Categories: Mẹ và Bé

Những loại thực phẩm giúp con yêu thông minh từ lúc 1 tuổi

Con thông minh, phát triển toàn diện là niềm hạnh phúc của cha mẹ, dặc biệt là lúc con bắt đầu lên 1 tuổi nhưng để làm được điều đó, bạn cần chuẩn bị một chế độ dinh dưỡng hợp lí cho con.

Ngoài các loại thực phẩm mà chúng tôi đã giới thiệu ở phần 1 bao gồm: Sữa, trứng gà và ngũ cốc thì các loại thực phẩm dưới đây cũng đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển trí thông minh của bé.

Các loại đậu đỗ và rau xanh

Các loại đậu đỗ rất giàu năng lượng, chứa hàm lượng lớn protein, vitamin, các chất khoáng, tinh bột và chất xơ, giúp bé yêu phát triển khỏe mạnh và thông minh hơn mỗi ngày.

Các mẹ có thể cho bé ăn luân phiên và thường xuyên các loại bao gồm cà chua, cà tím, bí đỏ, cà rốt, ớt ngọt, bắp,.. những loại thực phẩm kể trên không chỉ là nguồn cung cấp vitamin, chất xơ dồi dào, chúng còn chứa lượng lớn các chất chống oxy hóa, làm khôi phục lại những tế bào hư tổn trong não của trẻ.

Rau xanh được biết như là nguồn cung cấp một lượng lớn các vitamin tự nhiên, giàu chất xơ và rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, bạn không nên chỉ cho bé ăn cố định một vài loại rau củ quả mà hay vào đó nên lựa chọn đa dạng các loại rau vì những thực phẩm khác nhau sẽ chứa đựng chất dinh dưỡng khác nhau. Việc cho bé ăn đa dạng, phong phú các loại rau để kích thích được vị giác của trẻ, tập cho trẻ ăn rau từ nhỏ rất tốt cho sức khỏe cũng như trí tuệ của bé sau này. Tốt nhất là nên bổ sung rau củ trong những lần ăn dặm đầu tiên của trẻ.

Thịt bò

Trong bài viết này, loại thịt mà chúng tôi muốn đề cập tới là thịt bò nạc. Lượng sắt và kẽm trong thịt bò nạc rất lớn, củng cố sự vững chắc, ổn định của não bộ; giúp cho trẻ dễ dàng tập trung hơn và tăng cường trí nhớ hiệu quả. Có thể nói, thịt bò chính là thực phẩm rất cần thiết đối với trẻ đang trong độ tuổi đi học, nhưng không phải vì vậy mà các độ tuổi còn lại đều không cần thiết, bạn vẫn phải bổ sung trong các bữa ăn dặm cho con khi bé đã ăn được những thực phẩm cứng hơn (giai đoạn 1 tuổi).

Bạn có thể “biến tấu” thịt bò thành vô vàn các món ăn đa dạng khác nhau để thay đổi khẩu vị giúp trẻ ăn ngon miệng, hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Thịt bò có thể làm được các món như nấu cháo, súp, canh, hầm, bò bít tết, thịt bò xào với các loại rau củ và đặc biệt phở bò là món mà các bé vô cùng ưa thích.

Thực phẩm giàu omega

Omega-3 hỗ trợ thần kinh, phát triển trí não và cung cấp nguồn năng lượng cho não hoạt động đến mức tối đa. Ngoài omega-3 còn có những acid béo không bão hòa khác cũng rất quan trọng cho sự phát triển trí thông minh của trẻ. Những acid kì diệu này có vai trò quan trọng trong việc hình thành tế bào thân kinh, tăng sự chú ý, khả năng tập trung và củng cố sự phát triển trí nhớ của trẻ.

Bạn nên bổ sung omega-3 cho trẻ thông qua các loại sản phẩm tự nhiên hơn là thực phẩm chức năng vì omega-3 rất dễ tìm ở các loại thực phẩm như: cá hồi, các loại hạt, quả óc chó, bắp cải, đậu phụ,… Trong trường hợp muốn bổ sung omega-3 bằng thực phẩm chức năng thì cần có sự đồng ý của bác sĩ.

Nguyên tố vi lượng I ốt

Ngoài tác dụng là ngăn ngừa bệnh bướu cổ ở trẻ, I ốt còn có ý nghĩa đặc biệt và vai trò quan trọng cho sự phát triển trí tuệ của trẻ. Cách bổ sung I ốt đơn giản cho bé là sử dụng muối I ốt để nêm nếm thức ăn cho trẻ. Trẻ dưới 1 tuổi nên được bổ sung I ốt thông qua sữa mẹ và trong thức ăn dặm của trẻ không nên nêm nếm gia vị. Lượng muối thêm vào khẩu phần ăn của trẻ phải phù hợp với từng độ tuổi, nếu hấp thụ lượng muối quá nhiều sẽ dẫn đến ứ đọng, gây phù thủng, rối loạn tim và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Dưới đây là bảng tham khảo lượng muối an toàn cho cơ thể của bé:

– Bé 1-3 tuổi: 1,5g/ngày

– Bé 4-8 tuổi: 1,9g/ngày

– Bé 9-13 tuổi: 2,2g/ngày

– Bé 14-18 tuổi: 2,3g/ngày

Trên đây là các loại thực phẩm giúp bé thông minh hơn mỗi ngày mà các bạn có thể tham khảo để củng cố thêm kiến thức chăm sóc con yêu. Một chế độ dinh dưỡng cân bằng và hợp lý sẽ giúp bé thông minh và phát triển toàn diện. Hãy chuẩn bị chặng đường cho con thật hoàn hảo các mẹ nhé!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago