Categories: Mẹ và Bé

Các món ăn dặm bổ sung vi chất cho trẻ em

Những vi chất dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Thiếu các vi chất như canxi, kẽm, đồng, sắt… sẽ gây ra một số bệnh nguy hiểm cho trẻ. Đây là cách mà bài viết giúp mẹ bổ sung các vi chất dinh cần thiết cho bé yêu của bạn qua một số món ăn cơ bản sau.

Cháo thịt bò bằm – lòng đỏ trứng

Nguyên liệu:

– Gạo: 100g

– Thịt bò: 100g

– Lòng đỏ trứng gà: 30g

– Hành tây: 10g

– Dầu hào: 5g

– Nước tương: 10g

– Muối iot: 3g

Thực hiện:

Gạo vo sạch, nấu cháo.

Thịt bò rửa sạch, bằm nhỏ; hành tây rửa sạch, cắt nhỏ. Cho vào nồi lượng dầu thích hợp, cho thịt và hành vào xào thơm.

Khi cháo đã chín nhừ cho thịt bò đã xào vào, sau đó, vặn nhỏ lửa nấu tiếp, cho thêm lòng đỏ trứng đã đánh tan vào đảo đều. Nêm nếm vừa ăn, tắt bếp. Cuối cùng có thể cho thêm dầu hào vào, múc ra chén, để nguội cho trẻ ăn.

Dinh dưỡng:

Trứng là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao bởi trong trứng có đầy đủ các chất đạm, chất béo, các loại vitamin, chất khoáng… tỉ lệ các chất dinh dưỡng trong trứng tương quan với nhau rất cân đối.

Trong 1 quả trứng gà thì lòng đỏ trứng được xem là thành phần quan trọng nhất, bởi lòng đỏ trứng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng với 13,6% đạm, 29,8% béo và 1,6% chất khoáng. Chất đạm có trong lòng đỏ trứng gà có thành phần axit amin cực kì tốt cho cơ thể chúng ta, chất đạm ở đây thuộc loại đơn giản và ở trạng thái hòa tan. Còn chất đạm trong lòng trắng trứng là các thành phần albumin, các axit amin có vai trò quan trọng trong sự phát triển về cân nặng và chiều cao ở trẻ em.

Ngoài ra, trứng có nguồn chất béo vô cùng đáng quý, chính là lecithin – tham gia vào thành phần các tế bào và dịch thể tổ chức não phát triển. Đồng thời lecithin có tác dụng lớn trong việc điều hòa cân bằng lượng cholesterol giúp ngăn ngừa quá trình xơ cứng động mạch, đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể.

Trứng là một nguồn giàu vitamin và các chất khoáng tốt. Các chất khoáng thường có trong lòng đỏ trứng như kẽm, đồng, mangan, iot… Lòng trắng trứng thường chứa các vitamin B2, B6, còn lòng đỏ có các vitamin B1, A, D, K và B8, tham gia vào quá trình sản xuất protein, collagen cho cơ thể.

Cháo tim heo

Nguyên liệu:

– Gạo nếp: 80g

– Tim heo: 50g

– Hạt cau: nửa hạt

– Gia vị

Thực hiện:

Tim heo sau khi mua về rửa thật sạch, sau đó cắt và bằm nhỏ rồi ướp với các loại gia vị cùng mắm muối. Tiếp đến, xào chín phần tim heo bằm này.

Hạt cau cho vào chén giã nhỏ, cho vào 300ml nước lạnh khấy đều sau đó lọc lấy phần nước.

Lấy phần nước cau nấu cháo gạo nếp. Cháo thật nhừ thì cho phần tim heo vào khuấy đều, nêm cho vừa ăn thì tắt bếp.

Dinh dưỡng:

Tim có hương vị rất ngon. Nhiều người đã so sánh hương vị của tim với thịt bò hoặc thịt ức. Tim là một nguồn chất sắt, kẽm, selen, vitamin nhóm B như B2, B6, axit folic và B12 tuyệt vòi. Tim đặc biệt giàu chất CoQ10 – rất quan trọng cho hoạt động của cơ thể – bộ máy sản xuất năng lượng trong cơ thể.

Hầu hết mọi người mắc bệnh mãn tính là do thiếu CoQ10 và bị tổn thương cơ thể. Tim là nguồn thực phẩm chứa CoQ10 tốt nhất. Tim bò rừng, trâu, thịt nai, bò chứa lượng CoQ10 dồi dào. Tim không chứa nhiều chất béo mà khá nạc.

Cháo này thích hợp ăn lúc còn âm ấm, cho trẻ ăn ngày 2 lần vào lúc đói, ăn một tuần 3 lần, cứ 2 ngày ăn 1 lần. Nên cho trẻ ăn kéo dài khoảng 2 tuần để phục hồi tình trạng biếng ăn ở trẻ.

Các công thức này nên được áp dụng vào thực đơn ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi, vì ở giai đoạn này thì hệ tiêu hóa của trẻ đã quen với thức ăn dặm, đặc biệt  mang lại lợi ích là bổ sung các vi chất cần thiết cho trẻ.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago