Categories: Mẹ và Bé

Sữa công thức loại nào tốt cho trẻ sơ sinh?

Sữa công thức hiện nay đã không còn xa lạ với nhiều mẹ Việt chúng ta. Sữa công thức giúp bổ sung các dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ phát triển toàn diện hơn trong những trường hợp nguồn sữa mẹ không đủ hoặc một số lý do khác. Vậy sữa công thức có những đặc điểm gì và sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh hiện nay?

Việc sử dụng sữa công thức để thay thế hoặc bổ sung cho nguồn sữa mẹ là một điều cần thiết cho trẻ. Tuy nhiên mẹ cần biết rõ về những đặc điểm của sữa công thức để biết cách lựa chọn hoặc bổ sung cho phù hợp.

Sữa công thức có những loại nào?

Sữa bột công thức là sự lựa tốt nhất trong trường hợp mẹ không thể cho con bú từ sữa của chính mình. Được nghiên cứu kĩ lưỡng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của bé. Hầu hết các loại sữa công thức đều được mô phỏng cơ cấu tối ưu theo sữa mẹ, đảm bảo đầy đủ protein, đường, chất béo và các loại vitamin được sản xuất trong điều kiện vô trùng nên rất an toàn.

Tuy nhiên trên thực tế, việc quyết định chọn sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh không hề dễ dàng. Bởi các mẹ cần phải lưu ý đến độ tuổi, thể trạng của bé, ước lượng cả thời gian pha chế. cũng như giá cả cho phù hợp với túi tiền của gia đình. Và để việc lựa chọn sữa cho con được dễ dàng hơn bạn cần tìm hiểu về hai loại sữa công thức chủ yếu hiện nay là: sữa bò và sữa đậu nành.

Sữa công thức nguồn gốc từ sữa bò

Hầu hết các loại sữa công thức trên thị trường hiện nay đều có nguồn gốc từ sữa bò và được nghiên cứu sản xuất các thành phần sao cho giống với sữa mẹ nhất.

Có nguồn gốc từ sữa bò cũng được ra hai loại: sữa giai đoạn một và sữa giai đoạn hai.

Sữa giai đoạn một được làm từ nước sữa (whey) và gần giống như sữa mẹ. Vì vậy, nó phù hợp cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Sữa giai đoạn hai được sản suất với công thức dựa trên casein (tập hợp của mốt số protein có trong sữa động vật có vú), phù hợp với những trẻ ăn nhiều, cần nhiều thời gian để tiêu hóa hơn bình thường. Dù cũng được nghiên cứu cho phù hợp với trẻ sơ sinh, nhưng các protein trong sữa giai đoạn hai không giống với sữa mẹ như các protein trong sữa giai đoạn một.

Tất cả các loại sữa công thức cho trẻ đều được bổ sung thêm sắt và vitamin D (có thể thiếu trong sữa mẹ) và có chứa lactose (sữa và đường).

Tuy nhiên sữa bò thông thường không thích hợp cho trẻ sơ sinh (dưới 6 tháng) vì nó có chứa các thành tố mà cơ thể trẻ chưa đủ khả năng chuyển hóa được. Vì vậy, các mẹ không nên cho con uống sữa tươi thông thường cho đến khi bé được 12 tháng tuổi. Đây là thông tin bổ ích cho mẹ trong việc lựa chọn sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh.

Sữa công thức có nguồn gốc từ đậu nành

Là loại sữa công thức bao gồm hỗn hợp của các loại đường, protein, đậu nành, vitamin và khoáng chất, chỉ dành cho các bé bị dị ứng với sữa có nguồn gốc từ sữa bò. Ngày nay có khoảng 20% các bé tiêu thụ loại sữa công thức có nguồn gốc từ đậu nành này.

Tuy nhiên bạn cũng không nên tự ý chọn sữa công thức đậu nành cho bé trừ khi có lời khuyên của bác sĩ. Bác sĩ thường sẽ chỉ định loại sữa này trong những trường hợp bé bị dị ứng với protein trong sữa bò hoặc không dung nạp lactose.

Một số các bậc cha mẹ hay nghĩ rằng đậu nành sẽ làm bé bị đầy hơi, khó chịu, hoặc đau bụng. Tuy nhiên thực tế không phải vậy, việc thay đổi sữa cho bé thường không phải là nguyên nhân của các triệu chứng này.

Sữa công thức đậu nành là một lựa chọn tốt nếu phụ huynh không cho bé bú mẹ và muốn bé làm quen với thực đơn chay ngay từ nhỏ. Không nên lựa chọn sữa đậu nành cho trẻ sơ sinh thiếu tháng hoặc có nguy cơ dị ứng thực phẩm cao.

Một số biểu hiện có thể xuất hiện với trẻ khi cơ thể con không phù hợp với loại sữa công thức đang sử dụng:

  • Khó chịu không có lý do
  • Đầy hơi
  • Tiêu chảy (có thể kèm máu)
  • Trớ sữa
  • Ói mửa
  • Tăng cân nhẹ

Nếu thấy con mình có bất kỳ triệu chứng nào như trên bạn nên đưa con đến bác sĩ để được khám và tư vấn trực tiếp. Nếu cần thiết có thể thay đổi loại sữa tốt hơn.

Những đặc điểm về sữa công thức mà mẹ cần biết

1. Mức độ tiêu hóa của trẻ với sữa công thức khác sữa mẹ

Mỗi trẻ có thể trạng riêng đồng thời cơ quan tiêu hóa cũng có sự khác biệt do vậy sau khi uống sữa công thức biểu hiện ở mỗi trẻ sẽ không giống nhau. Đồng thời mức độ hấp thu sữa công thức cũng khác so với việc trẻ hấp thu sữa mẹ. Trong sữa mẹ có nhiều thành phần mà trong sữa công thức không thể có được.

Biểu hiện tiêu chảy ở trẻ sau khi uống sữa công thức sẽ phản ánh rất nhiều đến thành phần, số lượng và phương pháp cho trẻ ăn có đúng không? Bác sĩ nhi khoa đã giải thích về việc cơ thể trẻ có sự thay đổi khi bắt đầu chuyển sang ăn loại thức ăn mới, nhất là uống sữa bột đó là hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa thể làm quen ngay với những loại đồ ăn mới và sữa công thức vì chúng không giống với sữa mẹ.

Vì vậy hiện nay một số sữa công thức đã nghiên cứu các thành phần tương ứng với sữa mẹ để đáp ứng yêu cầu hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ, phù hợp với thể trạng của trẻ em Việt Nam. Do đó khi lựa chọn lựa chọn sữa cho con bạn cần chú ý đến thành phần của sữa để biết có phù hợp với giai đoạn phát triển của trẻ hay không.

2. Thành phần các loại sữa công thức đều giống nhau

Chúng ta vẫn thường thấy các thương hiệu sữa giới thiệu với các mẹ rằng loại sữa này có công thức đặc biệt hơn hẳn những loại sữa thông thường, và mỗi hãng sữa đều nói như vậy. Điều này khiến nhiều bà mẹ hoang mang về các dưỡng chất thiết yếu có trong thành phần sữa của các dòng sữa hiện nay. Từ đó phân vân không biết sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh cũng như một số bà mẹ lại pha trộn nhiều loại sữa cho con mong rằng có thể tổng hợp hết các chất dinh dưỡng cho con. Vậy điều đó có chính xác không và thành phần trong sữa có thật sự khác biệt nhau?

Chắc hẳn các mẹ sẽ ngạc nhiên về thông tin sắp được chia sẻ dưới đây.

Có một thực tế rằng, tất cả các sản phẩm sữa công thức trên thị trường hiện nay đều giống nhau về thành phần dinh dưỡng có trong sữa.

Đó là một sự thật mà các mẹ cần nắm rõ để có thêm thông tin, kiến thức khi lựa chọn sản phẩm sữa cho con. Theo quy định của Cục Quản lý Thực Phẩm và Dược Phẩm yêu cầu thì các nhà sản xuất phải tuân theo đúng quy trình cũng như hàm lượng của 29 chất dinh dưỡng có trong mỗi sản phẩm. Do đó, bạn có thể yên tâm về những loại sữa công thức theo gợi ý từ chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ nhi khoa để có sản phẩm phù hợp nhất với hệ tiêu hóa của trẻ và biết được sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh.

3. Trẻ bị dị ứng với sữa công thức

Điều này hoàn toàn đúng! Trẻ sẽ bị dị ứng với protein trong sữa bột. Do vậy, trẻ thường có triệu chứng đi ngoài khi bắt đầu dùng sữa công thức. Ngoài ra bé có thể bị nôn, phát ban hoặc thường quấy khóc dữ dội. Với trường hợp trẻ khóc mà không bú được sữa mẹ lẫn uống sữa ngoài thì mẹ nên chú ý và tìm đến các chuyên gia hoặc bác sĩ nhi khoa để được tư vấn trực tiếp.

4. Nhu cầu về sữa công thức với từng trẻ sẽ khác nhau

Mỗi bé ở một giai đoạn sẽ có nhu cầu được cung cấp một lượng sữa khác nhau, dựa vào cân nặng của bé và thói quen bú sữa mẹ ra sao. Nhiều trẻ dù nhỏ nhưng cân nặng và thể trạng sẽ to hơn so với các trẻ khác đồng nghĩa với việc bạn cần cho bé ăn nhiều hơn, hoặc số lần ăn tăng lên.

Ngoài ra, các mẹ cần nhận biết những dấu hiệu cho thấy trẻ còn đói hay đã no để tránh hiện tượng thiếu chất dinh dưỡng cần thiết hoặc no quá bé bị nôn, trớ.

Dấu hiệu nhận biết trẻ được bú no:

  • Trẻ ngủ ngon hơn sau khi bú
  • Trẻ không quấy khóc
  • Trẻ vui vẻ và năng động hơn
  • Trẻ phát triển bình thường theo chuẩn cân nặng của từng giai đoạn
  • Số lượng tã ướt và tã bẩn từ 8 đến 10 chiếc mỗi ngày

Dấu hiệu nhận biết trẻ không được bú no:

  • Trẻ mệt mỏi, không tập trung
  • Trẻ quấy khóc đòi bú
  • Số lượng tã ướt và tã bẩn của trẻ ít hơn
  • Trẻ không tăng cân hoặc không đủ cân theo tiêu chuẩn của từng giai đoạn.

Nắm bắt được những dâu hiệu này giúp mẹ có thể chủ động hơn trong việc cung cấp lượng sữa cần thiết cho con mỗi ngày.

Kết luận

Dù biết rằng sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng và thiết yếu đối với trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh. Nhưng không phải người mẹ nào cũng có điều kiện để cung cấp hoàn hoàn 100% sữa mẹ cho con. Vì vậy việc chọn bổ sung hoặc thay thế các loại sữa công thức cho trẻ là một phương pháp cần thiết.

Nếu như các mẹ vẫn lo lắng về các dưỡng chất thiết yếu có trong sữa cũng như khả năng đáp ứng đủ các nhu cầu của trẻ hay không thì bài viết này có thể giải đáp một phần cho bạn rồi đấy.

Ngoài ra bạn còn biết được các dưỡng chất thiết yếu trong các hãng sữa đều như nhau và việc lựa chọn loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh không còn quá khó khăn. Các bạn chỉ cần lựa chọn sữa đúng với giai đoạn phát triển của trẻ để trẻ có thể hấp thu tốt hơn các dưỡng chất mà không gây ra tác dụng phụ.

Các mẹ có thể tham khảo một số sản phẩm sữa dành cho trẻ sơ sinh hiện nay để có thêm nhiều lựa chọn cho mình và bé.

Trên đây là một số bí mật về sữa công thức cho trẻ cũng như những thông tin qua giúp mẹ giải đáp những thắc mắc trong quá trình chọn sữa cho con cũng như tham khảo sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh hiện nay.

Chúc mẹ và bé luôn vui khỏe!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago