Categories: Mẹ và Bé

Thực phẩm tốt và sữa tốt cho bé 1 tuổi đáng quan tâm hiện nay

Hôm nay chúng tôi xin chia sẻ thực phẩm tốt và sữa tốt cho bé 1 tuổi khiến mẹ quan tâm hiện nay. Những thực phẩm này không chỉ bổ sung nguồn dinh dưỡng cho con mà còn giúp con hạn chế một số bệnh thông thường gây ra.

Thực phẩm tốt cho bé 1 tuổi

  • Nước rau súp lơ xanh

– Nguyên liệu: Rau súp lơ xanh (phần hoa) 20g, nước 100ml.

– Cách làm: Súp lơ xanh chỉ lấy phần hoa rửa sạch, cho vào xoong bột cùng với nước bắc lên bếp đun chín nhừ. Gắp súp lơ ra bát dùng muôi dằm nhuyễn, hòa nước luộc súp lơ vào khuấy tan đều, cho qua rây lọc kỹ. Để nguội bằng nhiệt độ cơ thể rồi xúc bón cho trẻ ăn.

  • Bột bí đỏ

Nguyên liệu: Bột gạo xay sẵn 10g, bí đỏ 10g, nước 100ml.

Cách làm: Bí đỏ gọt bỏ vỏ, bỏ hạt, rửa sạch, cho vào máy xay sinh tố cùng với nước xay nhuyễn. Đổ vào xoong quấy bột, hòa bột gạo khuấy tan đều, bắc lên bếp vặn to lửa đun sôi, sau đó vặn lửa nhỏ vừa đun vừa quấy luôn tay cho đến khi bột chín sánh mượt. Tắt bếp, cho ra bát ăn bột, để nguội bằng nhiệt độ cơ thể rồi bón cho trẻ ăn.

  • Bột súp lơ xanh

Nguyên liệu: Bột gạo xay sẵn 10g, súp lơ xanh 10g, nước 100ml.

Cách làm: Súp lơ chọn mua loại rau sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, rửa sạch, chần qua nước sôi, cho vào máy xay sinh tố cùng với nước xay nhuyễn. Đổ vào xoong, hòa bột gạo khuấy tan đều, bắc lên bếp đun to lửa cho sôi, sau đó vặn nhỏ lửa đun chín bột. Tắt bếp, cho ra bát ăn bột của trẻ, để nguội bằng nhiệt độ cơ thể rồi bón cho trẻ ăn.

  • Bột bí xanh

Nguyên liệu: Bột gạo xay sẵn 10g, bí xanh (phần thịt bí) 10g, nước 100ml.

Cách làm: Bí xanh rửa sạch, cho vào máy xay sinh tố cùng với nước xay nhuyễn đều. Trút bí xay vào xoong quấy bột, hòa bột vào quấy tan đều, bắc lên bếp đun to lửa cho sôi, vừa đun vừa quấy luôn tay cho đến khi bột chín sánh mượt, tắt bếp. Cho bột ra bát, để nguội bằng nhiệt độ cơ thể rồi bón cho trẻ ăn.

  • Bột rau bắp cải

Nguyên liệu: Bột gạo xay sẵn 10g, lá bắp cải 10g, nước 100ml.

Cách làm: Lá bắp cải rửa sạch, xay nhuyễn. Cho bột, bắp cải xay, nước vào xoong bột đun to lửa cho sôi rồi vặn lửa nhỏ vừa đun vừa quấy luôn tay cho đến khi bột chín sánh mượt. Tắt bếp, cho ra bát ăn bột, để nguội bằng nhiệt độ cơ thể rồi bón cho trẻ ăn.

  • Sữa rau

Nguyên liệu: Súp lơ xanh 15g, bí đỏ 15g, sữa bột 1 muỗng gạt 60g, nước lượng vừa đủ để hòa sữa (tùy từng nhãn sữa) hoặc nếu không dùng sữa bột có thể vắt sữa mẹ lấy 100ml cho vào.

Cách làm: Súp lơ xanh rửa sạch, chần qua, xay nhuyễn. Bí đỏ gọt bỏ vỏ, bỏ ruột hạt, rửa sạch, xay nhuyễn. Sữa bột pha theo công thức. Cho bí đỏ và súp lơ xanh vào xoong bột vặn to lửa đun sôi khoảng 1 phút, tiếp đó đổ sữa vào quấy đều đun tiếp thêm 1 phút nữa rồi tắt bếp, để nguội bằng nhiệt độ cơ thể rồi bón cho trẻ ăn.

  • Sữa khoai, đậu

Nguyên liệu: Khoai tây 20g, đậu hòa lan 10g, sữa bột 1 muỗng gạt 60g, nước 100ml.

Cách làm: Khoai tây rửa sạch, gọt bỏ vỏ, luộc chín, dằm nhuyễn mịn. Đậu hòa lan rửa sạch, luộc chín, bóc bỏ vỏ, giã nhuyễn mịn. Sữa bột pha theo công thức.

– Cho khoai tây, đậu vào xoong bột đun to lửa cho sôi, vừa đun vừa quấy luôn tay khoảng 1 phút, sau đó đổ sữa vào đun thêm 1 phút nữa là được. Tắt bếp, cho ra bát ăn bột để nguội bằng nhiệt độ cơ thể rồi bón cho trẻ ăn.

– Hoặc cho khoai tây, đậu cùng sữa đã pha theo công thức vào cối xay nhuyễn bột. Sau đó trút vào xoong bột đun to lửa cho sôi, vừa đun vừa quấy luôn tay khoảng 1 phút. Tắt bếp, cho ra bát, để nguội bằng nhiệt độ cơ thể rồi xúc bón cho trẻ ăn.

  • Sữa rau táo

Nguyên liệu: Bắp cải 10g, bí đỏ 10g, táo tây 10g, sữa bột 1 muỗng pha theo công thức, nước 100ml.

Cách làm:

– Lá bắp cải rửa sạch, xắt nhỏ.

– Bí đỏ gọt bỏ vỏ, hạt, rửa sạch, thái nhỏ.

– Táo tây gọt bỏ vỏ, lõi hạt, thái nhỏ.

– Cho lá bắp cải, bí đỏ, táo tây vào máy xay sinh tố cùng ít nước xay nhuyễn đều.

– Sữa bột pha theo công thức.

– Cho bắp cải, bí đỏ, táo tây vào xoong bột đun to lửa cho sôi rồi rót sữa vào đun thêm 1 phút nữa, bắc ra, cho ra bát ăn bột, để nguội bằng nhiệt độ cơ thể rồi bón cho trẻ ăn.

  • Bột khoai tây

Nguyên liệu: Bột gạo xay sẵn 10g, khoai tây 10g, nước 100ml.

Cách làm:

– Khoai tây gọt bỏ vỏ, rửa sạch, luộc chín, dằm nhuyễn mịn.

– Bột gạo cho vào xoong bột, cho nước vào khuấy tan đều, bắc lên bếp đun to lửa cho sôi rồi vặn nhỏ lửa vừa đun vừa quấy luôn tay cho đến khi bột chín sánh mượt, cho khoai tây vào quấy tan đều đun thêm 1 phút nữa, nhắc xuống, cho ra bát bột, để nguội bằng nhiệt độ cơ thể rồi bón cho trẻ ăn.

Bột táo tây

Nguyên liệu: Bột gạo xay sẵn 20g, táo tây (cùi quả) 10g, nước 100ml.

Cách làm:

– Táo rửa sạch, xay nhuyễn.

Bột gạo cho vào xoong bột, cho nước vào khuấy tan đều, bắc lên bếp đun to lửa cho sôi rồi vặn nhỏ lửa vừa đun vừa quấy luôn tay cho đến khi bột chín sánh mượt.

Cho táo xay vào quấy tan đều, đun thêm 1 phút nữa, nhắc xuống, cho ra bát bột, đế nguội bằng nhiệt độ cơ thể rồi bón cho trẻ ăn.

Sữa tốt cho bé 1 tuổi

Sữa mẹ – Sữa tốt cho bé 1 tuổi

Sữa mẹ chính là nguồn thức ăn tự nhiên, lý tưởng nhất của bé. Nuôi con bằng sữa mẹ chính là phương pháp nuôi con hợp lý nhất. Nuôi con bằng sữa mẹ có những ưu điểm sau:

Thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ thích hợp với nhu cầu của bé nhất: Các loại acid amin có trong sữa mẹ cao gấp 10 lần trong sữa bò, chúng là thành phần dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của đại não và võng mạc mắt. Trong sữa mẹ có nhiều acid béo không no, có các chất thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp calci được hấp thu dễ dàng, ngoài ra còn giúp não của trẻ sơ sinh phát triển tốt. Các chất khoáng trong sữa mẹ thì không nhiều bằng sữa bò, nhưng điều này lại có lợi cho trẻ sơ sinh vì các chức năng của thận vẫn chưa phát triển hoàn chỉnh. Trong sữa non còn có rất nhiều kẽm.

Sữa mẹ dễ tiêu hóa, hấp thu: Cũng là các chất protein, chất béo, chất bột đường… nhưng khi chúng ở trong sữa mẹ, thì bao giờ trẻ cũng dễ hấp thu và tiêu hóa hơn. Ví dụ, phân tử protein trong sữa mẹ nhỏ hơn phân tử protein trong sữa bò, chất béo cũng vậy, sữa mạ lại có chức năng hỗ trợ chất béo tiêu hóa dễ dàng hơn. Ngoài ra còn có tác dụng trung hòa acid dạ dày, giúp các chất dinh dưỡng dễ tiêu hóa và hấp thu.

Các kháng thể trong sữa mẹ có hàm lượng cao: Các loại protein miễn dịch và tế bào miễn dịch, các chất hòa tan vi khuẩn có hại… Có thể bảo vệ đường ruột, dạ dày, khống chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại trong đường ruột, không cho chúng phát triển thành bệnh, thúc đẩy sự sinh sôi nảy nở của những vi khuẩn có ích.

Hơn nữa, cho trẻ bú mẹ tức là cho bú trực tiếp, không phải thông qua các dụng cụ trung gian dễ bị nhiễm khuẩn. Khi cho trẻ bú mẹ, còn làm tăng tình cảm mẹ con, làm cho trẻ có cảm giác an toàn và thỏa mãn, có lợi cho sự phát triển tâm sinh lý sau này. Đối với người mẹ, thì việc cho con bú sẽ khiên tử cung mau co lại, phục hồi hình dáng cũ, kéo dài thời gian phục hồi kinh nguyệt, là một trong những biện pháp ngừa thai hiệu quả.

Sữa bột công thức – Sữa tốt cho trẻ 1 tuổi

Các hãng sản xuất sữa bột công thức phải tuân thủ tuyệt đối các quy định liên quan đến các yếu tố theo quy định chung:

  • Chất Đạm (phải trong giới hạn cho phép) và nguồn gốc đạm (đậu nành, sữa bò, gạo,…).
  • Năng lượng và chất béo (phải trong giới hạn cho phép).
  • Nồng độ nhôm tối đa.
  • Tuổi bé tuỳ theo loại sữa.
  • Số loại lẫn số lượng các loại vitamin, chất khoáng và các thành phần được cho là có hoạt tính sinh học như dầu cá và men vi sinh chẳng hạn.
  • Thông tin rõ ràng về liều dùng và cách pha.
  • Tỉ lệ chất béo cần thiết (LA và ALA).
  • Tỉ lệ omega 6/omega 3 (EPA và DHA).
  • Kích thước chữ viết trên nhãn sữa.
  • Hàm lượng bột đường.

Sữa bột công thức bao gồm nhiều loại vitamin và khoáng chất sẽ được quy định theo nồng độ tỷ lệ tối đa như Vitamin C Vitamin B, hàm lượng amino acid và chất đạm sẽ được kiểm soát để tránh cho quá trình tiêu hóa của trẻ bị quá tải. Ngoài ra thì các chất phụ gia khác cũng được kiểm soát rất chặt chẽ.

Hiện nay trên thị trường có nhiều dòng sữa bột cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các dòng sữa bột này đặc chế riêng theo từng thể trạng và lứa tuổi. Trong đó, Vinamilk là nhãn hàng được các mẹ tin dùng cho con nhất, không chỉ cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho bé mà còn giúp bé tăng cường sức đề kháng. Một số dòng sữa dành cho trẻ sơ sinh của Vinamilk như: Optimum Gold 1, Dielac Alpha Gold step 1, Dielac Grow Plus 1+,…

Cảm ơn các mẹ đã đọc bài viết: “Thực phẩm tốt và sữa tốt cho bé 1 tuổi đáng quan tâm hiện nay”

Để biết thêm chi tiết vui lòng nhấp Tại Đây.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago