Categories: Mẹ và Bé

Mách bố mẹ cách chăm sóc bé từ lúc mới sinh cho đến 6 tháng tuổi

Chắc hẳn ông bố bà mẹ nào khi có con lần đầu cũng sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ và sai xót. Bài viết này sẽ giúp bố mẹ sẽ bớt đi phần nào lo lắng và củng cố kỹ năng chăm sóc bé.

Cho bé ngủ đủ

Trẻ em từ lúc sinh đến 6 tháng tuổi mỗi ngày ngủ trung bình từ 13 đến 15 tiếng, cụ thể là 7 tiếng ban ngày và 8 tiếng ban đêm. Qua 6 tháng tuổi, trẻ đã nhận thức được giữa ngày và đêm, cho nên các bà mẹ nên tập lại thời gian ngủ cho bé.

Khi bé ngủ không nên để bé nằm trên cao hoặc để nằm một mình, tốt hơn là mẹ nên cho bé nằm trong nôi. Không nên cho bé mặc đồ quá chật khi ngủ, giữ ấm thân nhiệt cho trẻ nhưng vẫn cần mặc đồ rộng để máu trong cơ thể bé được lưu thông.

Vệ sinh cho bé

Khi tắm trẻ sơ sinh chưa đến 6 tháng, mẹ cần sử dụng đầy đủ dụng cụ khăn tắm cho bé. Đầu tiên chuẩn bị ít nhất 3 đến 4 khăn tắm cho trẻ: 1 loại khăn nhỏ dùng khi tắm, khăn bông để lau cho bé khi gội và khăn bông to quấn quanh giữ ấm trẻ sau khi tắm xong. Bé cũng luôn cần được giữ sạch sẽ và khô ráo bằng cách thay tã thường xuyên.

Chú ý việc dùng tã và thay tã cho trẻ, khi vùng kín bị dơ các bà mẹ nên dùng bông lau nhẹ nhàng, không nên cọ xát mạnh. Thường xuyên thay bỉm, có thể dùng tã giấy hoặc tã vải, khi thời tiết nóng bức khuyên dùng tả vãi cho trẻ sẽ khiến thoải mái hơn. Một ngày trung bình thay từ 7 đến 8 lần mặc tã cho trẻ, kể cả lúc ban đêm.

Tăng cường chế độ dinh dưỡng cho bé

Tới tháng thứ 6 trẻ phát triển hơn, cũng chịu tiếp xúc và thích nghi được nhiều sự vật từ môi trường bên ngoài. Ở giai đoạn này các mẹ có thể cho bé ăn ăn dặm và bổ sung dinh dưỡng từ bên ngoài, những thực phẩm cho trẻ ăn cần nên xay nhuyển, bởi hệ tiêu hóa trẻ còn yếu. Thực phẩm được xay nhuyễn sẽ giúp cho bé dễ hấp thu và đường ruột tiêu hóa tốt.

Lúc này bà mẹ có thể bổ sung cho trẻ thêm nguồn dinh dưỡng sữa ngoài.Các bà mẹ không nên dùng sữa đặc có đường, sữa bò hoặc sữa thông thường, nên lựa chọn sữa chỉ dành riêng cho trẻ để phù hợp với từng lứa tuổi. Sản phẩm phải được đảm bảo chất lượng, sản xuất có nguồn gốc, nhãn mác thành phần trong sữa. Ví dụ như sữa Dielac alpha step 1 của hãng Vinamilk, là thương hiệu sữa nổi tiếng với công thức sữa phù hợp với trẻ em Việt Nam, được nhiều mẹ tin dùng.

Cho trẻ vui chơi đúng cách

Trẻ 6 tháng tuổi có thể đã nhận thức được mọi việc xung quanh, vì thế bố mẹ thường xuyên vui đùa với bé. Giúp bé tiếp nhận được những sự vật mới mẻ bên ngoài, có bạn để bé có thể cảm nhận được sự ấm cúng từ mọi người

Bố mẹ nên cho bé tên tham gia vào khóa học nuôi trẻ, cho trẻ tiếp xúc với nhiều bạn khác, cho các bé vui đùa với nhau, một phần để giúp bé tập nói phát triển não bộ ở chúng. Đây là môi trường vui chơi cho trẻ cực kì tốt và lành mạnh đối với trẻ.

Hy vọng qua bài viết này bố mẹ đã có thêm những kiến thức cơ bản trong việc chăm sóc bé theo cách tốt nhất!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago