Categories: Mẹ và Bé

Nguyên tắc căn bản khi mẹ cho bé ăn dặm lần đầu

Ngày đầu tiên ăn dặm rất quan trọng, vì cơ thể của bé có hấp thu tốt các chất dinh dưỡng hay không phải xem qua trạng thái và nhu cầu bé cần.

Do đó, mẹ khi cho bé ăn cần lưu ý những nguyên tắc sau:

Nguyên tắc 1:

Các bác sĩ luôn nhắc rằng nên cho bé bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu, sau 6 tháng cho bé ăn dặm được. Chỉ khi mẹ ít sữa hoặc hết sữa trước khi bé đủ tuổi cai thì mẹ có thể kết hợp cho ăn dặm kết hợp với sữa bột.

Nguyên tắc 2:

Không được cho bé ăn thức ăn cũ, thừa. Không thử nghiệm thức ăn mới khi bé mọc răng, bị cảm, mệt. Trường hợp sức khỏe bé không đảm bảo, ví dụ như: sau khi tiêm ngừa, người nhà bị cảm và nguy cơ ngày hôm sau bé cũng sẽ bị sổ mũi, mà gia đình có dự định đi du lịch, tổ chức tiệc đông người tại nhà,… thì tốt hơn hết nên đợi thêm một tuần hoặc cho tới khi mọi sinh hoạt trở lại bình thường mới bắt đầu cho bé ăn dặm.

Nguyên tắc 3:

Cho bé ăn cháo, sữa ngũ cốc, rồi mới cho bú mẹ hoặc bú bình.

Nguyên tắc 4:

Không nên cố ép khi bé không muốn ăn món ăn nào đó. Đôi khi để bé có thể thích và quen được mùi vị mới, nhiều bố mẹ phải thử tới 10-15 lần. Nếu sau mỗi lần bé phun thức ăn dặm mới ra thì mẹ phải dừng trong 2 tuần.

Nguyên tắc 5:

Mỗi lần ăn, mẹ chỉ cho bé thử một loại thức ăn. Nếu muốn cho bé ăn hoa quả nghiền, khoan cho bé ăn táo, lê và mận, chỉ được dùng một loại thực phẩm mới.

Nguyên tắc 6:

Mẹ đã chọn được một món, chẳng hạn cháo sữa ngũ cốc và quyết định thay thế bữa cuối ngày. Đây hẳn là lựa chọn tốt vì cháo khiến bé no lâu và sau bữa cháo tối bé thường ngủ ngon hơn. Nếu chưa thay thế được hoàn toàn bữa tối thì không thử nghiệm bữa sáng hay bữa trưa.

Nguyên tắc 7:

Việc giữa hai lần thử món ăn cách nhau không dưới 5 ngày. Ví dụ ngày đầu bạn thay sữa mẹ bằng 20g cháo sữa rồi cho bé bú thêm. Những ngày tiếp theo dùng 40, 60, 80, 100g, tăng dần trong vòng 5-7 ngày thì thay thế hoàn toàn bữa bú sữa mẹ.

Thức ăn phụ của bé phải nêm muối sao cho nhạt đối với bạn vì bé còn nhỏ nên lượng muối bỏ vào trong thức ăn rất ít và không cần thiết bỏ đường. Điều quan trọng nhất là, ăn dặm phải vui vẻ, không ép buộc, cả mẹ và bé đều hài lòng. Giả sứ, bé 10 tháng chỉ thích sữa mẹ và từ chối tất cả những thứ khác, có thể được giải quyết vấn đề này rất dễ dàng trong vòng 6 giờ nhờ cảm giác đói. Nếu bạn không cho bé thứ này thì bé sẽ muốn thứ bạn yêu cầu bé ăn. Và an toàn cho sức khỏe của bé là trên hết.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago