Categories: Mẹ và Bé

Phương pháp ăn dặm cung cấp đầy đủ năng lượng và dinh dưỡng cho con

Không có bất cứ bậc cha mẹ nào muốn con của họ bị suy dinh dưỡng, nhưng nếu con không lên cân đều đặn như các bé khác thì cha mẹ nên làm gì lúc này đây?

Theo BS Nguyễn Thị Hoa, khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM), cho biết: “Nguyên nhân chính khiến cho trẻ bị sụt cân là do trong khẩu phần ăn hàng ngày bị thiếu dinh dưỡng và năng lượng. Chú ý đến các yếu tố đó, cha mẹ có thể xây dựng được một phương pháp ăn dặm tốt hơn giúp con tăng cân hiệu quả.”

Làm thế nào để tăng năng lượng?

Năng lượng của đứa trẻ phần lớn được cung cấp từ chất béo, do đó, chỉ cần cho thêm một muỗng canh dầu ăn vào bột hoặc cháo ăn dặm là có thể gia tăng đáng kể lượng năng lượng cần thiết cho nhu cầu hàng ngày của bé.

Ngoài ra, cha mẹ nên tập cho bé làm quen dần với thức ăn đặc hơn, vì một chén bột đặc sẽ cung cấp năng lượng cao hơn một chén cháo loãng tương đương. Trong trường hợp trẻ khó ăn, cha mẹ có thể tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được hướng dẫn bổ sung amylase hoặc neopeptin vào cháo nhằm giúp bé dễ ăn hơn.

Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể tăng số bữa ăn trong ngày cho bé. Đó là ba bữa ăn chính và hai bữa ăn nhẹ với bánh quy hoặc trái cây. Nhưng đối với trẻ em suy dinh dưỡng, các bé sẽ cần tất cả là sáu bữa ăn, trong đó có một bữa ăn tối trước khi đi ngủ.

Tuy nhiên, hầu hết trẻ em bị suy dinh dưỡng đều thường sẽ kèm theo tình trạng chán ăn, nếu bạn cố gắng ép bé ăn nhiều sẽ khiến tình trạng biếng ăn này trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, điều quan trọng là cha mẹ cần phải tạo ra tâm lý thoải mái trong bữa ăn, cho con ăn theo khẩu vị cũng như theo thể trạng của mình. VD: Nếu bé ăn ít hơn nửa chén bột, bạn có thể bổ sung cho con thêm nửa ly sữa, khi đó ta vừa giúp con có đủ năng lượng cần thiết trong ngày, mà bé cũng không lo sợ sẽ phải ăn quá nhiều.

Làm thế nào để con có đủ chất dinh dưỡng?

Đối với trẻ em suy dinh dưỡng, điều quan trọng nhất là phải xây dựng được một chế độ ăn cân bằng 4 nhóm thực phẩm cần thiết gồm đường bột, đạm, béo và rau củ. Đặc biệt, tất cả các chất dinh dưỡng ở nhóm đạm đều có trong thịt, không phải chỉ trong nước hầm xương. Vì vậy, khi chế biến, người mẹ nên chú ý phải cho con ăn cả thịt, cá và rau được nghiền nhuyễn đấy nhé.

Để con quan tâm đến việc ăn và ăn được nhiều hơn, cha mẹ cũng cần phải chú ý đến khẩu vị và ý thích của bé. Hầu hết trẻ sơ sinh thường chỉ ăn nhạt và không thích có quá nhiều gia vị. Do đó, khi chế biến mẹ cũng đừng quên yếu tố này nhé.

Ngoài chế độ ăn uống và phương pháp ăn dặm phù hợp đã được gợi ý như trên, cha mẹ cũng có thể tham khảo thêm ý kiến của các ​​chuyên gia dinh dưỡng để có thêm một số thông tin hữu ích cho mình trên hành trình nuôi dưỡng và chăm sóc con yêu nhé!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago