Categories: Mẹ và Bé

Các loại bệnh thường gặp khi mang thai

Mang thai là giai đoạn cuộc sống của mẹ và con hòa làm một, vì thế mà nếu không may, cơ thể người mẹ bị bệnh sẽ khiến đứa con trong bụng cũng bị ảnh hưởng không kém. Vì vậy, người mẹ cần lưu ý nếu mắc phải 3 loại bệnh nguy hiểm sau đây:

1. Tiền sản giật

Đây là bệnh nhiễm độc thai thường gặp, chiếm tỉ lệ 6-8% số phụ nữ mang thai, phần lớn xảy ra trong thời kỳ mang thai đầu tiên. Bệnh có biểu hiện đặc trưng là cao huyết áp, phù mặt, tay và nước tiểu nhiều chất đạm. Tiền sản giật có thể khiến người mẹ bị tổn thương gan, thận, chảy máu; làm thai nhi chậm phát triển, suy thai, thậm chí chết trong tử cung.

Tiên sản giật không được điều trị có thể dẫn đến biến chứng rau bong non, phù phổi, xuất huyết não, rối loạn tâm thần cho mẹ hoặc tử vong (10%). Do chưa xác định được nguyên nhân của tiền sản giặt nên chưa có cách điều trị đặc hiệu và phòng ngừa bệnh này.

2. Bệnh tim

Phụ nữ mang thai có bệnh tim sẽ thiếu oxy mãn tính khiến thai nhi phát triển không tốt, dễ bị sẩy thai, sinh non, thai chết lưu. Nếu bệnh ở giai đoạn nặng, phải mổ tim trong lúc mang thai hoặc bỏ thai, cho sinh sớm… để cứu mẹ.

3. Bệnh tiểu đường

Nếu phụ nữ mang thai đã có bệnh tiểu đường thì phải điều trị đường huyết ổn định rối mới được có thai. Nếu không, khi sinh trẻ sẽ có nguy cơ bị dị dạng. Nguy cơ mắc tiểu đường khi mang thai thường hay xảy ra ở những người sống trong gia đình có tiền căn bệnh tiểu đường, thai to, trước đó hay sẩy thai, sinh non, thai chết lưu hoặc con chết trong khi chuyển dạ.

4. Một số lưu ý về vấn đề dinh dưỡng

Phụ nữ mang thai cần lưu ý những thực phẩm có thành phần dinh dưỡng tinh chế từ bột mỳ và bất kỳ thực phẩm nào có pha thêm hàm lượng đường vì những loại này đều được hấp thụ rất thấp, nhưng lại chứa quá nhiều năng lượng, vì vậy phụ nữ mang thai không nên ăn các loại thực phẩm này.

Ăn nhiều thực phẩm có chứa từ 2 đến 4 loại protein như thịt, cá, thịt gia cầm, pho mát, đậu phụ, trứng gà hoặc hạt trái cây, ngũ cốc, sữa dậu. Nếu không thể duy trì chế độ mỗi ngày uống 1 lít sữa bò, thì phải tăng thực phẩm phụ giàu protein.

Ngoài ra, nên cung cấp thực phẩm có chứa DHA (Docose Hcxacnoic Acid), trong giới tự nhiên, loài cá sống ở đại dương có chứa hàm lượng DHA phong phú nhất. DHA là một loại axít béo chưa bão hoà ở mức độ cao trong dầu cá, có thể hạ thấp lượng cholesterol và triglyceride trong máu,… giảm nguy cơ mắc bệnh tim. DHA được coi là chất giúp con người thông minh, vì nó là thành phần mỡ chính trong màng tế bào thần kinh của não, cũng là một trong những thành phần mỡ chính trong con Hà mã. Ngoài ra, DHA có thể tăng tính lưu động của tế bào, thúc đẩy sự truyền đạt thông tin của tế bào thần kinh.

Tham khảo chi tiết tại đây về những loại thực phẩm tốt cho thai kì.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago