3 cách nấu các món bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi hiện nay.

Làm mẹ ai cũng luôn mong những điều tốt đẹp nhất cho con của mình. Vì thế, việc lựa chọn cách chế biến thức ăn dặm cho con dù là Tây hay Ta đều hoàn toàn vì con của mình. Mỗi phương pháp đều có những đặc điểm và những mặt tích cực và tiêu cực riêng, nhưng bằng cảm nhận của người mẹ sẽ dễ dàng nhận ra được phương pháp nào là hoàn toàn phù hợp với con mình.

3 cách nấu các món bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi phổ biến nhất hiện nay là ăn dặm truyền thống (ADTT), ăn dặm kiểu Nhật (ADKN) và ăn dặm bé tự chỉ huy (Baby Led Weaning – BLW), nào cùng xem phương pháp nào sẽ phù hợp với bé nhé.

Ăn dặm truyền thống (ADTT)

Nhiều ý kiến cho rằng việc ăn dặm theo phương thức truyền thống không còn phù hợp ngày nay nữa, song điều đó không phải vậy. Mỗi năm có đến hàng ngàn trẻ em được các mẹ áp dụng phương pháp này. Việc xay thịt, rau củ, hay trái cây vào một phần ăn sẽ tạo nên một phần ăn đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ. Phương pháp này có hai ưu điểm lớn đó là việc ăn thức ăn đã xay nhuyễn sẽ làm giảm áp lực cho hệ tiêu hóa của trẻ từ sớm và hoàn toàn tiết kiệm thời gian cho các mẹ bận rộn.Song phương pháp này đem lại một số bất cập như việc ăn thức ăn đã xay nhuyễn như vậy sẽ làm khả năng ăn thô của trẻ, nhiều khi đến tận 2 tuổi trẻ vẫn chưa ăn được thức ăn thô phải ăn cơm nhá gây mất vệ sinh, bên cạnh đó việc xay chung nhiều nguyên liệu làm cho thực phẩm bị mất đi hương vị riêng khiến trẻ trở nên biếng ăn.

Ăn dặm kiểu Nhật (ADKN)

Ăn dặm kiểu Nhật đang dần trở nên phổ biến ở Việt Nam vì những điểm hợp lý và cơ sở khoa học mà phương pháp này đem lại. Sau đây là một số cách nhận biết phương pháp ADKN.

  • Cho bé ăn thô đúng thời điểm: Trẻ ADKN bắt đầu làm quen với thức ăn ngay bằng cháo loãng qua rây tỷ lệ 1:10 chứ không quấy bột. Sau này, độ thô của cháo sẽ tăng dần theo độ tuổi. Các loại thức ăn khác như rau, thịt cũng được chế biến riêng với độ thô phù hợp.
  • Ăn riêng từng loại thức ăn: Khác với ADTT, một khay thức ăn của trẻ ADKN bao giờ cũng đủ ba nhóm thực phẩm: Tinh bột, vitamin và chất đạm theo tiêu chuẩn “vàng – đỏ – xanh”. Những loại thực phẩm này được chế biến riêng biệt và không trộn lẫn.
  • Để trẻ tập ăn nhạt, ăn dò từng loại thực phẩm từ rau củ đến thịt cá để làm quen dần.
  • Tinh thần của ADKN: Cho bé ăn trên ghế, không ăn rong, bật tivi. Khi trẻ không ăn nữa, tuyệt đối không thúc ép nhồi nhét.

Ưu điểm lớn của phương pháp này đó là giúp các trẻ có khả năng ăn thô sớm hơn rất nhiều, bên cạnh đó việc ăn các thức ăn riêng lẻ sẽ giúp trẻ phân biệt được hương vị và tránh cảm giác chán ăn. Đặc biệt sẽ xây dựng tinh thần ăn uống tốt cho trẻ, tránh cảm giác sợ hãi khi mỗi buổi ăn đến. Tuy nhiên phương pháp này tốn rất nhiều thời gian của người mẹ vì thế người mẹ hầu như không thế tham gia vào kinh tế của gia đình.

Ở phần 1 này, bài viết chỉ so sánh 2 cách nấu các món bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi là ADKN và ADTT.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

8 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

8 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago