Categories: Mẹ và Bé

Cần xét nghiệm sinh hóa khi mang thai

Kiểm tra trong thời kỳ mang thai khá phức tạp. Vậy đối với một số những xét nghiệm sinh hóa của phụ nữ mang thai phải làm thế nào để hiểu được ý nghĩa, chúng tôi xin thông qua những phương thức đơn giản để giải thích chúng.

Kiểm tra nhóm máu

Bao gồm kiểm tra nhóm máu ABO và nhóm máu Rh. Kiểm tra nhóm máu để chuẩn bị nhóm máu cần thiết khi dùng đến. Phụ nữ mang thai biết được nhóm máu của mình là rất quan trọng. Nếu chồng có nhóm máu A, B hoặc AB mà vợ có nhóm máu O thì sinh con ra sẽ mắc chứng huyết tán ABO.

Ở châu Á, số người nhóm máu Rh âm tính rất hiếm, hầu hết đều là Rh dương tính. Nếu vợ chồng có nhóm Rh không hợp nhau thì trẻ cũng mắc chứng huyết tán ABO.

Xét nghiệm máu thông thường

Các xét nghiệm máu thông thường bao gồm: hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu, trong đó hồng cầu dùng để chuẩn đoán người phụ có bị thiếu máu hay không, giá trị bình thường của chúng là 100 -160g/l. Bạch cầu trong cơ thể có tác dụng tiêu diệt mầm bệnh , bảo vệ sức khỏe, giá trị bình thường là  (4 – 10) x 1012/l. Vượt quá vi phạm này thai phụ sẽ có khả năng mắc các bệnh truyền nhiễm. Phụ nữ trong thời kỳ này có thể có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạch cầu tăng nhẹ, tiểu cầu có tác dụng rất lớn trong việc đông máu, giá trị bình thường là  (100 -300) x 1012/l, nếu tiểu cầu thấp quá 100 x 1012/l, sẽ ảnh hưởng đến khả năng đông máu của thai phụ, đặc biệt trong quá trình sinh em bé.

Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu bao gồm kiểm tra protein, đường, ketone trong nước tiểu, kiểm ra hồng cầu dưới kính hiển vi, trong các trường hợp bình thường, những chỉ tiêu này hiển thị âm tính là bình thường. Nếu protein dương tính chứng tỏ sản phụ mắc những chứng bệnh huyết áp khi mang thai, có khả năng bị bệnh thận. Nếu đường và ketone bị dương tính thì sản phụ có khả năng bị đái tháo đường. Nếu phát hiện thấy tế bào hồng cầu hoặc bạch cầu có vấn đề thì có khả năng viêm nhiễm đường tiết niệu khá cao.

Kiểm tra các chức năng gan thận

Kiểm tra các chức năng của gan thận là các kiểm tra bao gồm GPT, GOT, BUN, CR. Chức năng gan bình thường sẽ có giá trị GPT 0 – 40mmol/dl, got 0 – 55mmol/dl, chức năng thận bình thường sẽ có giá trị : bun 9 – 20mg/dl, Cr 0,5 – 1,1mg/dl.

Xét nghiệm HIV

Bao gồm kiểm tra kháng thể HIV, nếu phụ nữ mang thai bị nhiễm HIV thì sẽ có các kháng thể HIV chuyển từ âm tính sang dương tính, từ đó có thể truyền qua thai nhi

Xét nghiệm huyết thanh chuẩn đoán bệnh giang mai

Bao gồm những xét nghiệm máu đông kháng thể khuẩn spirochacta (RPR). Phụ nữ mang thai bình thường hai mục kiểm tra đều có phản ứng âm tính. Khi cơ thể bị nhiễm khuẩn spirochacta gây bệnh giang mai thì sẽ sản sinh hai loại kháng thể, biểu hiện RPR dương tính và TPHA dương tính. Tính đặc biệt của RPR dương tính không cao, sẽ do chịu ảnh hưởng của các bệnh tật khác và dương tính giả, dương tính có thể dùng làm xét nghiệm chuẩn đoán chính xác bệnh giang mai.

Hy vọng qua bài viết này cung cấp cho các mẹ những thông tin, kiến thức hữu ích về những xét nghiệm sinh hóa khi mang thai, giúp các mẹ phát hiện những bất thường về sức khỏe của mình và thai nhi từ đó sớm có biện pháp điều trị kịp thời và hiệu quả.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago