Categories: Mẹ và Bé

Những lưu ý khi mới bắt đầu giáo dục trẻ

Giáo dục trẻ là một việc vô cùng quan trọng cho tương lai của bé. Vì thế giáo dục đúng cách là một điều cần thiết mà các bậc phụ huynh cần quan tâm.

Có một câu chuyện rất mang tính gợi mở như sau: Một bà mẹ người Anh muốn con mình phát triển thành tài nhưng lại không biết lúc nào bắt đầu dạy con là tốt nhất. Thế là, bà ta bế con đến hỏi ý kiến nhà bác học nổi tiếng Darwin:

“Thưa ngài Darwin, ngài là nhà khoa học lớn nổi tiếng thế giới. Xin hỏi ngài khi nào tôi bắt đầu dạy con tôi học tập là tốt nhất?”

“Con cua bà bao nhiêu tuổi rồi?” Darwin hỏi.

“Cháu vẫn còn nhỏ, mới dược 2 tuổi ạ.”

Darwin thở dài một hơi, nói: “Ái dà, bà dạy con đã muộn hai năm rưỡi rồi!”

Rất ngẫu nhiên nhà sinh lý học, nhà vật lý học vĩ đại người Nga Pavlov Ivan cũng từng nói một câu nổi tiếng: “Bắt đầu dạy dỗ con cái từ ngày thứ ba kể từ khi chúng cất tiếng khóc chào đời là đã muộn hai ngày rồi”.

Chuyên gia giáo dục trẻ nhỏ nổi tiếng người Nhật Jingshenta khi đến Trung Quốc khảo sát đã kể một câu chuyện về cây cà chua. Tại một Hội chợ triển lãm khoa học ờ Nhật Bản, người ta đã đưa ra trưng bày một cây cà chua xum xuê, nhiều quả. Hạt giống của cây cà chua đó được lấy một cách ngẫu nhiên trong đống hạt cà chua thông thường, không hề có đặc điểm nổi bật nào, nhưng các nhà khoa học đã dành cho nó một môi trường nuôi trồng cực kỳ ưu ái. Kết quả là cây cà chua đó mọc lên vừa cao vừa to, cành lá xum xuê, diện tích tán lá lên tới 12m2, và ra được hơn 13.000 quả, nhiều gấp hàng trăm lần cà chua bình thường.

Ông Jingshenta chỉ ra, tiềm năng của một cây cà chua nếu được khơi dậy còn kinh khủng như vậy, huống hồ tiềm năng của một đứa trẻ tràn đầy sức sống. Trẻ nhỏ khi sinh ra nếu như được sự quan tâm chăm sóc và dạy dỗ tốt của cha mẹ thì trí lực của chúng không khéo còn phát triển hơn 0,5% so với tiêu chuẩn và đương nhiên chúng sẽ trở thành thiên tài.

Giáo dục thời kỳ đầu là thời kỳ tốt nhất để phát triển trí tuệ của con người. Nếu như tước đoạt mất quyền lợi được giáo dục thời kỳ tốt nhất này, là đã làm giảm mất một nửa khả năng phát triển trí lực, thậm chí nhiều hơn nữa. Nếu như tước đoạt toàn bộ quyền lợi được giáo dục trong giai đoạn này, trí năng và hành vi làm người của trẻ nhỏ sẽ bị chôn vùi hoàn toàn.

Trẻ em càng nhỏ tuổi, khả năng phát triển trí lực càng lớn. Nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ Brum sau nhiều nghiên cứu đã nói: “Nếu như một người lớn đến 17 tuổi có trí tuệ phát triển 100%, thì khi lên 4 tuổi trí tuệ của anh ta đã phát triển được 50%, khi 8 tuổi thì đạt 80% và trong 9 năm từ 8 đến 17 tuổi chỉ đạt có 20%”.

Trong lịch sử có rất nhiều nhà khoa học, nhà văn và nhà nhân văn học nổi tiếng đều được giáo dục ngay từ khi còn rất nhỏ, đều trải qua quá trình giáo dục thời kỳ đầu. Ví dụ như nhà vật lý học William Tomson lên 8 tuổi đã vào đại học nghe giảng, và 10 tuổi thì chính thức trở thành sinh viên đại học. Nhà triết học theo trường phái duy tâm nổi tiếng John Stuart Mill khi 1 tuổi rưỡi đã bắt đầu học tiếng Anh, 3 tuổi bắt đầu học tiếng Hy Lạp, 8 tuổi đã học ngôn ngữ La Tinh khó hơn.

Giáo dục giai đoạn đầu là một môn khoa học, nhất thiết phải tuân theo quy luật và phương pháp khoa học nhất định. Có một sô cha mẹ không tiếc tiền của công sức đầu tư cho con cái phát triển trí tuệ giai đoạn đầu, vội vàng đưa con đến các trường đại học học tập và kết quả của sự nóng vội đó là vô ích thậm chí làm cho con nhỏ cảm thấy sợ hãi đối với giai đoạn giáo dục đầu. Cần phải biết rằng, kết cấu tâm lý và trí lực cá nhân của con người là có quy luật, giáo dục theo cách “ăn xổi” không thể phát triển được năng lực tiềm tàng của trẻ nhỏ.

Mời các bậc phụ huynh tham khảo thêm các loại sữa cho bé tại đây.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago