Categories: Mẹ và Bé

Những điều mẹ nên biết về bữa phụ cho trẻ

Bữa phụ cho trẻ rất quan trọng và đó cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị suy dinh dưỡng nếu mẹ không chú ý đến chất lượng món ăn cho con mà chỉ tập trung vào bữa chính.

Tại sao trẻ lại cần có bữa ăn phụ? Nên sắp xếp bữa phụ thế nào cho hợp lý và những món ăn gì phù hợp là những thông tin mà chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn trong bài viết này.

Tại sao trẻ cần có bữa ăn phụ?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa ăn nào của trẻ nhỏ cũng cần thiết. Ngoài 3 bữa chính là sáng, trưa, tối thì ở mỗi độ tuổi khác nhau, trẻ cần có số lượng bữa phụ thích hợp. Nguyên nhân trẻ rất cần các bữa phụ là vì nhu cầu dinh dưỡng của trẻ rất lớn trong khi hệ tiêu hóa lại kém người lớn. Khi trẻ biết đi thì nhu cầu vào khoảng 1470kcalo, bằng 2/3 năng lượng mà người lớn cần nhưng dạ dày nhỏ và sức tiêu hóa của trẻ lại kém hơn rất nhiều nên không thể chỉ tập trung ăn trong ba bữa chính. Việc ép con ăn trong những bữa chính sẽ không tốt cho hệ tiêu hoá bằng cách bạn chia thêm nhiều bữa phụ.

Sắp xếp bữa phụ cho trẻ như thế nào là hợp lý?

Mẹ cần đảm bảo bữa phụ của trẻ sẽ không làm ảnh hưởng đến bữa chính cũng như giờ giấc ngủ nghỉ của con. Thời gian các bữa ăn chính và phụ cần được phân bố một cách hợp lý để bé không bị quá no hay quá đói. Để có thể sắp xếp bữa phụ cho con một cách hợp lý nhất, các mẹ nên lưu ý một số điểm sau:

– Khoảng cách giữa các bữa ăn nên là 2 tiếng.

– Ngay sau khi ăn bữa chính không nên cho trẻ ăn tiếp các thức ăn khác như trái cây, sữa… để dạ dày tập trung tiêu hóa thức ăn cho bữa chính.

– Không vì thấy bữa phụ quan trọng mà tiến hành cho con ăn quá nhiều bữa phụ trong ngày. Vì như vậy sẽ khiến bé có tình trạng no ngang và hạn chế lượng thức ăn của bữa chính hoặc ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa.

– Tổng lượng thức ăn nên tăng dần sau 2 đến 4 tuần. Việc quá chú trọng hoặc thờ ơ với bữa phụ đều có thể dẫn đến hai hệ lụy ngược nhau là trẻ thừa hoặc thiếu dinh dưỡng. Tốt nhất là bố mẹ nên tính tổng năng lượng của các bữa phụ và bữa chính.

– Bữa phụ không nên cho bé ăn những thức ăn chua và béo vì sẽ làm trẻ đầy bụng và khó ngủ. Đồng thời, bạn cũng không nên cho con ăn nhiều đồ lợi tiểu ở bữa phụ buổi tối vì sẽ khiến các con tè dầm hoặc phải dậy đi tiểu, ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Thức ăn nào phù hợp với bé trong bữa phụ?

Nhiều mẹ sai lầm nghĩ rằng, bữa phụ chỉ cần cho con ăn qua loa, hoặc đơn giản chỉ là đồ ăn vặt như kẹo, bánh, nước có ga,… là được. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, những món ăn tiện lợi có thể thuộc nhóm quá giàu hoặc quá ít năng lượng. Và chúng có nhược điểm chung là không đa dạng các thành phần dinh dưỡng như chất béo, chất đạm, bột đường mà chủ yếu là đường. Trẻ dùng nhiều những loại này thực tế sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng, dễ dẫn đến béo phì, trẻ cảm thấy no và hậu quả là sẽ bỏ bê bữa chính.

Để con khoẻ mạnh và hấp thu các dưỡng chất tốt nhất, bữa phụ mẹ nên chọn cho con các loại thực phẩm như sữa, tàu hũ, bánh bông lan, trái cây tươi, chế phẩm từ sữa như phô mai, caramen, bánh gối,… Với những trẻ kén ăn bữa chính, bữa phụ mẹ nên cho con ăn súp, cháo, chè từ gạo, đậu xanh… để cung cấp dinh dưỡng cho con tốt nhất.

Có thể nói, bữa phụ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển và nhất là hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ. Vậy nên các mẹ hãy thật chú ý đến vấn đề này để con yêu của mình luôn phát triển khoẻ mạnh nhé. Bạn cũng có thể xem thêm tại đây nếu quan tâm đến các sản phẩm giúp bé phát triển trí não.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago