Categories: Mẹ và Bé

Cách giáo dục lương tâm cho trẻ nhỏ (phần 1)

Rất khó để giải nghĩa rõ ràng hai chữ Lương tâm, chỉ biết rằng, đây là kim chỉ nam cho sự hành động và tin tưởng ở mỗi con người.

Lương tâm là điều cần có ở mỗi con người và với trẻ nhỏ cũng vậy, lương tâm cần được giáo dục một cách bài bản và chỉnh chu. Hãy cùng theo dõi cách giáo dục lương tâm cho trẻ nhỏ qua bài viết sau nhé.

Không nên cư xử với trẻ thiếu quân bình

Một ngày tâm lý hứng thú, chúng ta nhìn đời đầy hoa hồng, thì đó cũng là lúc chúng ta để trẻ làm gì mà chúng muốn, mặc dù chúng ta thấy nó làm những điều dại dột, sai suyển.

Nhưng ngày hôm sau, con trẻ cũng làm những việc đó, hay ít quan trọng hơn. Chúng ta rầy la ầm ĩ, khiến con trẻ sợ hết vía. Đó là hành vi mất quân bình của nhà giáo dục, khiến lương tâm con trẻ không biết phân biệt nhận định ra sao trước một hành vi, một tư tưởng. Nó sẽ không phân biệt thế nào là phải, là trái, thế nào được phép, và không được phép. Nó sẽ nói rằng mọi sự đều tốt, nếu cha mẹ hứng thú. Mọi sự đều xấu nếu cha mẹ buồn rầu. Phán đoán như vậy rất nguy hiểm và làm sai lệch lương tâm cho trẻ sau này.

Những cư xử bất công, hữu ý hay vô ý, bao giờ cũng nguy hại cho nền giáo dục lương tâm

Nhiều lần chúng ta phạt con rất nặng, chỉ vì con sơ ý, vụng về, đánh vỡ chén bát, làm sứt mẻ miếng kính. Trong khi đó, thấy con trẻ nói dối, làm bậy, chúng ta chỉ cười vui và còn tán thưởng. Nhiều thái độ làm sai lệch lương tâm. Cha mẹ quan tâm sự xấu là khi mất lòng mình, sự tốt là khi làm vui lòng mình. Tốt xấu, theo sở thích của cha mẹ, thật là sai lầm.

Phải ấn định thái độ nhất mực cho khỏi lầm

Con trẻ hay hỏi, nó hỏi lung tung, thấy gì hỏi nấy. Khi trẻ hỏi những vấn đề khó giải quyết thì đó lại là lúc bạn cần phải ấn định thái độ chuẩn mực nhất với con để con không bị lầm. Tỉ như con trẻ hỏi: “Má ơi! Má nói xem con nít sinh ra thế nào?”. Để giải quyết thắc mắc của con, bà mẹ kể câu chuyện vớ vẩn, không muốn cho con biết. Nhiều lần bà nói dối, làm lương tâm trẻ sai lạc đi.

Phán đoán sai lầm là điều cực kỳ tai hại

Cha mẹ phê phán về người, về vật nhiều khi quá tàn nhẫn, quá lệch lạc, không hợp với sự thật. Biết bao câu nói tuy không sai hoàn toàn, song trong thực tế, nó trở thành những lề lối ăn nhập vào con trẻ và làm lương tâm nó cũng trở nên sai lầm.

Vừa rồi là một số cách giáo dục lương tâm cho trẻ nhỏ mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Tuy nhiên, để đầy đủ và hoàn thiện hơn về kiến thức cho mình, mời bạn cùng đón đọc phần 2 nhé. Đồng thời bạn có thể xem thêm cách chăm sóc sức khoẻ cho trẻ tại đây.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago