Categories: Mẹ và Bé

Phương pháp chăm sóc trẻ sơ sinh bị thiếu cân

Là bậc làm cha mẹ, tất cả chúng ta đều mong muốn mang lại cho con những điều tốt nhất. Vì vậy, nếu trẻ bị suy dinh dưỡng và thiếu cân, đây sẽ là tình trạng mà không khỏi khiến cho bố mẹ phải lo lắng, buồn phiền.

Nguyên nhân khiến cho bé bị nhẹ cân

Một trong những nguyên nhân thường gặp là do các yếu tố di truyền, bẩm sinh hoặc bất thường về nhiễm sắc thể. Đây là những yếu tố sinh lý khó có thể ngăn ngừa trong thời kỳ mang thai của người mẹ.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh thiếu cân đôi khi cũng vì mẹ chưa bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng như các vitamin cần thiết cho con trong quá trình mang thai. Điều này dẫn đến việc thiếu cân do thiếu dưỡng chất khi con chào đời.

Dấu hiệu nhận biết

Bé được cho là thiếu cân khi chỉ nặng dưới 2,5kg lúc chào đời. Việc chăm sóc trẻ sơ sinh nhẹ cân không phải là vấn đề đơn giản, nó đòi hỏi người mẹ phải am hiểu nhiều kiến thức và phải thận trọng trong mọi chi tiết nhỏ.

Phương pháp chăm sóc trẻ bị thiếu cân?

Sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, trong đó đặc biệt là đối với những bé thiếu cân. Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất và là sự hỗ trợ cho sức đề kháng của trẻ sơ sinh hiệu quả nhất.

Sự ấm áp cũng rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh nhẹ cân: Bạn có biết rằng nhiệt độ cơ thể tốt sẽ mang lại cho bé giấc ngủ sâu và êm ái nhất không? Và việc ngủ tốt sẽ giúp bé phát triển nhanh hơn. Do đó việc giữ cho con luôn ấm áp cũng rất quan trọng, đặc biệt là ở những vị trí dễ lạnh như ở bàn chân, bàn tay, ngực và đầu của trẻ. Tuy nhiên, các bà mẹ chỉ nên làm ấm em bé ở mức vừa phải, tránh tình trạng quá nóng khiến trẻ em ra mồ hôi quá nhiều sẽ gây nguy hiểm.

Mặt khác, trẻ suy dinh dưỡng thường có sức đề kháng yếu. Nếu người mẹ không biết cách bổ sung năng lượng cũng như không biết chăm sóc đúng cách thì bé rất dễ mắc bệnh, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo rằng người mẹ cần cung cấp cho con một chế độ dinh dưỡng đặc biệt để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể cũng như nên thường xuyên thay băng và làm sạch dây rốn cho con. Chú ý rằng khi vệ sinh dây rốn, mẹ phải thật nhẹ nhàng vì cơ thể trẻ còn quá non nớt nên rất dễ bị tổn thương.

Thêm vào đó, trẻ sơ sinh nhẹ cân cũng cần được bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất. Tốt nhất là cha mẹ nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ để tìm ra những gì con cần một cách chính xác nhất.

Trẻ sơ sinh nhẹ cân mà không được chăm sóc cẩn thận sẽ khó có thể bắt kịp đà tăng trưởng so với các bạn cùng lứa tuổi. Vì vậy, khi con của bạn đang ở trong trạng thái này, bạn cần phải biết mình nên làm những gì. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho mẹ trong quá trình chăm sóc cho bé yêu của mình nhé!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago