Categories: Mẹ và Bé

Giải đáp thắc mắc: Ăn gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu?

Ăn gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu giúp giữ được dinh dưỡng hợp lý và cân bằng trong suốt thai kỳ. Duy trì nhu cầu trao đổi chất trong cơ thể, có thể giúp thai nhi phát triển tốt về não và các bộ phận khác trong cơ thể, giảm thiểu khả năng sinh bệnh ở thai phụ và tránh được tình trạng sinh con nhẹ cân.

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu

Có những phụ nữ sau khi mang thai thường không có cảm giác thèm ăn uống, nhưng lại sợ con mình thiếu dinh dưỡng nên thường ăn nhiều bữa, cho rằng dinh dưỡng nghĩa là ăn nhiều, ăn ngon, vì thế mà hấp thụ quá nhiều protein, lipid và các chất khác.

Kết quả của việc ăn quá nhiều dẫn đến tình trạng dinh dưỡng dư thừa, như thế không tốt cho thai phụ và thai nhi.

Do dinh dưỡng dư thừa làm cho thai nhi quá lớn, không chỉ thai phụ thể trọng quá mức, đi lại khó khăn, tim phổi hoạt động khó hơn, mà còn có thể làm cho trẻ sơ sinh bị các chứng bệnh do thiếu ôxy gây nên.

Vì vậy, thai phụ cần phải ăn uống hợp lý. Dinh dưỡng hợp lý, khoa học là nhân tố quan trọng đảm bảo cho sự an toàn của thai phụ và thai nhi, là sự bắt đầu cho một cuộc sống tốt đẹp của trẻ nhỏ, điều này không nên coi nhẹ.

Xem ngay: Bà bầu nên ăn gì cho con thông minh ngay từ những ngày đầu thai kì tại link https://goo.gl/WhzCzb

Ăn gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu?

(1) Ăn nhiều rau quả tươi và những thực phẩm có chứa vitamin A, vitamin C, canxi , sắt v.v…

(2) Ăn nhiều bắp, hạt kê, khoai tây v.v… vì những thứ này có chứa hàm lượng vitamin nhiều hơn trong gạo, mỳ. Nó còn chứa những nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển cơ thể con người.

(3) Ăn nhiều các loại đậu, đậu phộng, mè (vừng) v.v…Ví dụ như giá đỗ có chứa rất nhiều vitamin E.

(4) Ăn nhiều cá, thịt, trứng, sữa… có thể cung cấp một lượng lớn protein, đặc biệt là sữa bò và trứng gà có chứa rất nhiều canxi và photpholipit, có lợi cho sự phát triển về xương và hệ thần kinh của thai nhi.

(5) Dùng một lượng thích hợp các loại rong biển, tảo biển, vỏ tôm, tôm khô để bổ sung lượng iod cần thiết, thúc đẩy sự phát triển của thai nhi.

Dưỡng chất cần thiết cho bà bầu 3 tháng đầu

Để trả lời được câu hỏi “Ăn gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu?” thì trước hết mẹ cần biết những dưỡng chất nào cần thiết và quan trọng cho bà bầu 3 tháng đầu. Để mẹ duy trì được sức khỏe tốt và bé có đủ chất để phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí não thì người mẹ cần có đủ dinh dưỡng.

Mọi nguồn dinh dưỡng đều đến từ vô vàn các loại thực phẩm, những thực phẩm dinh dưỡng phù hợp cho thai phụ gồm mấy loại sau:

1. Protein:

Protein là nguồn sống của nhân loại, là chất cơ bản câu tạo nên cơ thịt và huyết dịch trong cơ thể, là chất dinh dưỡng tham gia vào sự phát triển và cung cấp nhiệt năng.

Trong thời kỳ mang thai, mỗi ngày thai phụ cần được cung cấp nhiều  protein thì mới đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của thai nhi. Nguồn thực phẩm chứa nhiều protein chủ yếu là các loại trứng, thịt, sữa các loại.

Protein trong thực vật có nhiều nhất là ở các loại hạt đậu, nhưng đối với cơ thể con người, mức độ hấp thụ protein trong động vật cao hơn so với protein ở thực vật.

2. Lipid:

Có thể cung cấp nhiều nhiệt năng, thai phụ mỗi ngày cần đến khoảng 60g lipid (người bình thường là 50g). Nếu nhiều lipid quá sẽ dẫn đến béo phì. Nguồn lipid từ động vật có trong các loại mỡ heo, các loại thịt mỡ; nguồn lipid trong thực vật có trong các loại dầu: dầu đậu phộng, hạnh đào, dầu mè v.v…

3. Gluco:

Các loại thực phẩm như cơm, khoai tây, khoai lang đều có chứa đường, là nguồn chủ yếu sinh ra nhiệt lượng. Cơ thể mẹ và thai nhi trao đổi chuyển hóa nhiều hơn, nhiệt lượng cần đến cũng nhiều hơn, bình quân mỗi ngày dùng khoảng 400g đến 500g thực phẩm chính (ngũ cốc các loại) mới có thể đáp ứng được nhu cầu.

4. Khoáng chất:

Đặc biệt là canxi, sắt và natri. Lượng canxi mà bà bầu cần đến tăng lên một cách rõ rệt. Trong thực phẩm, sữa và cá có chứa hàm lượng canxi cao mà lại dễ hấp thu, tốt nhất mỗi ngày nên uống từ 250ml đến 500ml sữa, hoặc bổ sung thêm canxi tốt cho hệ xương của bé.

Nhu cầu về sắt của thai phụ cũng nâng cao hơn, đế hạn chế thiếu máu thì cần phải ăn nhiều thực phẩm có chứa nguồn chất sắt dồi dào như gan heo, thịt nạc, lòng đỏ trứng gà, cà rốt v.v…

Natri có mối quan hệ mật thiết với sự trao đổi chất trong cơ thể người, đặc biệt là chuyển hóa nước, lượng natri không nên quá ít hoặc quá nhiều đều sẽ không tốt, chỉ cần hấp thụ vừa đủ từ thức ăn hàng ngày là tốt.

5. Các loại vitamin:

Nếu thiếu vitamin sẽ dẫn đến sự chuyển hóa trao đổi chất trong cơ thể mất cân đối. Vitamin có trong nhiều loại thực phẩm như trứng, thịt, sữa, đậu và các loại rau quả.

6. Nguyên tố vi lượng:

Như iod, kẽm, đồng… đều là những nguyên tố vi lượng không thể thiếu đối với sức khỏe của mẹ và thai nhi. Các loại thực phẩm hải sản có chứa nhiều iod giúp cho sự phát triển trí tuệ của bé từ trong bụng mẹ.

Các loại thịt động vật,  bột ngũ cốc, hạt đậu và rau quả tươi đều có chứa những nguyên tố vi lượng như sắt, kẽm, đồng v.v…

Một số lưu ý dành cho bà bầu 3 tháng đầu

Cách chăm sóc và bảo vệ da thời kỳ mang thai

Nhiều phụ nữ thấy đau khổ và phiền muộn khi thấy sau khi có thai, thân hình họ không còn thanh mảnh, thon thả như ngày xưa nữa. Thực ra thì ngay cả trong khi mang thai, thai phụ vẫn có thể trang điểm cho mình trở nên xinh đẹp hơn.

Tuy thân hình bạn không còn thon thả, thanh mảnh như trước nữa, nhưng bạn vẫn rất đáng yêu, và trang điểm, ăn mặc cũng là một nội dung nằm trong thai giáo.

Những bộ váy áo màu sắc trang nhã, tươi mát, đầu tóc gọn gàng, sạch sẽ, trang điểm nhẹ nhàng sẽ khiến con người ta thấy phấn chấn, tự tin, lạc quan, vui vẻ, giúp thai nhi trong bụng bạn có cảm nhận tốt về thẩm mỹ.

Trong thời gian mang thai, da dẻ thai phụ thường trở nên thô ráp. mẫn cảm, hay bị nám và mồ hôi dầu, do đó nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt trung tính. Động tác phải nhẹ nhàng, rửa cả bằng nước ấm lẫn nước mát, sau đó dùng bông tẩy trang mát xa da mặt, rửa sạch rồi thoa một lớp kem dưỡng da.

Khi đi ra ngoài, nên dùng kem chống nắng bảo vệ da, sau đó thoa một lớp phấn nền nhẹ nhàng. Tối sau khi về nhà phải tẩy trang, rửa mặt ngay, để da được thông thoáng.

Thai phụ cũng không nên bỏ qua việc chăm sóc tay và chân. Mỗi lần sau khi rửa tay xong nên thoa kem dưỡng da tay, để tay lúc nào cũng được mát mẻ, không bị khô ráp.

Nước tắm không được nóng quá 40°, sử dụng xà phòng trung tính hoặc sữa tắm. Thai phụ da khô sau khi tắm xong có thể thoa kem dưỡng da toàn thân, xoa bóp cơ thể.

Đồng thời cần nghỉ ngơi đầy đủ, chú ý cân bằng dinh dưỡng và giữ tâm trạng vui vẻ.

Xem ngay: Chế độ dinh dưỡng khoa học cho bà bầu giúp phát triển thai nhi tại link https://goo.gl/ucC4sd

Những điều bà bầu cần chú ý khi sử dụng mỹ phẩm

Trang điểm nhẹ nhàng là sự tôn trọng đối với người khác. Yêu thích cái đẹp, thích làm đẹp vốn là bản tính của người phụ nữ. Tuy nhiên, trong thời gian mang thai – giai đoạn sinh lý quan trọng, sức đề kháng của cơ thể thai phụ kém, dỗ dị ứng.

Nên thai phụ cần đặc biệt chú ý, thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm, bởi trong mỹ phẩm có rất nhiều chất hoá học độc hại, gây dị dạng ở thai nhi.

Dưới đây là những loại mỹ phẩm mà thai phụ không được sử dụng:

1. Sơn móng tay: Trong sơn móng tay có chứa chất phthalein axit ête, chất này có thể ngăn cản hormon hướng sinh dục nam phát huy tác dụng. Nếu bị cơ thể hấp thu lâu ngày, dễ khiến thai phụ bị sẩy thai và thai dị dạng, đặc biệt là bé trai, phthalein axit ête gây dị dạng đường sinh dục ở thai nam, khiến trẻ sau khi trưởng thành dễ bất lực hoặc vô sinh.

Ngoài ra, việc sơn móng tay khi mang thai cũng làm ảnh hưởng tới sự quan sát màu sắc móng tay của bác sĩ, do đó phụ nữ mang thai không nên sơn móng tay.

2. Son môi. Các thành phần dầu sáp trong son môi thường được làm từ mỡ cừu, nó không những có thể hút các nguyên tố vi lượng kim loại nặng trong không khí gây hại tới con người, mà còn hút khuẩn que đại tràng, xâm nhập vào cơ thể thai nhi qua tuần hoàn máu.

Thai phụ đánh son sẽ hút các chất độc hại có trong không khí lên môi, chúng xâm nhập vào cơ thể thai nhi qua tuần hòa máu, gây hại cho thai nhi, do đó thai phụ không nên đánh son.

3. Thuốc nhuộm tóc: Theo kết quả điều tra, lượng chì chứa trong thuốc nhuộm tóc là rất cao, nếu thai phụ thường xuyên tiếp xúc với hơi chì nồng độ cao sẽ khiến thai nhi chậm phát triển, nhẹ cân, trí lực giảm, vì chì làm tổn thương tổ chức não bộ của thai nhi qua nhau.

Mỹ phẩm chứa chì vượt quá tiêu chuẩn gây ung thư da, ung thư tuyến sữa ngay bản thân thai phụ, do đó thai phụ cần hết sức chú ý với đồ mỹ phẩm chứa chì.

4. Thuốc uốn tóc nguội: Phụ nữ sau khi mang thai tóc không những trở nên rất giòn yếu, dễ rụng, nếu sử dụng thuốc uốn tóc nguội, càng gây rụng tóc. Ngoài ra thuốc uốn tóc nguội còn gây ảnh hưởng tới sự sinh trưởng và phát triển bình thường của thai nhi. Nhiều phụ nữ còn bị dị ứng với thuốc, do đó, thai phụ không nên sử dụng thuốc uốn tóc nguội.

Mỹ phẩm không có nghĩa là đồ dưỡng da, việc bảo vệ da thời kỳ mang thai là việc rất cần thiết.

Qua bài viết trên, chắc hẳn các bà mẹ đã không còn băn khoăn lo lắng về câu hỏi “Ăn gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu?”. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần uống sữa bầu để có đủ dưỡng chất thiết yếu cung cấp cho cả mẹ và bé trong và sau khi mang thai.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có rất nhiều loại sữa bầu tốt và có uy tín được mọi người tin dùng. Phải kể đến đó chính là thương hiệu Vinamilk với 2 dòng sản phẩm là Dielac Mama Gold và Optimum Mama Gold. Các mẹ có thể chọn một trong hai dòng sữa này để bổ sung thêm dinh dưỡng trong quá trình mang thai, sinh con khỏe mạnh, bé thông minh phát triển toàn diện.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago