Categories: Mẹ và Bé

Nên hay không việc nuông chiều con cái?

Nhiều cha mẹ thường có thói quen nuông chiều con cái một cách quá mức để thoả mãn sự tò mò, hiếu kì của trẻ. Nhưng thực tế những hành động này lại vô tình ảnh hưởng xấu đến trẻ sau này.

Theo nhiều nghiên cứu đã cho thấy, nuông chiều con cái quá mức sẽ dẫn đến tình trạng trẻ tự coi mình là trung tâm và muốn tất cả mọi người làm theo ý mình. Nếu không có phương pháp giáo dục kịp thời, trẻ sẽ dễ có nhiều hành động không hay khác. Cùng tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này nhé.

Thói quen nuông chiều con cái của nhiều bố mẹ

Nuông chiều con không chỉ dừng lại ở việc mua cho chúng nhiều quà hoặc thức ăn vặt mà còn có một số cách thức như:

Bảo bọc quá mức: Khi bạn luôn bảo bọc và làm quá nhiều việc cho con là vô tình bạn đang cản trở con trong việc học các kỹ năng cần thiết để xây dựng tính tự lập sau này. Bố mẹ đừng nên quá bảo bọc con bằng cách làm bài tập ở nhà giúp con, tắm rửa, mang giày, đánh răng,… khi con đã đủ tuổi để làm những công việc đó. Việc làm này dần lâu sẽ hình thành rào cản cho quá trình phát triển lành mạnh của con.

Dành cho con quá nhiều tiện ích: Mua cho con quá nhiều đồ chơi, thiết bị công nghệ hoặc dẫn con đi chơi ngay cả những lúc không thực sự cần thiết có thể sẽ gây hại cho con. Bởi trẻ cần có khoảng lặng của riêng mình để học cách tự chơi đùa và tự tạo niềm vui cho bản thân chứ không phải chỉ qua những gì bố mẹ cho chúng.

Thiếu kỷ luật: Nhiều bố mẹ vì nuông chiều con quá mức nên đã quên đi việc rèn tính kỷ luật cho con. Kỷ luật trước tiên chính là cho bé thực hiện những quy định chung của gia đình để sau này chúng trở thành người có kỷ luật, nghiêm khắc.

Vì sao không nên nuông chiều con trẻ?

Bạn cần dạy cho con cách phân biệt giữa mong muốn và nhu cầu. Khi trẻ nhận được tất cả mọi thứ mình muốn, trẻ sẽ bắt đầu nghĩ rằng mình không thể chơi trò chơi nếu thiếu chiếc máy tính bảng hiện đại nhất hoặc sẽ chẳng thể chạy bộ được với đôi giày đã cũ. Trẻ có thể nghĩ rằng hạnh phúc được bắt nguồn từ vật chất chứ không phải tinh thần. Điều này dẫn đến những suy nghĩ lệch lạc trong trẻ rằng càng có nhiều thứ thì sẽ càng hạnh phúc.

Nếu quá nuông chiều, trẻ có thể không biết trân trọng những gì mình đang có. Khi con được đáp ứng đòi hỏi một cách dễ dàng, con sẽ không quan tâm đến việc đồ chơi, thiết bị điện tử hoặc quần áo bị hư hại hay mất mát. Từ đó, trẻ sẽ không rèn luyện được tính chịu trách nhiệm, giữ gìn đồ đạc của bản thân.

Nếu không kỷ luật, vô tình bạn đang dạy trẻ không cần tuân thủ các quy tắc. Và khi quy tắc không được thi hành, trẻ sẽ tin rằng những luật lệ đó không phải áp dụng cho mình và tưởng tượng ra rằng bản thân đặc biệt hơn người khác.

Qua những phân tích này chúng tôi nghĩ rằng bạn đã hiểu được sâu hơn việc nên hay không nên nuông chiều con cái. Hãy thay đổi ngay những thói quen nuông chiều con không tốt của mình để giúp bé trưởng thành hơn không chỉ về thể chất mà còn cả nhân cách nữa nhé. Ngoài ra, để con luôn khoẻ mạnh, thông minh bạn có thể tham khảo thêm bài viết tại đây.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago