Categories: Mẹ và Bé

Lịch sinh hoạt cho trẻ từ 0 – 4 tuần tuổi

Trẻ nhỏ trong giai đoạn dưới 6 tuần tuổi là giai đoạn khiến ba mẹ rất vất vả trong việc chăm sóc và đặc biệt là phải hết sức chú ý đến tiếng khóc cũng như những dấu hiệu của trẻ, để đảm bảo trẻ sẽ phát triển khỏe mạnh.

Bài viết này sẽ gửi đến các ông bố bà mẹ một lịch sinh hoạt cụ thể giúp việc chăm sóc trẻ dễ dàng hơn. Mặc dù con con bé, nhưng ba mẹ cũng nên dành ra một lịch trình cụ thể để con quen với nề nếp ngay từ bé và chính ba mẹ cũng sẽ có thêm thời gian dành cho bản thân mình.

1. Lịch sinh hoạt buổi sáng

Buổi sáng của con sẽ bắt đầu lúc 7h sáng, bạn nên chuẩn bị sẵn sữa cho bé, nếu bé dùng sữa bột thì nên chú ý cách pha sữa, lượng nước và nhiệt độ của sữa. Tránh nhiệt độ sữa quá nóng hoặc quá lạnh đều không tốt cho con.

Khi trẻ bú được 45 phút, thì lúc này bạn có thể thay tả/bỉm cho con. Sau đó, chơi đùa và trò chuyện với trẻ. Nhưng cũng cần lưu ý dấu hiệu buồn ngủ của con. Ở độ tuổi này trẻ cần ngủ nhiều để phát triển thể chất.

Thường chỉ mất 30p chơi đùa sau khi bú là trẻ đã dần cảm thấy buồn ngủ. Lúc này, bạn nên quấn chặt và đặt con vào nôi. Mất 15 – 20 phút con mới ngủ được giấc ngủ đầu tiên của buổi sáng.

Khi con ngủ, thời gian còn lại chính là lúc bạn có thể nghỉ ngơi hoặc thực hiện những công việc khác của mình.

Khoảng 10h trưa, bạn nên đánh thức con dậy và tiếp tục cung cấp thêm sữa cho bé và chơi đùa với bé khoảng 30p và tiếp tục cho trẻ ngủ giấc ngủ thứ 2 vào buổi sáng. Tránh trường hợp con vừa bú xong đã để cho bé ngủ ngay, như thế sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ.

2. Lịch sinh hoạt buổi chiều

1h trưa, sau khi bé và bạn đã nghỉ ngơi đủ, bạn nên cho trẻ bú buổi trưa và lập lại vòng tuần hoàn ăn – chơi – ngủ như buổi sáng. Ước tính hoạt động ăn chơi của bé sẽ kết thúc lúc 2h30 và lúc này bạn hãy ru ngủ cho trẻ, để trẻ bắt đầu giấc ngủ buổi chiều của mình.

3h30 bạn đã có thể dần dần chuẩn bị sữa cho bé để bắt đầu cử ăn vào lúc 4h chiều. Sau khi bú xong, bạn nên dành thời gian chơi đùa với con hoặc bế con đi vòng quanh nhà để con cảm nhận môi trường xung quanh.

5h15 bạn nên cho con có giấc ngủ ngắn khoảng 40 – 50 phút để con được nghỉ ngơi vừa đủ, lấy sức để tắm.

3. Lịch sinh hoạt buổi chiều

18h bạn nên có bữa lót dạ lần một cho trẻ vào buổi tối.

7h00 bạn có thể cho bé tắm, mặc quần áo ngủ, hát ru hoặc thực hiện công việc ru ngủ thông thường khác.

7h30 cho trẻ chợp mắt lần nữa để bạn có thời gian ăn tối và nghỉ ngơi cho bản thân mình.

8h00 là cử sữa lót dạ lần hai cho con. Lúc này, sau khi cho bú xong bạn nên đặt con về giường và không cần có thêm hoạt động gì khác. Bạn có thể đánh thức con lúc 10 – 11h đêm để cho con bú trong lúc ngủ để đảm bảo con đã no và có thể ngủ ngon đến sáng.

Trên đây, là lịch sinh hoạt cụ thể của trẻ trong giai đoạn 0 – 4 tuần tuổi. Tuy nhiên, lịch sinh hoạt này nên được hiểu như chu kỳ của các hoạt động. Về giờ giấc bạn có thể thay đổi sao cho phù hợp với gia đình mình. Nhưng thời gian giữa các hoạt động phải tương đương như những ví dụ trên.

Chúc bạn thành công trong quá trình nuôi dạy bé!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago