Categories: Mẹ và Bé

Bà bầu ăn gì để con thông minh và những điều cần biết khi bước vào thai kì

Khi có thai, người phụ nữ thường hay thắc mắc bà bầu ăn gì để con thông minh. Nhưng khoan hãy nghĩ đến điều đó, hãy đảm bảo rằng sức khỏe của mẹ và bé phải được ưu tiên lên hàng đầu!

Khi bước vào giai đoạn mang thai, nhiều bà mẹ vì chưa có kinh nghiệm nên thường hay bối rối khi đứng trước những điều nhỏ nhặt như ngủ nghỉ như thế nào cho đúng, làm cách nào để giữ tinh thần luôn thoải mái,… Dưới đây là những chia sẻ để các bà mẹ tương lai có một thai kì thực sự khỏe mạnh:

Tư thế ngủ đúng

Tư thế ngủ đúng có thể khiến giấc ngủ sâu hơn, giảm bớt mỏi mệt trong ngày, bảo đảm sức lực dồi dào để bắt đầu vào ngày làm việc, học tập kế tiếp. Ngủ đúng tư thế càng có ý nghĩa quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Nó có mối liên quan tới sức khỏe, nghỉ ngơi an toàn của cả phụ nữ mang thai và thai nhi.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, tư thế ngủ thích hợp nhất cho phụ nữ mang thai là nằm nghiêng sang trái, đặc biệt từ tháng mang thai thứ 7 trở đi, nhất định phải nằm nghiêng sang trái. Vì sao không thể chọn tư thế ngủ khác?

Đó là vì phía sau tử cung của phụ nữ mang thai là động mạch và tĩnh mạch to (y học gọi là động mạch chủ vùng bụng và tĩnh mạch bụng dưới). Những huyết quản lớn này hướng lên trên là tới tim, hướng xuống dưới là chân và bộ phận sinh dục ngoài, chúng vận chuyển máu từ tim tới khắp các bộ phận của cơ thể, rồi lại đưa máu từ khắp nơi trở về tim.

Nếu phụ nữ mang thai nằm ngửa, tử cung “đồ sộ” có thể ép động mạch chủ vùng bụng và tĩnh mạch bụng dưới. Động mạch chủ vùng bụng bị ép khiến lượng máu cung cấp cho tử cung và cuống rốn giảm rõ rệt, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi.

Tĩnh mạch bụng dưới bị ép, có thể khiến máu ở chân và bụng dưới không thể nhanh chóng quay trở về tìm, gây ra hiện tượng phồng tĩnh mạch, phù thũng ở chân và bộ phận sinh dục ngoài. Phụ nữ mang thai còn có thể xuất hiện các triệu chứng như choáng váng, tức ngực, buồn nôn, nôn mửa, huyết áp giảm,… thậm chí còn gây nguy hại lớn cho phụ nữ mang thai và thai nhi.

Vậy sao không chọn tư thế nằm nghiêng sang phải? Nếu phụ nữ mang thai nằm nghiêng sang phải, tử cung to lớn của phụ nữ mang thai có thể chèn ép các cơ quan khác trong bụng. Sau khi kết tràng chữ S ở bụng dưới bị chèn ép, tử cung có thể xoay chuyển sang phải với mức độ khác nhau, khiến dây chằng và màng liên kết (có tác dụng duy trì vị trí bình thường của tử cung) ở vào trạng thái cấp bách.

Huyết quản “nuôi dưỡng” tử cung trong màng hên kết bị kéo dài, sẽ ảnh hưởng tới việc cung cấp oxi cho thai nhi, khiến thai nhi thiếu oxi theo kiểu “từ từ”. Do vậy, chọn cách nằm nghiêng sang trái có thể giúp tử cung trở về vị trí thẳng của mình (tử cung lệch sang phải khi mang thai), giảm bớt sự khác thường của vị trí thai hoặc khó khăn lúc sinh do tử cung nghiêng sang phải gây ra.

Một lợi ích quan trọng của việc nằm nghiêng sang trái để có thể phòng và chống hội chứng huyết áp cao khi thai nghén. Bởi vì, nằm nghiêng sang trái có thể tránh áp lực của tử cung lên thận, khiến thận duy trì đủ máu, đảm bảo hoạt động tốt, giảm bớt ba bệnh lớn của bà bầu như huyết áp cao, phù thũng và tiểu anbumin.

Có người nước ngoài cho rằng, chọn tư thế nằm ngửa ở giai đoạn cuối thai kỳ có thể khiến lượng máu ở thận và khả năng lọc của tiểu cầu thận thấp hơn 20% so với chọn tư thế nằm nghiêng. Có người còn quan sát thấy, khả năng mắc hội chứng huyết áp cao thai nghén ở những phụ nữ mang thai có xét nghiệm lật chuyển dương tính tương đối cao.

Xét nghiệm lật chuyển được tiến hành như sau: Trước hết cho phụ nữ mang thai nằm nghiêng, cứ 5 phút đo huyết áp một lần, đợi khi huyết áp ổn định đột ngột chuyển tư thế nằm ngửa, lúc này, những người có áp lực tim tăng lên 2000 Pa (15mm Hg) thì gọi là xét nghiệm lật chuyển dương tính.

Ngoài ra, vị trí nằm nghiêng sang trái còn có lợi cho việc bài tiết những chất độc sau khi sinh, tránh tử cung tụt về phía sau do nằm ngửa lâu ngày gây ra, dẫn tới bệnh đau lưng sau này.

Nằm ngủ nghiêng sang trái và những lợi ích không ngờ

Sau khi mang thai, thai nhi trong tử cung phụ nữ mang thai ngày một lớn lên, khiến tử cung bình thường chỉ bé bằng quả lê dần dần trở thành một quả dưa hấu (khi mang thai đủ tháng), tăng gấp 6 lần so với khi chưa mang thai.

Cùng với sự phát triển của tử cung, rõ ràng tư thế ngủ của bà mẹ cũng ngày càng quan trọng, đặc biệt là ở vào giai đoạn cuối thai kỳ (tháng thứ 7~9). Các chuyên gia cho rằng, phụ nữ mang thai nên chọn tư thế ngủ nghiêng sang trái là tốt nhất. Trong khi mang thai, đặc biệt là giai đoạn cuối của thai kỳ, phụ nữ mang thai chọn tư thế nằm nghiêng sang trái, có 4 ưu điểm sau:

1. Có thể giảm bớt áp lực của tử cung lên động mạch chủ và động mạch xương chậu, từ đó duy trì lượng máu cần thiết cho động mạch tử cung, bảo đảm cung cấp đủ máu cho thai nhi, cũng như cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi. Do đó, trước khi đặt vấn đề bà bầu ăn gì để con thông minh, các bà mẹ khi mang thai cần chú ý đến tư thế nằm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.

2. Có thể giảm bớt áp lực của tử cung lên tĩnh mạch bụng dưới, tăng lượng máu chảy về tim. Do vậy, vừa có thể khiến lượng máu ở thận tăng, lượng nước tiểu tăng, mà còn có thể cải thiện được tình hình cung cấp máu tới tổ chức não, điều này vô cùng có lợi cho phụ nữ mang thai trong việc đẩy lùi hoặc phòng chống hội chứng huyết áp cao thai nghén. Còn đối với những bà mẹ đã mắc hội chứng huyết áp cao thai nghén thì có thể làm giảm phù thũng, tránh không bị chuột rút.

3. Do khi mang thai, tử cung bị lệch về bên phải, do vậy nằm nghiêng về bên trái có thể cải thiện được mức độ lệch, giảm bớt sự giãn nở của huyết quản tử cung, khôi phục lại tư thế thẳng đứng của huyết quản, do vậy đảm bảo đủ lượng máu cho cuống rốn.

4. Nằm nghiêng sang trái có thể tăng lưu lượng máu của cuống rốn, do vậy có thể cải thiện được tình trạng cung cấp oxi cho thai nhi trong tử cung, có lợi cho sự phát triển của thai nhi, giảm bớt tỉ lệ sinh trẻ thiếu cân hoặc tử vong khi sinh. Đặc biệt, chọn tư thế nằm nghiêng sang trái vô cùng có hiệu quả đối với thai nhi phát triển chậm.

Giữ cho tinh thần luôn thoải mái

Thai nhi có liên quan mật thiết với cơ thể mẹ, sức khỏe và tâm tư của mẹ có ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi. Ví như, khi thai nhi ở vào tuần thứ 7~10, là thời kỳ xương hàm phát triển, người mẹ bị kích động thần kinh mạnh hoặc suy nghĩ lo lắng quá nhiều sẽ gây nguy hiểm cho sự phát triển của xương hàm. Ngoài ra, phụ nữ mang thai đột nhiên vui sướng hoặc lo sợ, đau buồn,… quá mức, có thể dẫn tới sảy thai, thậm chí khiến thai tử vong.

Theo nghiên cứu, sau 6 tháng mang thai, hệ thống thần kinh của thai nhi đã phát triển tương đối hoàn thiện, thai nhi đã có phản ứng trước mọi kích thích. “Thai động” chính là dấu hiệu tốt nhất cho thấy thai đang phản ứng trước các loại kích thích.

Như khi người mẹ bực tức hoặc cãi nhau với người khác, số lần thai cử động tăng lên tương úng, hơn nữa còn “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” trong bụng mẹ; nếu người mẹ ngồi yên lặng nghe nhạc trong không khí thoải mái, thai cũng sẽ cử động nhẹ nhàng theo tiết tấu âm nhạc. Do vậy, để sinh ra một đứa con thông minh khỏe mạnh, phụ nữ mang thai nhất thiết phải để tâm tư luôn thoải mái, vui vẻ.

Để tâm tư luôn vui vẻ, phụ nữ mang thai cần sống trong môi trường thoải mái, sống có quy luật, hòa nhã với người nhà, không nên so đo vì những chuyện vụn vặt. Thân thiện, không đố kị, tính toán thiệt hơn với đồng nghiệp.

Người chồng nên thường xuyên đi dạo cùng với vợ, cũng như cùng nghe nhạc, thưởng thức những tác phẩm nổi tiếng hay cùng đọc những cuốn sách có ý nghĩa. Nếu gặp chuyện không vui, không nên để lâu trong lòng, có thể trút bầu tâm sự với người nhà hoặc bạn thân, vừa có thể giải tỏa ưu phiền, vừa có thể nhận được sự giúp đỡ.

Tóm lại, trong suốt thời gian mang thai, phụ nữ mang thai hãy để tâm tư luôn thoải mái, vui vẻ, làm vậy không chỉ có lợi cho sức khỏe mẹ mà còn giúp ích cho sự phát triển của thai nhi.

Chế độ nghỉ ngơi hợp lí

Sau khi mang thai, sức khỏe của cơ thể mẹ có quan hệ thân thiết với sinh mệnh nhỏ bé trong bụng. Để đảm bảo sinh ra một đứa trẻ khỏe mạnh, đáng yêu, ngoài việc tăng cường dinh dưỡng, phụ nữ mang thai còn cần đảm bảo ngủ đủ, nghỉ ngơi thích hợp, đây là điều không thể thiếu.

Trong thời kỳ mang thai, do gánh nặng cơ thể tăng nên dù làm một số việc nhà và những công việc nhẹ nhàng cũng khiến phụ nữ mang thai cảm thấy rất mệt mỏi. Làm việc quá mức có thể khiến sức đề kháng của cơ thể phụ nữ mang thai giảm, dễ mắc bệnh truyền nhiễm hoặc bệnh tật khác.

Do vậy, cần chú ý nghỉ ngơi và ngủ đủ, để giảm bớt mệt mỏi. Nhìn chung, thời gian ngủ trong khi mang thai tùy thuộc vào mỗi người, ít nhất không thấp hơn 8 tiếng/ ngày. Buổi trưa nên ngủ từ 1~2 tiếng. Nếu không có điều kiện ngủ trưa, cũng cần phải nhắm mắt tĩnh dưỡng một lát trên ghế, hoặc ngồi xuống, duỗi hai chân ra một lúc. Những phụ nữ mang thai phải làm việc trong thời gian dài, thì nên nghỉ giữa giờ một chút, như ra ngoài đi bộ cho thoáng khí, dù chỉ vài phút cũng tốt.

Tới giai đoạn cuối của thai kỳ, bụng to ra, đi lại khó khăn, nên giảm bớt việc nhà và công việc cơ quan. Dựa theo nhu cầu của bản thân, lúc nào muốn ngủ thì ngủ một lát, lúc nào muốn nghỉ ngơi thì nghỉ ngơi một lát, không nên miễn cưỡng làm một số việc nào đó để tránh gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của mẹ và con.

Trên đây là những chia sẻ cho mẹ bầu có những bước chuẩn bị thật chu đáo khi vừa bước vào thai kì. Để tìm hiểu thêm các loại thực phẩm giúp bà bầu ăn gì để con thông minh, mẹ bầu có thể tham khảo thêm tại https://goo.gl/kbs85z.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nhận biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 của mẹ bầu

Đa phần các mẹ bầu thường có xu hướng suy nghĩ từ tuần 40 trở…

7 months ago

Bầu tháng cuối nên ăn gì để mẹ có thể “vượt cạn” dễ dàng

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc bổ sung dinh…

7 months ago

Lựa chọn tã đêm cho bé – Yếu tố giúp trẻ ngủ ngon

Để đảm bảo giấc ngủ toàn diện cho bé yêu và tránh tình trạng mẹ…

7 months ago

Bầu 4 tháng hay bị gò bụng có đáng lo?

Gò bụng là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ là bước chuẩn bị của…

4 years ago

Mẹ bầu có được uống thuốc nam không?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập thể dục…

4 years ago