Categories: Mẹ và Bé

Nên cho con ăn các loại hoa quả chín khi đã bước qua 6 tháng tuổi

Trái cây, hoa quả chín là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ dồi dào, ngoài ra trong thành phần của nó cũng chứa nhiều axit hữu cơ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Do đó, đây là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn hàng ngày của con.

Thời điểm nào thích hợp để cho ăn?

Trong 6 tháng đầu đời, trẻ sơ sinh sẽ bú mẹ hoàn toàn nên không cần phải ăn hoặc uống bất kỳ loại thực phẩm nào khác, bao gồm cả ăn trái cây tươi lẫn uống nước ép. Ở giai đoạn này, hệ thống tiêu hóa của em bé chưa hoàn thiện, nếu mẹ cho ăn trái cây sớm có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa ở con. Vì vậy, cha mẹ chỉ nên cho ăn trái cây khi bé đã bước vào thời kỳ ăn dặm (sau 6 tháng tuổi).

Cách thức cho ăn?

Nên bắt đầu cho ăn một cách từ từ: ngày đầu tiên chỉ cho ăn 1-2 muỗng cà phê, về sau tăng dần số lượng lên.

Trẻ 6-12 tháng tuổi có thể ăn 60-100g hoa quả đã được nghiền nhuyễn mỗi ngày (gần ½ quả chuối, tương đương 1 miếng đu đủ hay 1 miếng xoài nhỏ …) và có thể uống 1/2 quả cam hay 1 quả quýt có thêm một chút đường.

Con bạn có thể ăn được khoảng hơn 100g quả nghiền mỗi ngày khi 1 – 2 tuổi và sẽ có thể tiếp nhận 150-200g trái cây nghiền / ngày khi 3- 5 tuổi. Đối với trẻ lớn hơn, bạn có thể cho bé ăn một số loại trái cây nhỏ dễ nhai.

Lưu ý: Không nên cho ăn trái cây khi con quá đói hoặc quá no mà hãy xem nó như là một bữa ăn phụ giữa các bữa ăn chính. Đối với trái cây có lượng vitamin C cao như cam, quýt, bưởi … mẹ nên pha loãng và thêm một ít đường. Không nên cho con ăn các loại trái cây có nhiều đường như nhãn, vải và mít. Một số thực phẩm có thể gây dị ứng (như dứa, sầu riêng) cũng nên cẩn thận.

Những loại trái cây nên cho con ăn

Chuối là một trong những loaị trái cây mẹ có thể tập cho bé ăn vào những ngày con bắt đầu được tiếp xúc với nhóm thực phẩm mới này. Chuối giàu năng lượng, chứa nhiều khoáng chất (kali, magiê) và cung cấp một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho trẻ sơ sinh. Chuối chín dễ tiêu hóa, giúp nhuận tràng tốt. Ngoài ra, vỏ chuối cũng dày nên rất vệ sinh.

Đu đủ: Trong 100g đu ​​đủ chứa đến 2100mcg beta-carotene, tương đương với khoảng 350mg vitamin A, là gần như đã đủ để đáp ứng nhu cầu về nhóm dinh dưỡng này ở bé từ 1-3 tuổi. Đu đủ cũng có vị ngọt, thơm, mềm, thích hợp cho những bé nhỏ tuổi. Đặc biệt, đu đủ có chứa nhiều enzym hỗ trợ cho các hoạt động tiêu hóa của em bé. Đồng thời lượng chất xơ khá cao trong loại quả này cũng giúp cơ thể tránh được tình trạng táo bón hiệu quả.

Xoài cũng giàu beta-caroten, canxi, phốt pho và có chứa lượng vitamin C tương đương với họ quả nhà cam, quýt.

Dưa hấu là thực phẩm giúp giải nhiệt rất tốt cho trẻ khi thời tiết nắng nóng. Dưa hấu cũng có hàm lượng sắt, kali và beta-carotene cao hơn các loại trái cây khác.

Cam, chanh, quýt, bưởi chứa nhiều vitamin C, canxi, phốt pho, kali. Khi cho con uống nước từ những loại quả này, ngoài việc cung cấp một lượng vitamin dồi dào, nó cũng có lợi ích làm mát cơ thể và bổ sung điện giải cho bé hiệu quả.

Mỗi một loại trái cây, hoa quả đều cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất nhất định. Vì vậy, cha mẹ nên cho con dùng đa dạng nhiều loại thực phẩm khác nhau để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé. Khi mua trái cây, nên nhớ chọn quả tươi, an toàn, trước khi cho bé dùng phải rửa sạch và gọt vỏ nhé.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago