Categories: Mẹ và Bé

Giảm cân sau khi mang thai cho mẹ bầu

Nhận thức đúng về việc giảm cân sau khi mang thai là một điều quan trọng. Đã trải qua 9 tháng tăng cân, thì việc giảm cân không thể thực hiện chỉ qua một đêm.

Những lưu ý chi việc giảm cân sau khi sinh

Có một qui luật chung là, việc giảm hơn 900g/tuần sẽ không có lợi cho sức khỏe. Đối với những người nuôi con bằng sữa mẹ thì điều này dễ dàng hơn nếu họ chỉ dùng thêm 500 calori/ngày. Thêm vào đó, họ có khả năng trở lại dáng vẻ và trọng lượng trước khi mang thai. Nhưng đối với nhiều người, giai đoạn mang thai có thể khiến họ chịu những thay đổi lâu dài, thí dụ như bụng mềm hơn, hông và eo rộng hơn.

Thông thường sau sanh 6 tuần, hầu hết chị em đã giảm được 1/2 số cân đã tăng trong lúc mang thai. Một nửa còn lại sẽ giảm tiếp trong vài tháng sau đó. Trong thời gian hậu sản (6 tuần đầu), cơ thể cần thời gian để hồi phục, hãy tự cho phép mình nghỉ ngơi 6 tuần trước khi bắt đầu cố gắng lấy lại vóc dáng.

Cách giảm cân dễ dàng sau khi sinh

Một số bí quyết về dinh dưỡng giúp giảm cân an toàn như không bỏ bữa, nên chia thành 5 – 6 bữa ăn nhỏ mỗi ngày với những thức ăn đủ dinh dưỡng nhưng ít năng lượng thay vì chỉ ăn 3 bữa chính nhưng ăn nhiều, uống nhiều nước giúp cơ thể tống xuất chất béo (hạn chế nước có gas, nước ép trái cây, nước có đường và năng lượng); chọn món luộc/ nướng thay vì đồ chiên/ xào và hạn chế ăn nhiều tinh bột, đồ ngọt và béo.

Nếu bạn không nuôi con bằng sữa mẹ, hãy thử ăn ít hơn nhu cầu bình thường mà bạn cần duy trì trọng lượng. Tuy nhiên, đừng quá nhịn ăn. Bạn cần có chế độ ăn cân bằng, có lợi cho sức khỏe để nhanh chóng phục hồi từ việc sinh nở. Cách tốt nhất để loại bỏ mỡ thừa là sử dụng nó nhiều hơn số năng lượng mà bạn thu nạp. Để giảm khoảng 454g/tuần, bạn cần loại bỏ 500 calori/ngày từ lượng thu nạp và tập thể dục vừa phải thường xuyên.

Tốt nhất, bạn cần tham khảo ý kiến của những chuyên viên dinh dưỡng và sức khỏe về chương trình giảm cân, nhờ họ cung cấp một chế độ ăn có lợi cho sức khỏe. Nhìn chung, hãy cố ăn nhiều loại trái cây và rau củ có hàm lượng chất xơ cao cũng như những loại hạt nguyên chất.

Có rất nhiều loại sữa phù hợp cho các mẹ qua các giai đoạn như sữa dành cho các mẹ chuẩn bị mang thai, sữa dành cho các bà bầu, sữa cho các mẹ sau sinh cũng như sữa dành cho các mẹ muốn giảm cân.

Nếu bạn nuôi con bằng sữa mẹ, bạn cần 4 phần nhỏ thức ăn làm từ bơ sữa hoặc những thực phẩm khác đã củng cố canxi. Trong giai đoạn mang thai, bạn cần ăn nhiều hơn và cần nghĩ kỹ nên ăn gì. Bạn cần thêm khoảng 300 calori/ngày (từ những thực phẩm dinh dứỡng) – đặc biệt là gần cuối giai đoạn mang thai, để giúp con bạn tăng trưởng và phát triển nhanh.

Các mẹ thường hay bận tâm rằng việc mình thừa cân khi mang thai thì có nên uống sữa bầu hay không. Nhưng thực tế, sữa bầu cung cấp rất nhiều dưỡng chất mà thực phẩm hàng ngày hầu như không thể đáp ứng đầy đủ được.

Phụ nữ sau sinh không cần kiêng cữ quá nhiều vì sẽ dẫn đến thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự hồi phục sức khỏe. Bên cạnh đó, một số bà mẹ lại ăn quá nhiều chất đạm, chất béo, nhưng hầu như không vận động khiến cơ thể ứ trệ, tiêu hóa cũng kém làm giảm sức khỏe và sức đề kháng của mẹ. Chính vì vậy, để hồi phục sức khỏe và lấy lại dáng vẻ thon gọn như xưa, các bà mẹ cần có khẩu phần ăn hợp lý, ít chất béo kết hợp với chế độ nghỉ ngơi và tập luyện đều đặn.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago