Categories: Mẹ và Bé

Muốn con thông minh, mẹ bầu nên ăn gì?

Câu hỏi “Bà bầu ăn gì để con thông minh?” là một câu hỏi thường trực đối với các ông bố, bà mẹ tương lai. Bởi lẽ, ăn gì và ăn làm sao để các thiên thần nhỏ sinh ra được khỏe mạnh, thông minh luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ. Vậy ăn như thế nào để tốt cho mẹ bầu và em bé?

1. Cá

Cá mang hàm lượng dinh dưỡng khá toàn diện, ngoài các axit amin, vitamin D và kali, thịt cá còn giàu axit béo Omega-3, trong đó cực giàu DHA – một loại axit béo trong việc phát triển trí thông minh của trẻ. Hơn nữa, việc ăn cá thường xuyên sẽ giúp em bé sinh ra nặng cân hơn và giảm nguy cơ sinh non của mẹ bầu từ 7,1% còn 1,9%. Ngoài ra, mẹ ăn cá khi mang thai sẽ giúp bé có một đôi mắt sáng, tinh anh khi sinh ra.

Các loại cá mẹ bầu có thể ăn là : cá ngừ, cá hồi, cá chép, cá basa, cá diếc,… Mẹ bầu nên linh hoạt thay đổi các loại cá để không bị ngán và tránh bị tác dụng phụ khi ăn thường xuyên một loại cá.

Khi chế biến, mẹ bầu vẫn nên chế biến các món ăn chín, không ăn sống như gỏi cá, cá sống,… vì cho dù mang rất nhiều dinh dưỡng nhưng khi cá vẫn chưa được làm chín thì vẫn còn rất nhiều vi khuẩn gây ảnh hưởng bất lợi cho hệ đường ruột cũng như sức khỏe của mẹ và bé.

2. Trứng gà

Các bà bầu thường được mách rằng nên ăn trứng ngỗng để con sinh ra được thông minh, nhưng trên thực tế trứng gà là một giải pháp tối ưu hơn trứng ngỗng rất nhiều.

Hàm lượng cholesterol và lipid trong trứng ngỗng nhiều hơn trứng gà nhưng các bác sĩ khuyến cáo trong giai đoạn thai kỳ, các bà bầu không nên hấp thu các chất này quá nhiều. Thêm vào đó, hàm lượng vitamin A trong trứng gà cao hơn trứng ngỗng. Nếu xét về giá trị dinh dưỡng, trứng ngỗng thậm chí không có bằng trứng vịt và trứng gà, thậm chí nó còn khó ăn hơn.

Trong trứng có chứa một hàm lượng lớn choline giúp xây dựng các màng tế bào và duy trì chức năng của não bộ của trẻ. Tuy nhiên, trứng ăn thế nào mới là tối ưu nhất cho sức khỏe mẹ bầu và trí thông minh của bé ? Đối với trứng, cách tốt nhất để hấp thụ một cách hoàn toàn là mẹ bầu nên luộc và nên nhai kĩ khi ăn. Trong điều kiện sức khỏe bình thường, mẹ bầu nên ăn từ 3-4 trứng trong 1 tuần.

Ngoài hấp thụ DHA từ cá và cholin từ trong trứng, mẹ có thể chọn Vinamilk làm  bạn đồng hành trong suốt thời gian mang thai của mình, vì lượng DHA, Taurin và Cholin cao trong sữa vừa giúp bé thông minh, mạnh khỏe hơn, vừa giúp mẹ đỡ băn khoăn khi lựa chọn thực phẩm.

3. Thịt bò

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường xuyên bị thiếu máu, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, khó chịu. Bởi trong quá trình mang thai, khối lượng máu trong cơ thể gia tăng tới khoảng 27mg/ngày, nếu mẹ bầu không kịp thời bổ sung chất sắt thì nguy cơ dẫn đến thiếu máu do thiếu chất sắt là rất cao. Chính vì vậy, thịt bò với lượng chất sắt khổng lồ sẽ là một thực phẩm không thể thiếu đối với sức khỏe mẹ bầu.

Tương tự như cá, trứng, thịt bò cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mẹ và bé. Thịt bò cung cấp nhiều vitamin nhóm B như B12 và B6 hỗ trợ khả năng miễn dịch và giúp thai nhi khỏe mạnh hơn. Cũng như các loại thịt khác, protein trong thịt bò khiến cho việc chuyển hóa, tổng hợp thức ăn của mẹ được nhanh hơn, đồng thời giúp mẹ bầu ổn định lượng đường trong máu, tăng sức đề kháng và sau sinh có nhiều sữa hơn.

Thịt bò để ăn có hiệu quả cho sức khỏe mẹ và bé, mẹ bầu nên nấu chín, tránh tình trạng thịt bò còn tái sẽ tồn tại nhiều vi khuẩn không tốt cho đường ruột. Ngoài ra, không ăn các loại thịt đóng hộp, hun khói hay thức ăn nhanh vì hàm lượng dinh dưỡng không cao. Tốt nhất, mẹ bầu nên ăn thịt tươi sống, có nguồn gốc và được chế biến sạch sẽ để an toàn cho sức khỏe.

4. Việt quất

Ngoài những thực phẩm kể trên, bà bầu cần ăn gì để con thông minh sẽ đặt câu hỏi tại sao thiếu danh mục rau củ quả ? Thì việt quất là một loại trái cây ưu việt tốt cho trí thông minh của trẻ. Nếu mẹ bầu chăm ăn việt quất mỗi ngày từ 2 quả trở lên thì sẽ đem lại kết quả cực kì có lợi cho bản thân và thai nhi. Chỉ với 1 quả việt quất đã có hàm lượng vitamin C bằng 10 quả táo.

Hơn nữa, trong quả việt quất còn chứa một hàm lượng anthocianin, giúp trẻ sinh ra có thị lực tốt và mắt sáng hơn. Việt quất còn giúp kích thích các tín hiệu thần kinh của não và và chống lại stress oxi hóa, chính vì lẽ đó, ăn việt quất hằng ngày giúp mẹ tránh tình trạng “quên trước quên sau” trong và sau quá trình mang thai, còn khiến bé có bộ nhớ tốt và cải thiện chức năng não.

Tương tự như các loại trái cây khác, quả việt quất rất giàu các chất chống oxi hóa như các loại vitamin như A, B, C,… và đồng, sắt, selen, kẽm,… sẽ giúp mẹ bầu và em bé tăng cường hệ miễn dịch. Vì thế sẽ tạo một hàng rào đề kháng giúp mẹ và bé chống lại sự tấn công từ các bệnh nhiễm trùng do virus hoặc vi khuẩn gây ra.

Nhìn chung, mẹ bầu nên lựa chọn những thực phẩm sạch, giàu dinh dưỡng như trái cây, thịt, cá, trứng, sữa,… cũng như thường xuyên thay đổi món để đa dạng hóa chất hấp thụ và đỡ ngán khi ăn. Câu hỏi “Bà bầu ăn gì để con thông minh?” đã có lời giải đáp. Để có một thai kì khỏe mạnh và bé yêu sinh ra được thông minh, mẹ nên có một chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lí.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago