Categories: Mẹ và Bé

Những vật dụng bố mẹ không nên cho trẻ tiếp xúc nhiều

Không phải vật dụng nào cũng cần thiết cho sự vui chơi và quá trình phát triển của trẻ. Có những thứ, lợi ít nhưng hại nhiều mà các bố mẹ thường bỏ qua.

Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số vật dụng lợi ít hại nhiều mà các bậc phụ huynh vẫn hay nhầm tưởng và thường bỏ qua.

Các thiết bị điện tử

Cho trẻ tiếp xúc với điện thoại thông minh, ipad là tình trạng phổ biến hiện nay ở nhiều gia đình có con nhỏ. Đó là vì bố mẹ chưa hiểu được hết những tác hại mà nó mang lại. Ánh sáng xanh từ màn hình LED dễ gây tổn thương võng mạc, thoái hóa điểm vàng, và thậm chí có thể dẫn tới đục thủy tinh thể và mù.

Khi cho bé tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị điện tử này, bé sẽ ít có cơ hội để trải nghiệm với cuộc sống và dần lâu, sẽ hình thành trầm cảm, tự kỷ. Các kỹ năng vận động sẽ không phát triển tốt và bé sẽ thiếu đi kỹ năng tương tác với mọi người xung quanh. Những điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng phát triển ngôn ngữ, tính cách, khả năng giao tiếp và khả năng ra đưa quyết định của bé sau này. Tốt nhất bạn chỉ nên cho con sử dụng các thiết bị điện tử một giờ mỗi ngày và cho phép con chơi những trò chơi dành cho trẻ em. Đồng thời, khi cho bé dùng, bạn cũng nên khuyến khích bé tương tác nhiều hơn với bố mẹ và mọi người xung quanh.

Đồ chơi quá rực rỡ

Đây là một sai lầm mà rất nhiều phụ huynh mắc phải. Bởi khi đến độ tuổi đi mẫu giáo, trẻ sẽ bắt đầu thích thú với việc khám phá thế giới xung quanh và nhận biết những vấn đề xã hội thông qua đồ chơi. Những món đồ chơi có màu sắc quá rực rỡ, âm thanh điện tử không phù hợp với lứa tuổi sẽ ảnh hưởng xấu đến tư duy sáng tạo và việc hình thành nhân cách của trẻ. Và kết quả thường gặp cho vật dụng lợi ít hại nhiều này là ở trẻ xuất hiện những hành vi như hung hăng, nhút nhát, trầm cảm.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên chọn cho con những món đồ chơi có màu sắc tự nhiên, được làm bằng chất liệu gỗ hoặc vải. Bạn cũng đừng quên rằng, lựa chọn đồ chơi cho trẻ ngoài tính giải trí thì yếu tố giáo dục phải được đặt lên hàng đầu.

Xe tập đi và ghế tập đứng

Xe tập đi là vật dụng mang đến nhiều tác hại cho bé. Khi sử dụng vật dụng này, cơ sẽ phát triển không đều, bị biến dạng xương chân và cột sống của bé cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Việc chịu áp lực chèn lên cột sống khiến cho trẻ có nguy cơ bị gù và cong vẹo cột sống. Bên cạnh đó, việc sử dụng xe tập đi còn làm giảm khả năng vận động của bé. Bởi khi ngồi trong xe này, bé sẽ không cảm nhận được những trải nghiệm thực sự của việc học đi bộ và khi ra khỏi xe, khả năng nắm bắt, sự làm chủ sự cân bằng và trọng tâm của cơ thể cũng trở nên kém hơn.

Để giảm thiểu những tác hại mà xe tập đi mang lại, bạn chỉ nên cho con dùng khi có sự giám sát của người lớn và chỉ nên để bé ở trong xe khoảng 15 phút. Đồng thời, đừng quên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Quần áo ấm

Hãy lưu ý rằng trẻ càng nhỏ thì thì khả năng điều hòa thân nhiệt càng kém. Do đó, cơ thể trẻ dễ bị quá nóng hoặc quá lạnh. Nếu quá nóng sẽ dễ dẫn đến chứng rối loạn thần kinh và say nắng. Việc bạn cho con mặc quá nhiều quần áo ấm sẽ khiến cho cơ thể không thể phát triển được các kỹ năng đối phó với sự thay đổi của thời tiết. Dẫn đến tình trạng bé dễ bị cảm lạnh và có sức đề kháng yếu.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên chọn cho con những bộ quần áo được làm từ chất liệu tự nhiên và thoáng khí. Như vậy bé sẽ cảm thấy thật thoải mái khi không bị đổ mồ hôi ở bụng và ngực.

Với một số vật dụng lợi ít nhưng hại nhiều mà chúng tôi vừa giới thiệu, bố mẹ hãy thay đổi ngay thói quen sinh hoạt không tốt này để con yêu được phát triển một cách toàn diện nhất nhé. Bạn cũng có thể xem thêm cách tăng chiều cao và phát triển trí não cho bé tại đây.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago