Categories: Mẹ và Bé

Cách thưởng phạt công minh để trẻ biết vâng lời

Không phải đứa trẻ nào cũng vâng lời người lớn và nhận ra cái đúng cái sai của mình trong cách hành xử. Đây được xem là vấn đề chung mà nhiều bậc phụ huynh quan ngại hiện nay.

Muốn cho trẻ vâng phục, phụ huynh cần biết thưởng phạt và thưởng phạt công minh. Đó là phương pháp cho trẻ vâng lời. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm để biết cách thưởng phạt công minh với trẻ trong quá trình rèn tính vâng lời bạn nhé.

Thưởng và phạt trẻ đúng cách

Phải luôn luôn phạt trẻ bất phục, phạt cho cân xứng với tội của nó, tùy theo nặng nhẹ khác nhau, đồng thời nói cho nó hiểu nguyên do hình phạt. Thỉnh thoảng hãy thưởng khi trẻ vâng lời, nhưng đừng thưởng nhiều quá, kẻo về sau, nó chỉ vâng lời vì được thưởng, làm như thế, sẽ mất hết hiệu lực của phần thưởng và biến thành cách thức nâng đỡ cố gắng.

Trong trường hợp con trẻ bất phục, phải dùng phương pháp phạt để nó vâng lời răn dạy, nếu không phạt, việc làm giáo dục của cha mẹ hóa ra vô ích, con trẻ sẽ khinh thường quyền bính, không kính nể kẻ trên. Muốn phạt cho hiệu nghiệm, bạn phải có gương lành trước mặt. Con trẻ thấy cha mẹ, thầy dạy ăn ở hẵn hoi, nó thấy sự vâng phục khắp nơi được tôn trọng, nó sẽ tự động bắt chước.

Áp dụng việc thưởng và phạt đúng lúc

Cắt nghĩa bổn phận và cần thiết của đức vâng lời: Nêu cao những gương vâng lời được thưởng và bất phục bị phạt như để thúc đẩy trẻ cố gắng vâng lời và vâng lời mau lẹ. Bài học vâng lời đem vào đúng lúc sẽ gây ra bầu khí thuận tiện cho sự vâng lời. Đem gương kim cổ, nhất là gương thánh hiền, sẽ in sâu vào tâm trí con trẻ, ý thức vâng lời cha mẹ và vâng lời mọi người.

Nói cho trẻ biết sự vâng lời là một sự cao quý, cần nghị lực, đào tạo tâm hồn thủ lãnh và không bao giờ bị coi như sự yếu hèn, sự giảm sút nhân vị. Con trẻ hiểu ích lợi vâng lời và tin cha mẹ truyền lệnh mình là vì bổn phận, cấm đoán để mình có ích về mặt tinh thần cũng như thể xác, làm đà cho sức tiến phát. Như thế, con trẻ sẽ vâng lời và nễ phục trong sự vui tươi, nhẹ nhàng.

Như vậy có thể thấy được rằng, việc thưởng và phạt trẻ đúng cách có ảnh hưởng rất nhiều đến việc rèn luyện sự vâng lời ở trẻ. Hãy áp dụng việc thưởng và phạt trẻ đúng cách, đúng lúc để làm hành trang cho trẻ trong quá trình rèn tính vâng lời bạn nhé. Chúc các bạn thành công!

Ngoài ra, để tìm hiểu thêm về cách chăm sóc sức khoẻ đúng chế độ đinh dưỡng cho trẻ, các mẹ có thể tham khảo tại đây.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

8 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

8 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago