Categories: Sữa Bầu

Loại sữa nào tốt cho bà bầu thừa cân trong thai kỳ?

Thừa cân trong thai kỳ là vấn đề khiến nhiều mẹ bầu lo lắng vì những hậu quả về sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi. Vậy đối với những mẹ bầu thừa cân, làm sao để chọn được sữa nào tốt cho bà bầu? Mẹ hãy tìm hiểu ngay qua bài viết này.

Khi mang thai, cơ thể người mẹ thường tăng cân. Vậy mức độ tăng cân như thế nào là hợp lý?

Ở các nước châu  Âu, người ta thường khuyến cáo bà mẹ nên tăng khoảng 11 – 16kg. Nhưng ở Việt Nam, khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, mức tăng cân của bà mẹ mang thai trong thời gian 9 tháng, lý tưởng nhất là từ 10- 12kg. Trong đó:

+ Sau 3 tháng đầu thường tăng 1 kg, trong thời gian này có khi bạn không lên cân mà còn bị sụt đi 1 đến 2kg, nếu bạn bị nôn ọe nhiều và không ăn được. Bạn cũng không cần phải lo lắng quá, vì giai đoạn này thai nhi cần tiêu thụ năng lượng không đáng kể và trọng lượng sẽ dần được tăng lên khi hết thời kỳ thai nghén.

+ Trong 3 tháng giữa tăng từ 4 – 5kg, mỗi tuần tăng từ 300-350g. Khi được 6 tháng, bạn thường tăng lên 6kg so với ban đầu. Trong đó, 2kg là trọng lượng thai và bộ phận phụ thuộc, còn 4kg là dự trữ chất mỡ cộng với tồn giữ nước trong cơ thể bạn.

+ Trong 3 tháng cuối tăng từ 5 – 6kg, như vậy bạn đã tăng 9 – 12kg so với ban đầu.

Nên kiểm tra trọng lượng của mình như thế nào khi mang thai?

Bạn hãy cân vào buổi sáng, từ 1 – 2 lần/tuần và ghi trọng lượng của mình vào một bảng theo dõi.

Không nên bận tâm quá nếu cân nặng của bạn dao động giữa sáng và chiều vì giữa sáng và chiều cân nặng của bạn có thể dao động trong khoảng 1 kg.

Khi kiểm tra, bạn nên đối chiếu cân nặng của mình với chỉ sổ tăng thông thường. Tuy nhiên, nếu nó vượt hoặc giảm đôi chút so với mức trung bình thì đó cũng là điều bình thường. Điều bạn cần lưu ý là phải kiểm soát việc tăng và giảm cân của mình trong thời kì mang bầu, không nên để cân nặng của bạn thay đổi quá đột ngột.

Lợi ích của sữa tốt cho bà bầu

Không thể phủ nhận, việc sử dụng được sữa nào tốt cho bà bầu mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu và thai nhi.

Bé cao lớn hơn: Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Nutrition chỉ ra mối liên hệ trực tiếp giữa chiều cao của trẻ em và số lượng sữa mẹ bầu “nạp” vào trong thai kỳ. Theo nghiên cứu, chỉ cần 150 ml sữa mỗi ngày, mẹ đã có thể giúp con cải thiện đáng kể chiều cao của mình.

Thông minh hơn nhờ mẹ uống sữa: Trong nghiên cứu được công bố năm 2013, các chuyên gia người Anh đã phát hiện ra rằng, chỉ số IQ của thai nhi có thể tăng cao hơn nếu như mẹ bầu thường xuyên uống sữa. Bởi ngoài vitamin D ảnh hưởng khả năng ngôn ngữ, lượng i-ốt trong sữa cũng có tác động đến sự hình thành các tế bào thần kinh.

Sữa giúp mẹ khỏe mạnh: Nhờ cung cấp canxi, hệ xương của bé được phát triển tốt nhất. Tuy nhiên, lượng canxi này cũng gián tiếp hỗ trợ sức khỏe cho mẹ. Mẹ có biết, nếu nhu cầu về canxi của thai nhi không được đáp ứng đủ, thai nhi sẽ bắt đầu lấy canxi từ xương của mẹ và gấy ra các bệnh như loãng xương ở mẹ.

Ngoài những lợi ích trên, sữa còn là một chất keo giúp loại thải từ từ các độc tố ra khỏi cơ thể. Một lợi ích khác đó là sữa giúp mẹ tránh được căng thẳng hay lo lắng nhờ các vitamin nhóm B giúp điều hòa tâm trạng. Ngoài ra, một ly sữa ấm trước khi đi ngủ mỗi đêm sẽ giúp có được một giấc ngủ chất lượng.

Thông qua những lợi ích trên, bạn có thể thấy, sữa rất cần thiết cho thai kỳ. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu đang bị thừa cân thì nên chọn sữa cho thai kỳ như thế nào để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và thai nhi.

Sữa nào tốt cho bà bầu thừa cân?

Sữa hạnh nhân

Sữa nào tốTrong sữa hạnh nhân có chứa vô số dưỡng chất thiết yếu cho mẹ bầu thừa cân như axit folic, chất xơ, protein, vitamin B, vitamin E, canxi, chất sắt, … đồng thời không hề chứa cholesterol rất thích hợp để dành cho các mẹ bầu thừa cân nạp năng lượng. Cũng như sữa gạo, mẹ bầu có thể tự tay làm sữa hạnh nhân tại nhà để thưởng thức. Nếu quá nhàm chán, mẹ bầu đổi vị bằng hạnh nhân, quả óc chó, đậu đen nhé.

Sữa đậu nành

Tương đương sữa bò, sữa đậu nành chứa đầy đủ các dưỡng chất như canxi, protein, vitamin A, vitamin D, riboflavin, B12, … Tuy nhiên, mẹ bầu thừa cân không nên uống quà 500ml sữa đậu nành mỗi ngày theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, cũng không tốt nếu mẹ bầu uống một lượng lớn sữa đậu nành trong cùng một lúc. Mẹ bầu có thể phân ra một ngày uống 2 lần, mỗi lần 250ml sữa đậu nành để đạt hiệu quả tốt nhất nhé. Thêm một lưu ý cho mẹ bầu khi uống sữa đậu nành là nên đun sôi trước khi uống.

Sữa tách béo, không béo, tách bơ

Một phần hoặc toàn bộ chất béo có trong loại sữa tách béo, không béo, tách bơ này đều được tách khỏi sữa dù có công thức giống hệt với các loại sữa công thức dành cho bà bầu khác. Mẹ bầu thừa cân hoàn toàn yên tâm bởi loại sữa này vẫn cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết còn lại ngoại trừ chất béo bị tách khỏi sữa. Mẹ nhớ lựa chọn sữa tách béo đã qua tiệt trùng để bảo vệ bản thân khỏi các vi khuẩn có hại trong sữa tự nhiên. Tuy nhiên, một khuyết điểm của sữa tách béo đó là hàm lượng vitamin A thấp nên mẹ cần bổ sung vitamin A thêm thông qua thực phẩm.

Trên đây là những gợi ý về sữa nào tốt cho bà bầu. Mẹ có thể tìm hiểu về sữa bầu nào tốt nhất tại link https://www.vinamilk.com.vn/sua-bot-vinamilk/vi/tag/sua-tot-danh-cho-ba-bau

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago